Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 (tt) chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
ÔN TÂP CHƯƠNG IV (TT)
I. MỤC TIÊU:
Ôn tập các qui tắc cộng, trừ đa thức, tìm nghiệm của đa thức.
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.
- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn và cộng, trừ đa thức.
II. CHUẨN BỊ:
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
- Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng cộng, trừ hai đa thức. Tính giá trị của đa thức. Tìm nghiệm của đa thức
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Thực hiện cộng, trừ hai đa thức, tính giá trị của đa thức. Tìm nghiệm của đa thức.
Hoạt động của GV & HS |
Ghi bảng |
* Làm bài 62 SGK. - GV ghi đề lên bảng - 1 HS lên bảng thực hiện câu a. - HS dưới lớp làm vào vở. - GV theo dõi, hướng dẫn HS yếu dưới lớp. - Gọi 1 HS khác nhận xét. - GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện câu b. - HS dưới lớp làm vào vở. - GV hướng dẫn HS làm câu c bằng cách gọi 2 HS tính giá trị của 2 đa thức khi x = 0, rồi kết luận.
* Làm bài 63 SGK. - 1 HS lên bảng làm câu a. - 2 HS tính câu b. - Câu c: yêu cầu HS xột giỏ trị các hạng tử của đa thức để suy ra giá trị của đa thức.
* Làm bài 64 SGK H:Các số tự nhiên nào nhỏ hơn 10? H: Hệ số của đơn thức có thể là các số nào ? - Yêu cầu mỗi HS tìm 1 đơn thức. * Làm bài 65 SGK - GV: Ghi đề lên bảng phụ. - Chia lớp làm 5 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu.
|
Bài 62 tr50 SGK
b) P(x) = x5 +7x4 - 9x3 - 2x2 - x Q(x) = - x5 + 5x4 - 2x3 + 4x2 - P(x) + Q(x) = 12x4 - 11x3 + 2x2 - x - P(x) - Q(x) = 2 x5 + 2x4 - 7x3 - 6x2 - x + c) Tại x = 0 ta có P(0) = 0; Q(0) = Vậy x = 0 là nghiệm của P(x), nhưng không là nghiệm của Q(x). Bài 63 tr 50 SGK a)M(x) = 5x3 + 2x4 - x2 + 3x2 - x3 - x4 + 1 - 4x3 = x4 + 2x2 + 1 b) M(1) = 1 + 2 + 1 = 4 ; M(-1) = 4 c) Ta thấy đa thức M(x) > 0 với mọi giá trị của x nên đa thức không có nghiệm. Bài 64 tr 50 SGK Các đơn thức đồng dạng với đơn thức x2y mà tại x = -1; y = 1 có giá trị là số tự nhiên nhỏ hơn 10 là: 2x2y; 3x2y; 4x2y; 5x2y; 6x2y; 7x2y; 8x2y; 9x2y. Bài 65 tr 51 SGK a) Nghiệm của đa thức A(x) = 2x - 6 là 3 b) Nghiệm của đa thức B(x) = 3x + là - c) Nghiệm của đa thức M(x) = x2 - 3x + 2 là 1 và 2 d) Nghiệm của đa thức P(x) = x2 + 5x - 6 là 1 và -6 . e) Nghiệm của đa thức Q(x) = x2 + x là 0; -1. |
- Ôn tập kĩ các câu hỏi lý thuyết và xem lại các bài tập đã giải để chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết.
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
Câu 1: BT 64/ 50 (SGK) (M2)
Câu 2: Bài 62, 65/51(SGK) (M3)
Câu 3: Bài 63/50(SGK) (M4)