Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 chuẩn nhất

Tải xuống 3 1.1 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

ÔN TÂP CHƯƠNG IV

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức:

  Ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức.

  1. Năng lực cần Hình thành:

- Năng lực chung: NL tư duy, suy luận, tính toán, tự học, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác,.

- Năng lực chuyên biệt: NL tính giá trị của biểu thức, nhân hai đơn thức

  1. Phẩm chất: Có trách nhiệm với việc học, rèn luyện nếp học chủ động

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Thước, phấn màu, sgk
  2. Học sinh: Thước, sgk

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* Kiểm tra bài cũ: Kết hợp ôn tập

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

- Mục tiêu: Giúp HS tái hiện các kiến thức đã học trong chương IV

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Hệ thống các kiến thức trong chương IV…

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Liệt kê các kiến thức đã học trong chương IV

Hôm nay ta sẽ ôn lại các kiến thức đó

 HS thảo luận theo cặp, ghi ra các kiến thức trong chương

Trình bày các kiến thức của mình

B. LUYỆN TẬP

Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức

- Mục tiêu: Ôn tập và củng cố các kiến thức đã học trong chương IV

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Các kiến thức về đơn thức, đa thức.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Cá nhân HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV:

- Biểu thức đại số là gì ? cho ví dụ.

HS: Mỗi HS lấy 1 ví dụ về biểu thức đại số

- Thế nào là đơn thức ?

 -   Hãy viết một đơn thức của 2 biến x, y có bậc khác nhau.

- Bậc của đơn thức là gì ?

-  Tìm bậc của các đơn thức trên.

 3 HS lần lượt tìm bậc của 3 đơn thức đã nêu.

- Tìm bậc của các đơn thức: x; 1/2; 0

- Thế nào là hai đơn thức đồng dạng ? Cho ví dụ.

- Đa thức là gì ? Cho ví dụ.

- Viết 1 đa thức 1 biến x, có 4 hạng tử, có hệ số cao nhất là -2, hệ số tự do là 3. Tìm bậc của đa thức đó.

-         Hãy viết một đa thức bậc 5 của biến x, có 4 hạng tử, ở dạng thu gọn.

HS thảo luận theo cặp, ghi đa thức và trình bày

GV nhận xét, đánh giá.

I. Ôn tập về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức.

1. Biểu thức đại số

- Là những biểu thức mà trong đó ngoài các số còn có các chữ đại diện cho các số.

VD: 3x + y; 3 - x2y

2. Đơn thức

VD: 2x2y; xy3; - 2x4y2; ….

2x2y là đơn thức bậc 3

xy3 là đơn thức bậc 4

- 2x4y2 là đơn thức bậc 6.

-         x là đơn thức bậc 1,

-         1/2 là đơn thức bậc 0,

-         Số 0 là đơn thức không có bậc.

* Những đơn thức 2x; 3x; 1/2x; -5x là các đơn thức đồng dạng.

3. Đa thức

VD: a)2x + y; 3; x2y - x2 + 3; …

b) -2x3 + x2 - 5x + 3.

Đa thức trên có bậc là 3.

c)     -3x5 + 2x3 + 4x2 - x

Hoạt động 3: Bài tập

- Mục tiêu: Rèn kỹ năng tính giá trị biểu thức, nhân hai đơn thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Bài 58, 59, 60, 61 SGK

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

* Làm bài 58 tr. 49 SGK

- GV ghi đề bài lên bảng.

- Yêu cầu HS nêu cách làm.

- 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm nháp.

- HS  khác nhận xét, sửa sai (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, lưu ý cách trình bày.

 

* Làm bài 60 SGK.

- GV ghi đề vào bảng phụ.

- Yêu cầu HS lên điền vào bảng phụ.

3 HS lần lượt lên bảng thực hiện.

- GV nhận xét, đánh giá

 

 

* Làm bài 59 tr. 49 SGK.

- GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài, gọi 1 HS lên bảng thực hiện, HS dưới lớp làm vào vở.

- GV nhận xét, đánh giá

 

 

* Làm bài 61 SGK.

- GV ghi đề lên bảng, gọi 2 HS lên bảng làm.

- 2 HS lên bảng thực hiện, HS dưới lớp làm nháp.

- GV nhận xét, đánh giá

II. Bài tập

Bài 58 tr. 58 SGK

Tại x = 1; y = -1; z = -2 ta có:

a) 2xy. (5x2y + 3x - z)

= 2.1.(-1).[5.12.(-1) + 3.1 - (-2)]  = -2.[-5 + 3 + 2] = 0

b) xy2 + y2z3 + z3x4

   = 1.(-1) + (-1)2.(-2)3 + (-2)3.14

   = 1.1 + 1.(-8) + (-8).1   = 1 - 8 - 8 = -15

Bài 60 tr.49 SGK.

 

Thời gian

1ph

2ph

3ph

4ph

10ph

x ph

Bể A

130

160

190

220

400

100 + 30x

Bể B

40

80

120

160

400

40x

2 bể

170

240

310

380

800

 

Bài 59 tr. 49 SGK

 

 

 

5xyz .

5x2yz

= 25x3y2z2

15x3y2z

= 75x4y2z2

25x4yz

= 125x5y2z2

-x2yz

= - 5x3y2z2

- 1/2xy3z

= - 5/2x2y4z2

Bài 61 tr.50 SGK

a)

b) (-2x2yz).(-3xy3z) = 6x3y4z2

C. VẬN DỤNG

HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Ôn tập các quy tắc cộng, trừ hai đơn thức, đa thức, nghiệm của đa thức.

- BTVN: 62; 63; 65 tr.50, 51 SGK.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

Câu 1: Nêu các kiến thức đã học trong chương IV (M1)

Câu 2: Bài 59/49 sgk (M2)

Câu 3: Bài 58, 61/49(SGK) (M3)

Câu 4: Bài 60/49(SGK) (M4)

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống