Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập chương 4 chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
ÔN TÂP CHƯƠNG IV
I. MỤC TIÊU
Ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức.
- Năng lực chung: NL tư duy, suy luận, tính toán, tự học, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác,.
- Năng lực chuyên biệt: NL tính giá trị của biểu thức, nhân hai đơn thức
II. CHUẨN BỊ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ: Kết hợp ôn tập
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu: Giúp HS tái hiện các kiến thức đã học trong chương IV
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Hệ thống các kiến thức trong chương IV…
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Liệt kê các kiến thức đã học trong chương IV Hôm nay ta sẽ ôn lại các kiến thức đó |
HS thảo luận theo cặp, ghi ra các kiến thức trong chương Trình bày các kiến thức của mình |
B. LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức
- Mục tiêu: Ôn tập và củng cố các kiến thức đã học trong chương IV
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Các kiến thức về đơn thức, đa thức.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Cá nhân HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV: - Biểu thức đại số là gì ? cho ví dụ. HS: Mỗi HS lấy 1 ví dụ về biểu thức đại số - Thế nào là đơn thức ? - Hãy viết một đơn thức của 2 biến x, y có bậc khác nhau. - Bậc của đơn thức là gì ? - Tìm bậc của các đơn thức trên. 3 HS lần lượt tìm bậc của 3 đơn thức đã nêu. - Tìm bậc của các đơn thức: x; 1/2; 0 - Thế nào là hai đơn thức đồng dạng ? Cho ví dụ. - Đa thức là gì ? Cho ví dụ. - Viết 1 đa thức 1 biến x, có 4 hạng tử, có hệ số cao nhất là -2, hệ số tự do là 3. Tìm bậc của đa thức đó. - Hãy viết một đa thức bậc 5 của biến x, có 4 hạng tử, ở dạng thu gọn. HS thảo luận theo cặp, ghi đa thức và trình bày GV nhận xét, đánh giá. |
I. Ôn tập về biểu thức đại số, đơn thức, đa thức. 1. Biểu thức đại số - Là những biểu thức mà trong đó ngoài các số còn có các chữ đại diện cho các số. VD: 3x + y; 3 - x2y 2. Đơn thức VD: 2x2y; xy3; - 2x4y2; …. 2x2y là đơn thức bậc 3 xy3 là đơn thức bậc 4 - 2x4y2 là đơn thức bậc 6. - x là đơn thức bậc 1, - 1/2 là đơn thức bậc 0, - Số 0 là đơn thức không có bậc. * Những đơn thức 2x; 3x; 1/2x; -5x là các đơn thức đồng dạng. 3. Đa thức VD: a)2x + y; 3; x2y - x2 + 3; … b) -2x3 + x2 - 5x + 3. Đa thức trên có bậc là 3. c) -3x5 + 2x3 + 4x2 - x |
Hoạt động 3: Bài tập
- Mục tiêu: Rèn kỹ năng tính giá trị biểu thức, nhân hai đơn thức
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Bài 58, 59, 60, 61 SGK
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Làm bài 58 tr. 49 SGK - GV ghi đề bài lên bảng. - Yêu cầu HS nêu cách làm. - 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm nháp. - HS khác nhận xét, sửa sai (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, lưu ý cách trình bày.
* Làm bài 60 SGK. - GV ghi đề vào bảng phụ. - Yêu cầu HS lên điền vào bảng phụ. 3 HS lần lượt lên bảng thực hiện. - GV nhận xét, đánh giá
* Làm bài 59 tr. 49 SGK. - GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài, gọi 1 HS lên bảng thực hiện, HS dưới lớp làm vào vở. - GV nhận xét, đánh giá
* Làm bài 61 SGK. - GV ghi đề lên bảng, gọi 2 HS lên bảng làm. - 2 HS lên bảng thực hiện, HS dưới lớp làm nháp. - GV nhận xét, đánh giá |
II. Bài tập Bài 58 tr. 58 SGK Tại x = 1; y = -1; z = -2 ta có: a) 2xy. (5x2y + 3x - z) = 2.1.(-1).[5.12.(-1) + 3.1 - (-2)] = -2.[-5 + 3 + 2] = 0 b) xy2 + y2z3 + z3x4 = 1.(-1) + (-1)2.(-2)3 + (-2)3.14 = 1.1 + 1.(-8) + (-8).1 = 1 - 8 - 8 = -15 Bài 60 tr.49 SGK.
Bài 59 tr. 49 SGK
Bài 61 tr.50 SGK a) b) (-2x2yz).(-3xy3z) = 6x3y4z2 |
C. VẬN DỤNG
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Ôn tập các quy tắc cộng, trừ hai đơn thức, đa thức, nghiệm của đa thức.
- BTVN: 62; 63; 65 tr.50, 51 SGK.
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
Câu 1: Nêu các kiến thức đã học trong chương IV (M1)
Câu 2: Bài 59/49 sgk (M2)
Câu 3: Bài 58, 61/49(SGK) (M3)
Câu 4: Bài 60/49(SGK) (M4)