Cho đường tròn (O; R) và điểm O' khác điểm O. Với mỗi điểm M thuộc (O; R) sao cho O, O', M

683

Với giải Luyện tập 2 trang 11 Chuyên đề Toán 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 2: Phép tịnh tiến giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Toán 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề Toán 11 Bài 2: Phép tịnh tiến

Luyện tập 2 trang 11 Chuyên đề Toán 11: Cho đường tròn (O; R) và điểm O' khác điểm O. Với mỗi điểm M thuộc (O; R) sao cho O, O', M không thẳng hàng, vẽ hình bình hành MOO'M'. Hỏi khi M thay đổi trên (O; R) thì M' thay đổi trên đường nào?

Lời giải:

Luyện tập 2 trang 11 Chuyên đề học tập Toán 11 Kết nối tri thức

Ta có: MOO'M' là hình bình hành nên OM=O'M' và OO'=MM'.

Vì OM = R nên O'M'=O'M'=OM=OM=R, R cố định nên O' luôn cách M' một khoảng không đổi bằng R.

Do O, O' cố định và OO'=MM' nên phép tịnh tiến theo vectơ OO' biến điểm M thành điểm M'. Suy ra nếu M thay đổi trên (O; R) thì M' luôn là ảnh của điểm M qua phép tịnh tiến theo vectơ OO'.

Lại có phép tịnh tiến theo vectơ OO' biến đường tròn (O; R) thành đường tròn có bán kính là R và có tâm là ảnh của tâm O qua phép tịnh tiến theo vectơ OO' hay chính là điểm O'. Điều này có nghĩa là đường tròn (O'; R) là ảnh của đường tròn (O; R) qua phép tịnh tiến theo vectơ OO'.

Mà O'M' = R không đổi nên M' luôn thuộc đường tròn (O'; R).

Vậy khi M thay đổi trên (O; R) thì M' thay đổi trên đường tròn (O'; R) là ảnh của (O; R) qua phép tịnh tiến theo vectơ OO'.

Từ khóa :
Toán 11
Đánh giá

0

0 đánh giá