Xác định tính oxi hoá, tính khử của mỗi chất trong các phản ứng hoá học

715

Với giải Câu hỏi thảo luận 7 trang 38 Hóa học lớp 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 6: Sulfur và sulfur dioxide giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Hóa học 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Hóa học lớp 11 Bài 6: Sulfur và sulfur dioxide

Câu hỏi thảo luận 7 trang 38 Hóa học 11: Xác định tính oxi hoá, tính khử của mỗi chất trong các phản ứng hoá học (1) và (2).

Lời giải:

- Phản ứng (1): S+4O2+N+4O2S+6O3+N+2O

Trong phản ứng (1): SO2 đóng vai trò là chất khử; NO2 đóng vai trò là chất oxi hoá.

- Phản ứng (2): S+4O2+2H2S-23S0+2H2O

Trong phản ứng (2): SO2 đóng vai trò là chất oxi hoá, H2S đóng vai trò là chất khử.

Lý thuyết Sulfur dioxide

a) Tính chất hóa học và ứng dụng

- SO2 là chất khí không màu, mùi xốc, độc, nặng hơn không khí 2 lần, hóa lỏng ở -10℃ , tan nhiều trong nước.

- Tính khử: SO2 là chất khử khi tác dụng với chất oxi hóa mạnh (halogen, potassium permanganate, nitrogen dioxide,…)

SO2+NO2SO3+NO

-Tính oxi hóa: SO2 là chất oxi hóa khi tác dụng với chất khử mạnh (H2S, Mg, …)

SO2+2H2S3S+2H2O

-Sulfur dioxide được dùng để sản xuất sulfuric acid; tẩy trắng giấy; chống nấm mốc cho lương thực, thực phẩm,…

b) Sự hình thành sulfur dioxide, tác hại của sulfur dioxide và một số biện pháp giảm thiểu lượng sulfur dioxide thải vào không khí

- Sulfur dioxide được sinh ra trong tự nhiên và do tác động của con người

  (ảnh 4)

-Sulfur dioxide là một trong các chất chủ yếu gây ô nhiễm môi trường không khí và có hại cho sức khỏe của con người; sự phát thải SOvào bầu khí quyển cũng là một trong những nguyên nhân gây mưa acid.

-Một số biện pháp giảm lượng khí thải này:

+ Sử dụng các nguồn nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường thay cho nguồn năng lượng hóa thạch.

+ Khai thác các nguồn năng lượng tái tạo như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, mưa, sóng biển,…

+ Xử lí khí thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường.

Đánh giá

0

0 đánh giá