Góp ý sách giáo khoa lớp 8 các môn năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

14.2 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bộ phiếu góp ý SGK lớp 8 năm 2023 - 2024 bao gồm các môn học: Toán, Lịch sử - Địa lí, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Tin học. Giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cá nhân về bộ sách giáo khoa lớp 8 mới:

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 các môn năm 2023 - 2024

Phiếu góp ý SGK lớp 8 - Kết nối tri thức

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Ngữ văn

PHÒNG GD&ĐT

TRƯỜNG THCS 

NĂM HỌC 2022 - 2023



CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


               ………….. , ngày 9  tháng 11  năm 2022

PHIẾU NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

MÔN/HĐGD: Ngữ văn 8

A. THÔNG TIN VỀ SÁCH GIÁO KHOA

1. Tên bộ sách:

Kết nối tri thức với cuộc sống

2. Tổng chủ biên/Chủ biên:

Đỗ Mạnh Hùng (Tổng chủ biên)

3. Nhà xuất bản:

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

B. THÔNG TIN VỀ NGƯỜI NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

Họ và tên:

Chuyên ngành/Trình độ đào tạo: Đại học Ngữ văn 

Chức vụ:   Giáo viên

Đơn vị công tác: Trường THCS

Số điện thoại:

Email: 

C. NỘI DUNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

   1. Nhận xét, đánh giá theo các tiêu chuẩn (Đánh dấu X vào ô “Đạt” hoặc “Không đạt” cho từng tiêu chí)

Tiêu chuẩn

Tiêu chí

Nhận xét

Đánh giá

Đạt

Không đạt

I. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng

(1) Đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, phong tục, tập quán, lối sống của địa phương, phù hợp với việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức và truyền thống hiếu học, năng động, sáng tạo của học sinh Hải Phòng.

SGK đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, phong tục, tập quán, lối sống của địa phương, phù hợp với việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức và truyền thống hiếu học, năng động, sáng tạo của học sinh Hải Phòng.

X

 

(2) Nội dung hiện đại, hội nhập với khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm đáp ứng yêu cầu phân luồng học sinh và giáo dục định hướng nghề nghiệp, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với xu hướng phát triển của thành phố Hải Phòng. 

Nội dung SGK hiện đại, hội nhập với khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn, tạo cơ hội để học sinh trải nghiệm đáp ứng yêu cầu giáo dục Hải Phòng theo xu hướng phát triển chung.

X

 

(3) Cấu trúc sách giáo khoa được thiết kế theo hướng mở, tạo cơ hội để người dạy có thể bổ sung những nội dung tích hợp gắn với thực tế địa phương. 


Cấu trúc sách giáo khoa được thiết kế theo hướng mở, tạo cơ hội để người dạy có thể bổ sung những nội dung tích hợp gắn với thực tế địa phương.

X

 

II.  Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng

1. Về nội dung

(4) Nội dung sách giáo khoa phù hợp với năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, trình độ của học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng; tạo điều kiện cho nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

Nội dung sách giáo khoa phù hợp với năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, trình độ của học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng; tạo điều kiện cho nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

X

 

(5) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính chính xác, khoa học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông theo cấp học; chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tìm tòi kiến thức, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, bồi dưỡng phẩm chất, phát triển năng lực cho học sinh.


Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính chính xác, khoa học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông theo cấp học; chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tìm tòi kiến thức, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, xbồi dưỡng phẩm chất, phát triển năng lực cho học sinh.

X

 

(6) Sách giáo khoa được trình bày sinh động, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Sách giáo khoa được trình bày sinh động, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

X

 

2. Về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

(7) Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên có thể sử dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực, lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.


Nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên có thể sử dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực, lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.

X

 

(8) Các chủ đề, bài học được thiết kế theo hướng tăng cường và đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện để giáo viên có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, đảm bảo tính phân hóa theo năng lực học sinh.

Các chủ đề, bài học được thiết kế theo hướng đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện để giáo viên có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều đối tượng học sinh, đảm bảo tính phân hóa theo năng lực học sinh.

X

 

3. Về kiểm tra, đánh giá

(9) Hệ thống câu hỏi, bài tập được thể hiện đúng, đủ với với các yêu cầu cụ thể, các mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh để tạo điều kiện cho giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.


Hệ thống câu hỏi, bài tập được thể hiện đúng, đủ với với các yêu cầu cụ thể, các mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh để tạo điều kiện cho giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

X

 

(10) Các phương thức đánh giá đảm bảo độ tin cậy, khách quan, phù hợp lứa tuổi, không gây áp lực lên học sinh, đánh giá sự tiến bộ của học sinh; người học có thể tự đánh giá quá trình học tập và kết quả học tập của bản thân. 


Các phương thức đánh giá đảm bảo độ tin cậy, khách quan, phù hợp lứa tuổi, không gây áp lực lên học sinh, đánh giá sự tiến bộ của học sinh; người học có thể tự đánh giá quá trình học tập và kết quả học tập của bản thân.

X

 

4. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

(11) Đảm bảo triển khai phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng.


Đảm bảo triển khai phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học để nâng cao chất lượng.

X

 

(12) Có hệ thống học liệu bổ trợ (vở bài tập, đồ dùng học tập, học liệu điện tử, …) đầy đủ đảm bảo hỗ trợ hiệu quả cho học sinh.

Có đủ hệ thống học liệu bổ trợ, đủ đảm bảo để nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh.

X

 

  2. Nhận xét chung

      2.1. Ưu điểm

- Cách thiết kế bài học theo chủ đề có sáng tạo, gắn với thực tiễn đời sống, tạo sự mới mẻ, khơi gợi hứng thú đối với người học.

- Nội dung mỗi bài học được thiết kế xoay quanh các hoạt động chính đọc, viết, nói, nghe được tích hợp và kết nối chặt chẽ với nhau. Ngữ liệu, kiến thức Tiếng Việt và kiến thức văn học có độ khó tương ứng với yêu cầu cần đạt nên đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

      2.2. Hạn chế

- Mỗi chủ đề không cùng thể loại sẽ hạn chế việc phân tích và rèn luyện kĩ năng cho học sinh theo đặc trưng thể loại, đặc biệt là việc tạo lập văn bản.

- Hệ thống câu hỏi chưa chú trọng đến giá trị nghệ thuật của văn bản mà tập trung chủ yếu vào khai thác bài học cuộc sống.

Người nhận xét

(Kí và ghi rõ họ tên)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Toán

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Toán; Lớp: 8
Họ tên: ………………….…………….

Đơn vị công tác:………………………

Nội dung góp ý: Sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tên bài

Trang,

dòng

Nội dung

hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Cộng trừ nhân đa thức

12/4

Hoạt động 2

Thay hoạt động khác bằng một hoạt động dễ hiểu hơn

Khó

Chia đa thức cho đơn thức

14/14

Kiến thức trọng tâm

Bỏ cách viết Q=AB

Nhầm lẫn với phân thức

Hiệu hai bình phương, bình phương một tổng hay một hiệu

30/7

Định nghĩa hằng đẳng thức

Bỏ

Mang tính hàn lâm cao

Luyện tập chung

41/4

Ví dụ a

Thay bằng bài tập đơn giản hơn

Khó

Phân tích đa thức thành nhân tử

44/1

Mục 2 và Mục 3

Thay đổi thứ tự

phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức trước phương pháp nhóm

Phù hợp với thực tế của giải bài tập

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Lịch sử và Địa lí năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Lịch sử - Địa lí

TRƯỜNG THCS……….

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN/PHÂN MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
(NXB Giáo dục- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

 

 

 

 

Bài 2: Địa hình Việt Nam

Trang 108, dòng 1

“+ Vùng biển và thềm lục địa chịu tác động bởi các thiên tai như bão, ….”

+ Hạn chế: Vùng biển và thềm lục địa chịu tác động bởi các thiên tai như bão, sạt lở bờ biển, xâm nhập mặn …

- Thêm cụm từ “Hạn chế” để bố cục trình bày đồng nhất với 2 nội dung phía trên là: “Khai thác kinh tế ở khu vực đồi núi” và “Khai thác kinh tế ở khu vực đồng bằng.”

- Sử dụng cụm từ “các thiên tai” vì thế nên lấy ví dụ nhiều hơn 1.

 

 

 

 

 

Bài 3: Khoáng sản Việt Nam

1. Đặc điểm chung của khoáng sản Việt Nam

(Trang 109)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- “Trên lãnh thổ Việt Nam đã thăm dò được hơn 60 loại khoáng sản khác nhau như khoáng sản: năng lượng, kim loại, phi kim loại.”

 

 

 

 

- Nội dung mục “Em có biết?”

 

- Nên lấy ví dụ về các loại khoáng sản chủ yếu của Việt Nam như: than, dầu mỏ, khí tự nhiên, Bô-xit, sắt, Apatit, đá vôi, ….

 

 

 

 

- Nên bổ sung thêm công dụng của từng nhóm khoáng sản.

 

 

 

 

- Đưa nội dung các mỏ khoáng sản ở cuối mục 1 vào .

- Cách dùng từ chưa thống nhất: Trong cùng trang nhưng “khoáng sản: năng lượng, kim loại, phi kim loại” được lấy ví dụ minh họa cho “loại khoáng sản”; còn trong mục “Em có biết?” lại là ví dụ minh họa cho “Nhóm khoáng sản”.

- Việc nêu công dụng của từng nhóm khoáng sản sẽ giúp HS hiểu rõ hơn về cách phân loại và ý nghĩa của từng nhóm khoáng sản.

- Để làm rõ hơn cách phân loại theo nguồn gốc hình thành.

 

 

Bài 6: Thủy văn Việt Nam

1. Sông ngòi

a) Đặc điểm chung

- Dòng 13

 

 

 

“Do có nguồn cung cấp nước dồi dào nên Việt Nam có tới 2360 con sông có chiều dài trên 10 km”

 

 

 

Nước ta có 2360 con sông có chiều dài trên 10 km.

Số lượng và chiều dài của các con sông phụ thuộc vào nhiều yếu tố ( ví dụ như khí hậu, địa hình…), không phải chỉ do nguồn cung cấp nước quyết định.

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn GDCD năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Giáo dục công dân

PHÒNG GD&ĐT…......
TRƯỜNG THCS …….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: GDCD – Bộ KNTT

 

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

Không

Không

Không

Không

Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Việt Nam

Không

Không

Không

Không

Bài 3: Lao động cần cù sáng tạo

Không

Không

Không

Không

Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

Không

Không

Không

Không

Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Trang 26

b. Sự cần thiết phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

 

 

 

 

 

 

 

Bổ sung thêm hình ảnh về vấn đề chặt phá rừng bừa bãi.

Qua các hình ảnh tác động trực tiếp đến nhận thức của học sinh từ đó học sinh thấy được trách nhiệm và tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên rừng.

Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân

 

Không

Không

Không

Không

Bài 7: Phòng chống bạo lực gia đình

Không

Không

Không

Không

Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu

Không

Không

Không

Không

Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại

Trang 56

3.Trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa vũ khí cháy nổ và các chất độc hại

Bổ xung thêm hình ảnh người dân tự ý cưa bom mìn để bán sắt vụn.

HS thấy được đó là việc làm nguy hiểm cần tránh.

Bài 10: Quyền nghĩa vụ lao động của công dân

Không

Không

Không

Không

 

…..., ngày 12 tháng 11 năm 2022

GIÁO VIÊN

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8

MÔN: Khoa học tự nhiên

Người góp ý:………………….

 

Sách giáo khoa: Khoa học tự nhiên 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống

  • Tác giả: Vũ Văn Hùng
  • Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Bài 18

76,77

Momen lực

Giảm tải

Kiến thức nặng với học sinh đại trà

Bài 22

92

Điôt

Nên để vào phần mở rộng, giải thích tác dụng của điôt.

Đa phần học sinh không tiếp xúc với điôt, chưa có khái niệm gì về điôt.

Bài 24

99

Cường độ dòng điện

Nên giới thiệu về biến trở và tác dụng của nó trước.

HS không hiểu rõ thế nào là biến trở, biến trở khác điện trở ở đâu?

Bài 27

109

Thực hành đo năng lượng nhiệt

Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

Bài 33

140

Thực hành đo huyết áp( huyết áp kế đồng hồ)

Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

Bài 3: Mol và tỉ khối chất khí

16,12

Giải thích khái niệm khối lượng nguyên tử lấy 1/12 khối lượng của nguyên tử C

Nên đưa giải thích vì sao chọn nguyên tử C

HS có thể có thắc mắc mà GV không có cách giải thích chung

Bài 4

21,22

Nồng độ dung dịch

không có câu hỏi, bài tập thêm để học sinh luyện tập, vận dụng kiến thức đã học cho nhuần nhuyễn

Bài 33: Máu và cơ thể người

138

Mục 2. Chức năng hệ tuần hoàn

Hệ tuần hoàn có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất khí và các chất khác

 

-Mục III

1.Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hoặc huyết sắc tố.

 

Hệ tuần hoàn có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng, chất khí ( oxygen và cacbondioxide)…

 

 

 

 

 

Cần đưa kiến thức cụ thể hơn

 

Cần cụ thể hơn để khắc sâu kiến thức.

 

 

 

 

 

 

 

Để HS phân biệt được người bình thường và người bị thiếu máu

Bài 33

140

Thực hành đo huyết áp (bằng huyết áp kế đồng hồ)_

-Cho thêm tranh ảnh minh hoạ - Cấp dụng cụ huyết áp kế kèm theo sách

HS biết được dụng cụ huyết áp kế

-Nhà trường không có thiết bị

Toàn bộ sách không có câu hỏi, bài tập thêm để học sinh gợi nhớ lại kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đã học cho nhuần nhuyễn!

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ

Góp ý sách giáo khoa: Công nghệ 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống

  • Tác giả: Lê Huy Hoàng
  • Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Ôn tập chương V Thiết kế kỹ thuật

106,107

Sơ đồ hình quạt Quy trình thiết kế kĩ thuật.

Sơ đồ tư duy có đầy đủ các bước thiết kế rõ ràng.

Nội dung chưa thật tường minh.

Bài 17: Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện.

85, 86

Đặc điểm yêu cầu trong lĩnh vực kĩ thuật điện.

Cho thêm hình ảnh thực tế

Thiếu sinh động.

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

Người góp ý:………………….
Bộ sách Kết nối tri thức

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Chủ đề 1

Em với nhà trường

Trang 6

Nội dung 2: Thực hành kĩ năng xây dựng và giữ gìn tình bạn (Gồm 3 tình huống)

Đưa ra 2 tình huống (bỏ bớt tình huống 3)

Không có đủ thời gian để hs có thể xử lí hết 3 tình huống như trong sách

Chủ đề 2:

Khám phá bản thân

Trang 16

Mục 2: Khả năng tranh biện, thương thuyết

Thay: Phát huy khả năng hùng biện

Sử dụng từ ngữ cho học sinh dễ hiểu

Chủ đề 9:

Hiểu bản thân,chọn đúng nghề

Trang 62

Mục 2: Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp

Bỏ bớt một số hoạt động

Quá nhiều hoạt động

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tin học năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tin học

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Tin học ; Lớp: 8

Họ tên: ...........................................

Đơn vị công tác: .............................

Nội dung góp ý

SGK Tin học 8 của NXB Giáo dục Việt Nam

* Bộ kết nối tri thức

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

 do đề xuất

Bài 16 Tin học với nghề nghiệp

Nguyên trang 92 phần 1 Tin học giúp nâng cao hiệu quả công việc

Chưa phân tích sâu về lợi ích của tin học trong cuộc sống

Nói rõ, cụ thể hơn về lợi ích của tin học trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống

Thêm hình ảnh, thêm các phân tích

Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tiếng Anh năm 2023 - 2024 (3 bộ sách)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tiếng Anh - Global success

Phụ lục III
MẪU PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTrH-TX&CN ngày tháng 11 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo)

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Tiếng Anh Lớp: 8
Tên sách: Global success (Tổng chủ biên: Hoàng Văn Vân, NXB Giáo dục Việt Nam)

Họ và tên: ..............................

Đơn vị công tác: Trường THCS ..................

Nội dung góp ý

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Unit 3

31

Ngữ pháp về câu đơn

Bỏ ngữ pháp về câu đơn

Bổ sung câu ghép với trạng từ chỉ thời gian ở bài 7 ( thu gọn các tập)

Câu đơn học sinh đã được học trong bài 2 sách lớp 7.

Đều là nội dung về câu ghép.

Unit 4

43

Ngữ pháp về: Yes/No and Wh-question

Bỏ nội dung ngữ pháp về Yes/No and Wh-questions.

Thay thế bằng ngữ pháp về thì hiện tại hoàn thành.

Các câu hỏi: Yes/No; Wh-questions học sinh được thực hành rất nhiều trong các bài học.

Thì hiện tại hoàn thành cần được dạy từ lớp 8 và ôn tập lại ở lớp 9 để học sinh nắm được vì đây là thì tương đối nhiều cách sử dụng.

Unit 5

53, 54

Ngữ pháp về: a, an, the, … nên thu gọn

Bổ sung thêm ngữ pháp về V + to V

Mạo từ đã được học ở bài 12 sách lớp 7.

Học sinh chưa có bài dạy cụ thể với V + to V một số động từ quen thuộc như: want, need, decide, begin, start …

Unit 7

75

Ngữ pháp về câu ghép có mệnh đề chỉ thời gian.

Chuyển nội dung ngữ pháp về câu ghép sang bài 3.

Đề xuất bổ sung ngữ pháp về câu bị động của thì hiện tại đơn

Đều là nội dung về câu ghép.

Bị động là nội dung khó liên quan đến nhiều thì trong Tiếng Anh, nếu học sinh không được tiếp cận từ lớp 8 và ôn tập lại ở lớp 9 thì sẽ khó nhớ được nội dung ngữ pháp.

Unit 8

87

Ngữ pháp về trạng từ tần suất

Bỏ nội dung ngữ pháp về trạng từ tần suất.

Đề xuất bổ sung ngữ pháp về câu bị động của thì quá khứ đơn

Nội dung ngữ pháp về trạng từ tần suất học sinh được sửu dụng qua các bài học rất nhiều.

Unit 10

109

Nội dung về đại từ sở hữu.

Bỏ nội dung về đại từ sở hữu.

Đề xuất bổ sung ngữ pháp về câu bị động của thì tương lai đơn và động từ khuyết thiếu

Thu gọn nội dung ngữ pháp về giới từ

Nội dung về đại từ sở hữu học sinh đã được học ở bài 11 sách lớp 7

Nội dung ngữ pháp về giới từ học sinh đã được học ở bài 6 sách lớp 7

Người góp ý

(ký và ghi rõ họ tên)

Gợi ý nội dung góp ý

1. Đối chiếu nội dung mỗi bài học trong bản mẫu sách giáo khoa với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để góp ý chỉnh sửa, bảo đảm nội dung không vượt quá yêu cầu của Chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

2. Xem xét tính chính xác, khoa học và sự phù hợp của các ngữ liệu/hình ảnh trong bản mẫu sách giáo khoa với đối tượng học sinh, đề xuất cách chỉnh sửa cụ thể đối với từng ngữ liệu/hình ảnh chưa phù hợp (nếu có).

3. Xem xét các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động (đọc/xem/viết/nghe/nói/làm) của học sinh; bảo đảm cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.

Phiếu góp ý SGK lớp 8 - Chân trời sáng tạo

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Ngữ văn

PHỤ LỤC 2: PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: NGỮ VĂN
BỘ CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Tên bài

Trang/ dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Trong lời mẹ hát

Trang 14, 15/KHI

Phần suy ngẫm và phản hồi: câu hỏi 4 và 8

Nên gộp 2 câu hỏi này lại

Vì nội dung 2 câu hỏi này có sự kế thừa và tiếp nối, tách ra xa sẽ làm đứt đoạn cảm xúc ngữ văn

Nhớ đồng

Trang 17/KHI

Phần suy ngẫm và phản hồi

Nên thêm câu hỏi để học sinh liên hệ bản thân

Tạo sự kết nối tri thức với cuộc sống tâm hồn của các em, tạo thói quen bày tỏ cảm xúc với người thân

Những chiếc lá thơm tho

Trang 19/KHI

Phần suy ngẫm và phản hồi

Nên tạo cơ hội để học sinh chia sẻ tình cảm của mình dành cho ông bà

Giáo dục tình cảm tâm hồn cho người học

Bạn đã biết gì về sóng thần?

Trang 33/KHI

Ngữ liệu

Nên thay thế văn bản khác mang tính chất văn chương hơn

Những tri thức khoa học này sẽ được môn lịc sử - địa lí giải quyết

Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng?

Trang 37/KHI

Ngữ liệu

Nên thay thế văn bản khác mang tính chất văn chương hơn

Những tri thức khoa học này sẽ được môn lịc sử - địa lí giải quyết

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Toán

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Toán; Lớp: 8

Họ tên: ……………………….

Đơn vị công tác: …………….

Nội dung góp ý: Sách Chân trời sáng tạo

Tên bài

Trang,

dòng

Nội dung

hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Đơn thức và đa thức nhiều biến

7/25

Ví dụ 1

Tính cả phần diện tích cửa sổ

Khó

Đơn thức và đa thức nhiều biến

9/11

Gợi ý vấn đề

Bỏ phần so sánh thể tích A và B

Khó

Đơn thức và đa thức nhiều biến

10/5

Gợi ý vấn đề

Bỏ phần nhận xét về hai giá trị này

Không gắn với nội dung trọng tâm

Bài tập cuối chương 5

29/21

Bài 17

Thêm phần nhận biết hai đường thẳng trùng nhau vào phần lý thuyết

Nội dung bài 4 không đề cập đến hai đường thẳng trùng nhau

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Lịch sử - Địa lí

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: LỊCH SỬ và ĐỊA LÝ 8: BỘ SÁCH: CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

HỌ VÀ TÊN:…………………..

ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: Trường THCS……….

NỘI DUNG GÓP Ý:

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Phân môn Địa Lý

Bài 2: Đặc điểm địa hình

SGK trang 103

Nội dung 2: đặc điểm của các khu vực địa hình

Bản đồ địa hình chung

Bổ sung thêm các lược đồ của các khu vực địa hình

Giúp hs nhận biết được trên lược đồ các khu vực địa hình

Bài 13: Đặc điểm của sinh vật Việt Nam

SGK trang 138

Nội dung 1: đa dạng sinh vật ở Việt Nam

Trong bài hiện rất ít hình ảnh minh họa

Bổ sung thêm hình ảnh về sự đa dạng sinh vật ở Việt Nam

Cho bài học thêm sinh động. Học sinh dễ tiếp cận

Phân môn Lịch sử

Bài 4. Xung đột Nam - Bắc triều và Trịnh Nguyễn

28

Phần luyện tập

Bổ sung thêm 1 số bài tập

 

Bài tập còn ít.

Bài 14. Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII-XIX

62

Tại mục 2. Thành tựu về văn học và nghệ thuật

Bổ sung thêm chân dung một số nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tiêu biểu.

Chân dung một số nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tiêu biểu còn ít

Người góp ý

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Giáo dục công dân

PHÒNG GD&ĐT ……
TRƯỜNG THCS…….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: GDCD – Bộ Chân trời sáng tạo

 

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

Không

Không

Không

Không

Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Việt Nam

Không

Không

Không

Không

Bài 3: Lao động cần cù sáng tạo

18

Mục khám phá ( Biểu hiện của lao động sáng tạo)

Nên bổ sung thêm thông tin về người nông dân trong quá trình lao động đã sáng tạo ra rất nhiều cỗ máy hữu ích cho nhà nông.

Để học sinh thấy được trong lao động con người sẽ có sự sáng tạo

Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

Không

Không

Không

Không

Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Trang 28

Thông tin 2

 

 

 

 

 

 

 

Bổ sung thêm hình ảnh về vấn đề chặt phá rừng bừa bãi.

Qua các hình ảnh tác động trực tiếp đến nhận thức của học sinh từ đó học sinh thấy được vai trò to lớn của tài nguyên thiên nhiên đặc biệt tài nguyên rừng đối với đời sống con người

Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân

 

Không

Không

Không

Không

Bài 7: Phòng chống bạo lực gia đình

Không

Không

Không

Không

Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu

Không

Không

Không

Không

Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại

Không

Không

Không

Không

Bài 10: Quyền nghĩa vụ lao động của công dân

Không

Không

Không

Không

 

…., ngày 12 tháng 11 năm 2022

GIÁO VIÊN

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: Công nghệ

Sách giáo khoaCông nghệ 8 - Chân trời sáng tạo

  • Tác giả: Bùi Văn Hồng
  • Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Bài 1 Tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật

6,7

Cỡ chữ nhỏ, hình vẽ , nội dung khó.

Cỡ chữ to, màu sắc đẹp, sử dụng nhiều hình 3D cho hấp dẫn.

Chưa hợp lí.

Bài 4: Vật liệu cơ khí

32,33

Chất dẻo nhiệt, chất dẻo nhiệt rắn

Cho thêm hình ảnh thực tế

Thiếu hình ảnh thực tế.

Các bài

 

Kiến thức nặng, nhiều thuật ngữ mới.

Kênh hình kênh chữ đẹp hơn, thoáng rộng rãi dễ nhìn, dễ tưởng tượng.

Do tích hợp nhiều nội dung khó, cần thể hiện tường minh dễ hiểu hơn.

 

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp

PHÒNG GDĐT…..…
TRƯỜNG THCS……
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

Người góp ý:…………….

Bộ sách Chân trời sáng tạo (Bản 1)

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Chủ đề 1

Khám phá một số đặc điểm của bản thân

Trang 5

Chủ đề 1: Khám phá một số đặc điểm của bản thân

Chủ đề 1:Khám phá bản thân

Bỏ bớt từ cho ngắn gọn

Chủ đề 2:Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người

Trang 12 đến 21

Gồm 8 nhiệm vụ

Giảm bớt nhiệm vụ

 

Học sinh phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ trong một chủ đề

Chủ đề 3: Xây dựng trường học thân thiện

 

Trang 25

Nhiệm vụ 2

Giảm bớt tình huống

Đặt ra quá nhiều tình huống

 

…….., ngày 10 tháng 11 năm 2022

HIỆU TRƯỞNG

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tin học

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Tin học; Lớp: 8

Họ tên:………………………

Đơn vị công tác: Trường THCS……….

Nội dung góp ý SGK Tin học 8 của NXB Giáo dục Việt Nam

* Bộ Chân trời sáng tạo

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

 do đề xuất

Bài 16 Tin học và nghề nghiệp

Trang 102 từ dòng 7 đến 16 (Thuộc phần 2: một số nghề thuộc lĩnh vực tin học, liên quan đến ứng dụng tin học)

 

Chưa sâu sát, phân tích chưa rõ cho học sinh hiểu các cụm từ

như: kinh doanh trực tuyến, SEO, taxi công nghệ

Phân tích kỹ hơn các cụm từ kinh doanh trực tuyến, SEO, taxi công nghệ cho học sinh hiểu rõ (nhất là học sinh ngoại thành còn xa lạ với cụm từ “taxi công nghệ”

Thêm hình ảnh, thêm các phân tích

Phiếu góp ý SGK lớp 8 - Cánh diều

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Ngữ văn

PHỤ LỤC 2: PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: NGỮ VĂN
BỘ CÁNH DIỀU

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Bài 1: Truyện ngắn

Trang 25/ Câu hỏi số 2

Những chi tiết nào trong truyện cho em hình dung ra bối cảnh chị em Sơn cho chiếc áo bông

Bối cảnh chị em Sơn cho chiếc áo bông hiện lên như thế nào?

Câu hỏi như SGK không gắn với nội dung câu hỏi tiếp theo

Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ

Trang 50/ câu hỏi số 1

Nhan đề bài thơ tác giả đặt theo cách nào

Nhan đề bài thơ thể hiện trực tiếp hay gián tiếp cảm xúc của tác giả

Câu hỏi như SGK chưa tường minh

Bài 3: Văn bản thông tin

Trang 74/ câu hỏi số 5

Sau khi đọc văn bản em thấy mình cần biết thêm thông tin gì nữa về lũ lụt

Sau khi đọc văn bản em thấy mình đã biết thêm thông tin gì về lũ lụt

Vì đây là văn bản cung cấp thông tin nên câu hỏi yêu cầu học sinh sẽ phải rút ra được thông tin từ văn bản sẽ phù hợp hơn

Bài 6: Truyện

Trang 27/ câu hỏi số 1

Ai là người kể chuyện? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?

Ai là người kể chuyện? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?

Vì chưa có câu hỏi về ngôi kể thứ mấy thì không thể dẫn tới câu hỏi tiếp theo là tác dụng của ngôi kể

Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

Tên đề bài, tập 1, bài 28

Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

Văn bản đề nghị về một vấn đề đời sống

Vì từ “đề nghị”tức là đề xuất, đề đạt nguyện vọng, đưa ra ý kiến từ cấp dưới lên cấp trên có thẩm quyền giải quyết; từ “đề nghị” sẽ bao hàm nghĩa rộng hơn từ “kiến nghị”

Người góp ý
(ký và ghi rõ họ tên)

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Toán

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Toán; Lớp: 8

Họ tên: ....................................
Đơn vị công tác:.....................

Nội dung góp ý: Sách Cánh diều

Tên bài

Trang,

dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị

chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Đơn thức và đa thức nhiều biến

6/23

Đơn thức nhiều biến

Bỏ chữ nhiều biến

Khó hiểu

Đơn thức và đa thức nhiều biến

8/22

Hoạt động

Bỏ phần tổng quát

HS dễ nhầm lẫn phần hệ số và biến

Các phép tính với đa thức nhiều biến

14/28

Hoạt động

Bỏ hết phần nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức trong trường hợp một biến

Không tách riêng quy tắc trong trường hợp một biến, nhiều biến

Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử

26/18

Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm số hạng và đặt nhân tử chung

Nên tách riêng phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

Bài tập phân tích đa thức thành nhân tử là bài tập khó nên chia nhỏ để phù hợp với học sinh

Người góp ý

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Giáo dục công dân

PHÒNG GD&ĐT……
TRƯỜNG THCS……

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: GDCD – Bộ Cánh diều

 

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam

Không

Không

Không

Không

Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Việt Nam

Không

Không

Không

Không

Bài 3: Lao động cần cù sáng tạo

Không

Không

Không

Không

Bài 4: Bảo vệ lẽ phải

Không

Không

Không

Không

Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Trang 26

Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Bổ sung thêm hình ảnh về vấn đề ô nhiễm môi trường

Qua các hình ảnh ô nhiễm môi trường tác động trực tiếp đến nhận thức của học sinh từ đó học sinh có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.

Bài 6: phòng chống bạo lực gia đình

Không

Không

Không

Không

Bài 7: Xác định mục tiêu cá nhân

Không

Không

Không

Không

Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu

Không

Không

Không

Không

Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại

Không

Không

Không

Không

Bài 10: Quyền nghĩa vụ lao động của công dân

Không

Không

Không

Không

- Cả bộ sách nội dung mỗi bài học trong bản sách giáo khoa với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là phù hợp, chính xác, khoa học. Cách thiết kế kênh hình, kênh chữ có sáng tạo, mới mẻ, khơi gợi hứng thú đối với người học.

- Các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động của học sinh; bảo đảm cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.

 

….., ngày 12 tháng 11 năm 2022

GIÁO VIÊN

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Khoa học tự nhiên

Mẫu 1

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Khoa học tự nhiên; Lớp: 8 - CD

Họ tên:..............................

Đơn vị công tác:...............

Nội dung góp ý:

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Bài 3. Định luật bảo toàn khối lượng. Phương trình hóa học

Trang 25

Câu hỏi 2 và 3: Lập phương trình hóa học….

Lập sơ đồ phản ứng dạng chữ và phương trình hóa học của…

Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Lập được sơ đồ phản ứng hoá học dạng chữ và phương trình hoá học (dùng công thức hoá học) của một số phản ứng hoá học cụ thể. Mà trong nội dung hiện tại mới chỉ tập trung vào dạng lập phương trình hóa học.

Lưu ý: Nếu trong các chất phản ứng và chất sản phẩm có nhóm nguyên tử không thay đổi trước và sau phản ứng thì coi cả nhóm như là 1 đơn vị để cân bằng.

Bổ sung thêm 2 lưu ý:

- Viết hệ số cao bằng kí hiệu

- Không được thay đổi chỉ số trong những công thức hóa học đã viết đúng

Nhiều HS hay gặp các lỗi về cách viết hệ số cân bằng thường nhỏ hơn kí hiệu và thay đổi chỉ số trong những công thức hóa học đúng để đạt số lượng nguyên tử mỗi nguyên tố bằng nhau

Trang 26

Phần ghi nhớ

- Trong một phản ứng có n chất (bao gồm cả chất tham gia phản ứng và sản phẩm), nếu biết khối lượng của (n-1) chất thì có thể tính được khối lượng các chất còn lại

Bỏ nội dung này trong phần ghi nhớ

Nội dung này không có trong yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018

Bài 4. Mol và tỉ khối của chất khí

Trang 31

Phần ghi nhớ

Bổ sung thêm khái niệm tỉ khối: Tỉ khối của khí A so với khí B là tỉ số giữa khối lượng mol của khí A và khối lượng mol của khí B

Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Nêu được khái niệm tỉ khối

Bài 7. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

Trang 44

Câu hỏi liên quan đến yếu tố ảnh hưởng của nồng độ

Bổ sung câu hỏi ứng dụng thực tế của yếu tố nồng độ ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng

VD: Tại sao khi đun bếp bằng củi, nếu làm thoáng bếp thì lửa sẽ cháy to hơn.

Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 chỉ rõ: Nêu được một số ứng dụng thực tế

Bài tập (Chủ đề 1)

Trang 46

Các bài tập

- Bỏ bài tập 5

 

 

 

- Bổ sung thêm dạng bài tập dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hóa học xảy ra, tính theo PTHH, hiệu suất của phản ứng, độ tan, nồng độ phần trăm, nồng độ mol

- Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 không yêu cầu

- Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 yêu cầu nhưng sách chưa đề cập đa dạng dạng bài tập liên quan để HS luyện tập

 

Bài 10. Thang pH

Trang 56

Ý nghĩa của pH

Bổ sung câu hỏi liên hệ pH trong dạ dày, trong máu, nước mưa, đất

Yêu cầu cần đạt của CT GDPT 2018 yêu cầu

 

Mẫu 2

Sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 8 - Cánh diều

  • Tác giả: Mai Sỹ Tuấn
  • Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Bài 31. Thực hành về máu và hệ tuần hoàn

152

Thực hành đo huyết áp (máy đo huyết áp điện tử)

Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

Thiết bị dạy học trong nhà trường chưa có

Bài 41. Hệ sinh thái

192

Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong hệ sinh thái.

Tháp sinh thái

Giảm tải

Kiến thức nặng với học sinh đại trà

Bài 24. Năng lượng nhiệt

115

Đo năng lượng nhiệt bằng oát kế

Cấp dụng cụ thực hành cùng sách giáo khoa

Thiết bị dạy học trong nhà trường chưa có

Bài 21. Mạch điện

104

Mắc mạch điện

Giảm tải

Kiến thức nặng với học sinh đại trà

Bài 13. Phân bón hóa học

72

Một số biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm của phân bón hoá học

Giảm tải

Đã dạy trong môn công nghệ

- Cần một số tiết thực hành đơn giản, vì dạy thực tế thời lượng chương trình thường không thể đủ để tất cả học sinh tự thực hành, đa số chỉ là quan sát.

- Cần dụng cụ thực hành đi cùng sách để học sinh hoàn thiện năng lực tự học, tự nghiên cứu.

 

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: Công nghệ – Bộ Cánh diều

Sách giáo khoa Công nghệ 8 - Cánh diều

  • Tác giả: Nguyễn Trọng Khanh
  • Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Bài 8 Truyền và biến đổi chuyển động

50

Câu hỏi 2: Cơ cấu tay quay- con trượt.Tính quãng đường di chuyển của con trượt.

Đặt dấu chấm hỏi cuối câu hỏi: Tính quãng đường di chuyển của con trượt?

Chưa hợp lí về quy định văn bản..

Tất cả các bài

 

Trình bày khoa học rõ ràng, kênh hình đẹp, phù hợp, nội dung chắt lọc hợp lí.

 

Không

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp

PHÒNG GDĐT…..…
TRƯỜNG THCS……
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

Người góp ý:…………….

Bộ sách Cánh diều

 

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Chủ đề 1

Môi trường học đường

Trang 10

Nhận diện biểu hiện của tình bạn đẹp

Thế nào là tình bạn đẹp

Trước hết học sinh cần hiểu thế nào là tình bạn đẹp, sau đó mới biết nhận diện và chia sẻ được các biểu hiện của tình bạn đẹp

 

Chủ đề 3: Sống có trách nhiệm

 

Trang 26

Sống có trách nhiệm

Thầy cô- người bạn đồng hành

Chủ đề 3 thực hiện vào tháng 11, thay chủ đề cho phù hợp và mang tính tiếp nối với chủ đề 3 của lớp 7

 

Chủ đề 7: Thiên nhiên quanh ta

Trang 64

Thiên nhiên quanh ta

 

Vẻ đẹp quê hương, đất nước

Gần gũi, dễ hiểu và tiếp nối chủ đề 7 của lớp 7

 

Chủ đề 8: Nghề nghiệp trong xã hội hiện đại

Trang 76

Mục 4: Triển lãm tranh ảnh về nghề nghiệp trong xã hội hiện đại

Thay: Triển lãm tranh ảnh về một số nghề phổ biến ở địa phương

Học sinh dễ thực hiện hơn

 

 

....., ngày 10 tháng 11 năm 2022

HIỆU TRƯỞNG

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Tin học

PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Tin học ; Lớp: 8

Họ tên: ……………………

Đơn vị công tác: Trường THCS ………………

Nội dung góp ý

SGK Tin học 8 Cánh diều - Công ty cổ phần đầu tư xuất bản, thiết bị giáo dục Việt Nam

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

 do đề xuất

Bài 2 Tin học và các ngành nghề

Trang 110 từ dòng 1 đến dòng 22

(Thuộc phần 2b một số nghề thuộc lĩnh vực vận hành hệ thống công nghệ thông tin)

Quá ít ngành nghề thuộc lĩnh vực vận hành hệ thống công nghệ thông tin

Thêm một số nghề thuộc lĩnh vực vận hành hệ thống công nghệ thông tin như hỗ trợ vận hành máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị mạng. Thiết lập hệ thống bảo mật, phần mềm Middleware (Web Server, Application Server…). Môi trường ảo hóa và điện toán đám mây, cùng các hệ thống Cơ sở dữ liệu và sao lưu an toàn dữ liệu.

Thêm hình ảnh, thêm các phân tích

 

Người góp ý

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Lịch sử - Địa lí

TRƯỜNG THCS………
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

PHIẾU GÓP Ý MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8
MÔN/PHÂN MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
(NXB Giáo dục - Bộ sách CÁNH DIỀU)

NỘI DUNG GÓP Ý:

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lý do đề xuất

Phân môn Địa Lý

Bài 2: Đặc điểm địa hình

SGK trang 103-104

Nội dung 2: đặc điểm của các khu vực địa hình

Đặc điểm khu vực đồng bằng

Bổ sung thêm các lược đồ của các khu vực địa hình đồng bằng

Giúp hs nhận biết được trên lược đồ các khu vực địa hình đồng bằng

Bài 6. Đặc điểm khí hậu VN

SGK trang 188

Nội dung 2: Sự phân hóa khí hậu

Trong bài hiện rất ít hình ảnh minh họa

Bổ sung thêm hình ảnh về sự phân hóa khí hậu ở nước ta

Cho bài học thêm sinh động. Học sinh dễ tiếp cận

Phân môn Lịch sử

Bài 8.Phong trào Tây Sơn

40

Phần luyện tập

Bổ sung thêm 1 số bài tập

 

Bài tập còn ít.

Bài 14. Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII-XIX

62

Tại mục 2. Thành tựu về văn học và nghệ thuật

Bổ sung thêm chân dung một số nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tiêu biểu.

Chân dung một số nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tiêu biểu còn ít

 

…..., ngày 12 tháng 11 năm 2022

GIÁO VIÊN

Đánh giá

5

1 đánh giá

1