Với giải ý b Bài 4 trang 46 SBT Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 1: Hàm số và đồ thị giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Toán 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Toán lớp 10 Bài 1: Hàm số và đồ thị
Bài 4 trang 46 SBT Toán 10 Tập 1: Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số sau:
b) f(x) = |3x – 1|.
Lời giải:
b) Với 3x – 1 ≥ 0 hay x ≥ , ta có: |3x – 1| = 3x – 1.
Với 3x – 1 < 0 hay x < , ta có: |3x – 1| = – (3x – 1) = – 3x + 1.
Khi đó ta có: .
Ta xét sự đồng biến, nghịch biến của hàm số g(x) = 3x – 1 trên khoảng và của hàm số h(x) = – 3x + 1 trên khoảng .
+ Lấy hai số x1, x2 tùy ý thuộc khoảng sao cho x1 < x2:
Ta có: f(x1) – f(x2) = (3x1 – 1) – (3x2 – 1) = 3(x1 – x2) < 0 (do x1 < x2 nên x1 – x2 < 0).
Suy ra f(x1) < f(x2).
Vậy hàm số g(x) đồng biến trên hay f(x) đồng biến trên . (1)
+ Lấy hai số x3, x4 tùy ý thuộc khoảng sao cho x3 < x4:
Ta có: f(x3) – f(x4) = (– 3x3 + 1) – (– 3x4 + 1) = 3(x4 – x3) > 0 (do x3 < x4 nên x4 – x3 > 0).
Suy ra f(x3) > f(x4).
Vậy hàm số h(x) nghịch biến trên hay f(x) nghịch biến khoảng . (2)
Từ (1) và (2) suy ra hàm số f(x) nghịch biến trên khoảng và đồng biến trên khoảng .
Xem thêm các bài giải sách bài tập Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1 trang 45 SBT Toán 10 Tập 1: Tập xác định của các hàm số sau:...
Bài 2 trang 45 SBT Toán 10 Tập 1: Vẽ đồ thị các hàm số sau:...
Bài 4 trang 46 SBT Toán 10 Tập 1: Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số sau:...
Bài 5 trang 46 SBT Toán 10 Tập 1: Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số có đồ thị như sau:...
Bài 6 trang 47 SBT Toán 10 Tập 1: Vẽ đồ thị hàm số sau:...
Xem thêm các bài giải SBT Toán 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Giá trị lượng giác của một góc từ 0 đến 180