Giáo án Góc ở tâm, góc nội tiếp (Chân trời sáng tạo 2024) | Giáo án Toán 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 3: Góc ở tâm, góc nội tiếp sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 3: Góc ở tâm, góc nội tiếp

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:

1. Về kiến thức:

– Nhận biết được góc ở tâm, góc nội tiếp.

– Giải thích được mối liên hệ giữa số đo của cung với số đo góc ở tâm, số đo góc nội tiếp.

– Giải thích được mối liên hệ giữa số đo góc nội tiếp và số đo góc ở tâm cùng chắn một cung.

2. Về năng lực:

Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học và Năng lực giao tiếp, hợp tác: Mỗi HS tự thực hiện hoạt động Khám phá 1, 2, 3, 4, 5, 6; Thực hành 1, 2, 3, 4, 5 và Vận dụng 1, 2, 3 để thực hiện kiến thức tính số đo các góc ở tâm, góc nội tiếp.

Năng lực toán học: Năng lực giải quyết vấn đề toán học và Năng lực tư duy, lập luận toán học: HS thực nhận biết góc nội tiếp, góc ở tâm, tính được số đo các góc nội tiếp, góc ở tâm trong các hoạt động Khởi động; Khám phá, Thực hành, Vận dụng.

3. Về phẩm chất:

– Trách nhiệm và chăm chỉ: HS có trách nhiệm trong hoạt động cá nhân tự giác thực hiện xác định góc và tính được các góc nội tiếp, góc ở tâm. Khi hoạt động nhóm không đổ lỗi cho bạn, tự nhận sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cá nhân chăm làm thực hiện các hoạt động, khám phá ra các nội dung mới cho bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, KHBD.

2. Đối với học sinh:SGK, đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động: Khởi động

a) Mục tiêu: Giúp HS tiếp cận với cung, số đo góc, gợi sự tò mò về cách tính số đo của phần tô màu xanh. Giúp HS tiếp cận đến cung, góc ở tâm.

b) Nội dung: HS hoạt động cặp đôi, thực hiện hoạt động Khởi động, tìm cách trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khởi động: Phần màu xanh được gọi là cung tròn. Có thể biểu diễn số đo của phần này theo số đo của gócAOB^.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và quan sát hình vẽ hoạt động Khởi động và tìm số đo của phần tô màu xanh.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trả lời câu hỏi ở hoạt động Khởi động.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV cho 1 HS trả lời.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS và gợi mở vấn đề đến bài học.

B. KHÁM PHÁ - THỰC HÀNH - VẬN DỤNG

1. Góc ở tâm

Hoạt động 1.1: Khám phá

a) Mục tiêu: HS nhận biết được góc ở tâm.

b) Nội dung: HS hoạt động cá nhân nêu nhận xét về đỉnh và cạnh của AOB^.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khám phá 1: Đỉnh của góc là tâm của đường tròn, hai cạnh của góc là bán kính của đường tròn.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và quan sát hình vẽ
Khám phá 1 và trả lời câu hỏi.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS trả lời câu hỏi trong hoạt động Khám phá 1.

– GV giới thiệu cho HS nhận biết được định nghĩa Góc ở tâm.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định:

– GV đánh giá kết quả làm việc của HS.

– GV chốt lại vấn đề.

– GV trình bày Ví dụ 1.

Hoạt động 1.2: Thực hành

a) Mục tiêu: Nhận biết được góc ở tâm.

b) Nội dung: HS hoạt động cá nhân thực hiện hoạt động Thực hành 1.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Thực hành 1: EOA^ = 57o; AOB^ = 123o.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện hoạt động
Thực hành 1.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS đọc đề bài và thực hiện hoạt động Thực hành 1. GV hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV gọi HS lên bảng thực hiện hoạt động Thực hành 1. Các HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: Gọi HS đọc kết quả hoạt động Thực hành 1, các bạn lắng nghe và nhận xét.

Hoạt động 1.3: Vận dụng

a) Mục tiêu: Tính được số đo góc ở tâm.

b) Nội dung: HS thực hiện hoạt động Vận dụng 1.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Vận dụng 1: a) 60o ; b) 90o.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện hoạt động
Vận dụng 1.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi nhóm HS thực hiện hoạt động Vận dụng 1.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV yêu cầu HS trình bày hoạt động Vận dụng 1. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS trong hoạt động Vận dụng 1.

2. Cung, số đo cung

Hoạt động 2.1: Khám phá

a) Mục tiêu: HS vẽ được hình ảnh cung, nhận biết được hình ảnh về cung.

b) Nội dung: HS thực hiện hoạt động Khám phá 2, 3.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khám phá 2: HS tự thực hiện.

Hoạt động Khám phá 3:

a) Số đo cung AB là 90o.

b) Số đo cung AB lớn hơn cung AC.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện hoạt động nhóm hoàn thành hoạt động Khám phá 2, 3.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi nhóm thực hiện hoạt động Khám phá 2, 3.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV cho đại diện nhóm trình bày trước lớp sản phẩm hoạt động Khám phá 2, 3. Các nhóm khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét, đối chiếu kết quả hoạt động Khám phá 2, 3 của HS với sản phẩm.

– GV nêu định nghĩa số đo cung.

– GV lần lượt trình bày Ví dụ 2.

Hoạt động 2.2: Thực hành

a) Mục tiêu: HS thực hiện tính được số của các cung.

b) Nội dung: HS thực hiện hoạt động Thực hành 2, xác định số đo của các cung AB,AC  AD.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Thực hành 2:  AB = 180o; sđ AC = sđ AD = 90o.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và thực hiện theo yêu cầu của hoạt động Thực hành 2.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trả lời câu hỏi hoạt động tính số đo của các cung AB,AC  AD.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV cho 1 HS xung phong lên bảng ghi đáp án.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS.

Hoạt động 2.3: Vận dụng

a) Mục tiêu: HS thực hiện tính được số của các cung.

b) Nội dung: HS thực hiện cá nhân hoạt động Vận dụng 2, tìm số đo cung AB trong hình ngôi sao năm cánh.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Vận dụng 2:  AB = 72o.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện hoạt động Vận dụng 2.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi HS thực hiện hoạt động Vận dụng 2.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Chọn 2 HS xung phong lần lượt lên bảng
trình bày hoạt động Vận dụng 2. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS trong hoạt động Vận dụng 2 với đáp án đúng.

Hoạt động 2.4: Khám phá

a) Mục tiêu: HS thực hiện tính được số của các cung.

b) Nội dung: HS thực hiện hoạt động Khám phá 4.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khám phá 4:  AB = 18o; sđ BC = 32o; sđ AC = 50o.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện hoạt động
Khám phá 4.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện hoạt động Khám phá 4.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS trình bày trước lớp hoạt động Khám phá 4. Các nhóm khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét kết quả của HS. Chốt lại vấn đề.

Hoạt động 2.5: Thực hành

a) Mục tiêu: HS thực hiện tính được số đo của cung.

b) Nội dung: HS thực hiện hoạt động Thực hành 3.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Thực hành 3:  MB = 75o.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và thực hiện theo yêu cầu của hoạt động Thực hành 3.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trả lời câu hỏi ở hoạt động Thực hành 3.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: GV cho 1 HS xung phong lên bảng ghi đáp án.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của HS.

Hoạt động 2.6: Vận dụng

a) Mục tiêu: HS thực hiện tính được số của cung.

b) Nội dung: HS thực hiện cá nhân hoạt động Vận dụng 3.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Vận dụng 3:  AB = 74o.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện cá nhân hoạt động Vận dụng 3.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Mỗi HS thực hiện hoạt động Vận dụng 3.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Chọn 2 HS xung phong lần lượt lên bảng trình bày hoạt động Vận dụng 3. HS khác nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS trong hoạt động Vận dụng 3 với đáp án đúng.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Bài 3: Góc ở tâm, góc nội tiếp.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Tiếp tuyến của đường tròn

Giáo án Bài 3: Góc ở tâm, góc nội tiếp

Giáo án Bài 4: Hình quạt tròn và hình vành khuyên

Giáo án Bài tập cuối chương 5

Giáo án Hoạt động 1: Làm giác kế đo góc nâng đơn giản

Giáo án Hoạt động 2: Vẽ đường tròn bằng phần mềm GeoGebra

Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá