Giáo án Hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông (Chân trời sáng tạo 2024) | Giáo án Toán 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 2: Hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 2: Hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông

I. MỤC TIÊU

Học xong bài này HS có khả năng:

1. Về kiến thức:

– Giải thích được một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.

– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với hệ thức lượng trong tam giác vuông.

2. Về năng lực:

Năng lực chung:

– Phát triển năng lực tự học khi HS nghiên cứu, tìm hiểu thông tin ở hoạt độngKhám phá 1, 2. Phát triển năng lực giao tiếp khi trao đổi bạn bè ở để tìm hiểu về cách tính độ dài cạnh góc vuông khi biết tỉ số lượng giác của một góc nhọn dựa vào định nghĩa, biết áp dụng giải tam giác vuông và giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với tỉ số lượng giác.

Năng lực Toán học: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hoá toán học, giao tiếp toán học.

3. Về phẩm chất:

– Trách nhiệm: Thật thà, thẳng thắn khi trao đổi thông tin, kết quả với các bạn trong tổ, nhóm, tự nhận sai sót khi tính sai, nhầm lẫn giữa các công thức hay làm tròn số chưa đúng.

– Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học khi làm những bài tập Thực hành 1, 2 và Vận dụng 1, 2 và các bài tập ở SGK.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, KHBD.

2. Đối với học sinh: SGK, đồ dùng học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động: Khởi động

a) Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức về định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn để tính được chiều cao BC của toà nhà. Qua đó gợi sự tò mò về các cách tìm chiều cao của một cạnh góc vuông khi biết độ dài một cạnh bất kì và một góc nhọn như trong hình cách nhanh hơn.

b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc đề và thực hiện hoạt động Khởi động.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khởi động: tanA = BCAB suy ra BC = AB . tanA = 64.

d) Tổ chứcthực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc đề và thực hiện hoạt động Khởi động.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS quan sát và thực hiện hoạt động Khởi động.

– HS phát hiện các cách chọn công thức để tính được chiều cao của toà nhà qua định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– GV mời hai nhóm nhanh nhất (có cách trình bày khác nhau) thuyết trình bài làm của nhóm mình.

– Các nhóm khác đánh giá, nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét câu trả lời của HS.

– GV đặt vấn đề, chuyển ý giới thiệubài mới “Các hệ thức về cạnh và góctrong tam giác vuông”.

B. KHÁM PHÁ - THỰC HÀNH - VẬN DỤNG

1. Các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

Hoạt động 1.1: Khám phá 1

a) Mục tiêu: HS giải thích được các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tỉ số lượng giác của góc nhọn khi tính độ dài đoạn thẳng trong tam giác vuông.

b) Nội dung:

– HS hoạt động nhóm thực hiện hoạt động Khám phá 1.

– HS viết các hệ thức cạnh và góc trong tam giác vuông đối với góc C trong Hình 1.

– Sau đó, HS hoạt động nhóm làm Ví dụ 2.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Khám phá 1:

a) sinB=ACBC=bc suy ra b = a.sinB;

cosB=ABBC=ca suy ra c = a.cosB;

b) tanB=ACAB=bc suy ra b = c.tanB;

cotB=ABAC=cb suy ra c = b.cotB.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

– GV chiếu nội dung yêu cầu của hoạt động Khám phá 1.

– HS hoạt động nhóm trình bày vào bảng nhóm hoạt động Khám phá 1.

– Sau đó GV chốt lại vấn đề.

– Tương tự, từ kết quả trên, GV yêu cầu cá nhân HS viết các hệ thức cạnh và góc trong tam giác vuông đối với góc C trong Hình 1.

Rút ra kết luận cách tìm độ dài cạnh góc vuông liên quan đến tỉ số lượng giác của B^,C^.

– Sau đó, HS hoạt động nhóm Ví dụ 2 sau khi GV hướng dẫn cách trình bày Ví dụ 1.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

– HS hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu của Khám phá 1.

– HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV, rút ra kết luận cách tìm độ dài cạnh góc vuông liên quan đến tỉ số lượng giác của B^,C^.

– Tiếp theo, HS hoạt động nhóm Ví dụ 2 sau khi GV hướng dẫn cách trình bày Ví dụ 1.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– HS đại diện nhóm nhanh nhất trình bày kết quả.

– HS nhóm khác bổ sung ý kiến, nhận xét.

– Cá nhân HS trả lời các câu hỏi của GV.

* Kết luận, nhận định:

– GV nhận xét các nhóm, kết luận kết quả đúng của hoạt động Khám phá 1, Ví dụ 2.

– GV chốt lại kiến thức trọng tâm và hướng dẫn HS trình bày Ví dụ 1.

– GV lưu ý: Để tính độ dài cạnh góc vuông của một tam giác vuông, ta phải xác định cạnh đã biết là cạnh huyền hay cạnh góc vuông, góc nhọn đã biết là góc kề hay góc đối của cạnh góc vuông cần tìm để áp dụng công thức cho đúng.

Hoạt động 1.2: Thực hành

a) Mục tiêu:

– HS thực hành tìm được độ dài cạnh góc vuông khi biết độ dài cạnh huyền và một góc nhọn.

– HS thực hành tìm được độ dài cạnh góc vuông khi biết độ dài một cạnh góc vuông và một góc nhọn.

b) Nội dung: HS hoạt động cá nhân thực hiện hoạt động Thực hành 1, 2.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Thực hành 1:

a) AB ≈ 16,18 cm, AC ≈ 11,76 cm;

b) AB ≈ 13,12 cm, AC ≈ 15,09 cm.

Hoạt động Thực hành 2: a) x ≈ 14,4;    b) x ≈ 5,55.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS vẽ hình, quan sát, trả lời câu hỏi ở hoạt động Thực hành 1, 2.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoạt động cá nhân, tìm độ dài các cạnh góc vuông ở mỗi trường hợp trong hoạt động Thực hành 1, 2.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– GV phát huy tinh thần xung phong của HS, 2 HS lên bảng.

– Các HS còn lại nhận xét, đánh giá bài làm của bạn.

*Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả bài làm và phần nhận xét của HS.

Hoạt động 1.4: Vận dụng 1

a) Mục tiêu: HS vận dụng hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông để giải quyết bài toán thực tiễn tính cạnh của tam giác vuông.

b) Nội dung: HS hoạt động nhóm thực hiện hoạt động Vận dụng 1, tìm độ dài cạnh góc vuông khi biết trước độ dài cạnh huyền và một góc nhọn trong tam giác vuông.

c) Sản phẩm:

Hoạt động Vận dụng. BC = BA . sinA = 16 . sin 42o ≈ 10,7 m.

d) Tổ chức thực hiện:

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV phát yêu cầu HS thực hiện hoạt động Vận dụng 1.

* HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện tính chiều dài BC của đoạn dây cáp.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

– GV chiếu bài làm của 4 HS nhanh nhất trong hoạt động Vận dụng 1 và cho HS khác nhận xét, bổ sung.

*Kết luận, nhận định:

– Đối chiếu với kết quả tính của HS với đáp án đúng.

– Nhấn mạnh với HS cách làm tròn số theo yêu cầu đề bài.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Bài 2: Hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Tỉ số lượng giác của góc nhọn

Giáo án Bài 2: Hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông

Giáo án Bài tập cuối chương 4

Giáo án Bài 1: Đường tròn

Giáo án Bài 2: Tiếp tuyến của đường tròn

Giáo án Bài 3: Góc ở tâm, góc nội tiếp

Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá