Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài tập cuối chương 4 sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán 9 Bài tập cuối chương 4
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS được khắc sâu hơn:
1. Về kiến thức:
– Nhận biết được các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
– Giải thích được tỉ số lượng giác của các góc nhọn đặc biệt và của hai góc phụ nhau.
– Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) tỉ số lượng giác của góc nhọn bằng máy tính cầm tay.
– Giải thích được một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tỉ số lượng giác của góc nhọn và hệ thức lượng trong tam giác vuông như: Tính độ dài đoạn thẳng, độ lớn góc, áp dụng giải tam giác vuông,...
2. Về năng lực:
Năng lực chung:
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với số liệu, công thức, kí hiệu, hình ảnh để trình bày ý tưởng. Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong thảo luận với bạn.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề; đề xuất được cách giải quyết vấn đề. Phát hiện yếu tố mới, tích cực trong những ý kiến của người khác; biết cải tiến lời giải; Biết đánh giá vấn đề dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
Năng lực toán học: Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực tư duy lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học:
3. Về phẩm chất: Trách nhiệm và chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK, SGV, KHBD.
2. Đối với học sinh: SGK, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. THỰC HÀNH Hoạt động 1: Câu hỏi trắc nghiệm a) Mục tiêu: – Nhận biết được các giá trị sin, côsin, tang, côtang của góc nhọn. – Tính được độ dài đoạn thẳng gắn với tỉ số lượng giác của góc nhọn. – Tính được giá trị biểu thức gắn với tỉ số lượng giác của góc nhọn. – Nhận biết được hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. b) Nội dung: HS đọc và thực hiện các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK. c) Sản phẩm: Đáp án 08 câu hỏi trắc nghiệm:
d) Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện các câu hỏi trắc nghiệm trong SGK. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập:HS áp dụng kiến thức đã học để thực hiện các câu hỏi trắc nghiệm. * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS trình bày các bài tập trong SGK. Các HS nhận xét. * Kết luận, nhận định: – GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS với đáp án đúng. – GV chốt lại vấn đề. Hoạt động 2: Bài tập tự luận a) Mục tiêu: – Nhận biết được các giá trị sin, côsin, tang, côtang của góc nhọn. – Tính được độ dài đoạn thẳng gắn với tỉ số lượng giác của góc nhọn. – Tính được giá trị biểu thức gắn với tỉ số lượng giác của góc nhọn. b) Nội dung: HS đọc và thực hiện bài tập 9, 10, 11, 12, 13. c) Sản phẩm: Bài 9: a) a≈ 14o28'; b) a≈ 41o24'; c) a = 45o; d) a≈ 26o33'. Bài 10: sinC = cosB = ; cosC = sinB = ; tanC = cotB = ; cotC = tanB = . Bài 11: Từ ∆ABC vuông tại A, ta có: AC = BC . sinB ; AB = BC . sinC. Khi đó: (đpcm). Bài 12: cosa = ; tana = ; cota = . Bài 13: a) A = 1; b) B = ; c) C = . Bài 14: = 51o, OQ ≈ 6,3 cm, OP ≈ 7,8 cm. d) Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu mỗi HS đọc và thực hiện bài tập 9, 10, 11, 12, 13, 14. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS áp dụng các kiến thức đã học để thực hiện các bài tập được giao. * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: HS lên bảng thực hiện các bài tập 9, 10, 11, 12, 13, 14. Các HS còn lại nhận xét. * Kết luận, nhận định: – GV nhận xét, đánh giá, phân tích bài làm của HS với đáp án đúng. – GV chốt lại vấn đề. |
B. VẬN DỤNG Hoạt động: Vận dụng a) Mục tiêu: Vận dụng được các kiến thức đã học về hệ thức lượng trong tam giác vuông để giải quyết một số bài toán thực tiễn. b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc và thực hiện bài tập 15, 16. c) Sản phẩm: Bài 15: Toà tháp cao khoảng 831 m. Bài 16: Sau 1,5 giờ hai tàu B và C cách nhau 27,04 hải lí. d) Tổ chức thực hiện: * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu mỗi HS đọc và thực hiện theo nhóm bài tập 15,16. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS sử dụng hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông hoặc TSLG của góc nhọn để lập biểu thức tính độ dài cạnh. * Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài 15, 16, sau đó các nhóm nhận xét chéo với nhau. * Kết luận, nhận định: – GV nhận xét, đánh giá, phân tích bài làm của HS với đáp án đúng. – GV chốt lại vấn đề. |
C. NHIỆM VỤ – Hệ thống lại và ghi nhớ định nghĩa và tính chất về hệ thức lượng trong tam giác vuông. – Ghi nhớ cách làm các bài tập đã giải. |
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá |
Phương pháp đánh giá |
Công cụ đánh giá |
Ghi Chú |
– Đánh giá thường xuyên: + Sự tích cực chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập. + Sự hứng thú, tự tin, trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động học tập cá nhân. + Thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nhóm (rèn luyện theonhóm, hoạt động tập thể). |
– Phương pháp quan sát: + GV quan sát qua quá trình học tập: chuẩn bị bài, tham gia vào bài học( ghi chép, phát biểu ý kiến, thuyết trình, tương tác với GV, với các bạn, ...). + GV quan sát hành động cũng như thái độ, cảm xúc của HS. |
– Báo cáo thực hiện công việc. – Hệ thống câu hỏi và bài tập. – Trao đổi, thảo luận,... |
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Bài tập cuối chương 4.
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 2: Hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông
Giáo án Bài 2: Tiếp tuyến của đường tròn
Giáo án Bài 3: Góc ở tâm, góc nội tiếp
Giáo án Bài 4: Hình quạt tròn và hình vành khuyên
Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây