Giáo án Toán 9 (Kết nối tri thức 2024): Luyện tập chung trang 96

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Luyện tập chung trang 96 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Luyện tập chung trang 96

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức, kĩ năng

- Củng cố kiến thức về đường tròn và tính đối xứng của đường tròn, cung và dây của một đường tròn, cung tròn và hình quạt tròn.

- Luyện tập sử dụng tính đối xứng của đường tròn, quan hệ giữa dây và đường kính, góc và số đo của cung, hình quạt tròn vào giải quyết các bài toán hình học.

2. Về năng lực

- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học.

- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.

3. Về phẩm chất

Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):

+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;

+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên:

+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập, …

- Học sinh:

+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài học này dạy trong 02 tiết:

+ Tiết 1. Ôn tập lí thuyết. Chữa ví dụ và các bài tập cuối bài.

+ Tiết 2. Ôn tập lí thuyết (tiếp theo). Chữa các bài tập cuối bài.

TIẾT 1. ÔN TẬP LÍ THUYẾT. CHỮA VÍ DỤ VÀ CÁC BÀI TẬP CUỐI BÀI

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động

Mục tiêu cần đạt

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức về đường tròn, dây cung, cung tròn, góc ở tâm, hình quạt tròn, hình vành khuyên.

Nội dung: HS thực hiện Phiếu học tập số 1.

Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.

Hoạt động khởi động (15 phút)

- GV cho HS làm phần trắc nghiệm trong Phiếu học tập số 1 theo nhóm đôi trong 12 phút, sau đó gọi HS phát biểu và nhận xét câu trả lời của HS.

- Nếu nhà trường có điều kiện thuận lợi như có máy tính, máy chiếu và Internet trong lớp học, GV có thể thiết kế một số hình thức ôn tập khác như phiếu học tập trên Kahoot, hoặc các trò chơi như Ai là triệu phú, Ô số bí mật,...

- HS làm Phiếu học tập số 1.

+ Mục đích của phần này là giúp HS củng cố kiến thức về đường tròn, cung, dây cung, góc ở tâm, hình quạt tròn và hình vành khuyên.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học về đường tròn, góc ở tâm, quan hệ giữa dây và đường kính để giải các bài toán hình học.

Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1, Ví dụ 2.

Sản phẩm: Lời giải của HS.

Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.

Ví dụ 1 (8 phút)

- GV dùng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung VD1 trong SGK, yêu cầu HS thực hiện cá nhân trong 6 – 7 phút, sau đó GV mời ba HS lên bảng chứng minh, GV nhận xét và chữa bài.

GV nhắc lại tính chất của đường trung tuyến trong tam giác vuông: Cho tam giác ABC vuông tại A, là trung tuyến của tam giác (MBC) thì AM=BM=CM=BC2

- HS thực hiện VD 1 và trình bày vào vở ghi.

+ Mục tiêu của hoạt động này là giúp HS rèn luyện kĩ năng chứng minh một điểm thuộc đường tròn, chứng minh hai cung bằng nhau và cách tính số đo của cung tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

Ví dụ 2 (6 phút)

- GV dùng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung VD2 trong SGK, yêu cầu HS thực hiện cá nhân trong 4 phút, sau đó GV mời 1 HS lên bảng chứng minh, GV nhận xét và chữa bài.

- HS thực hiện VD2 và trình bày vào vở ghi.

+ Mục đích của hoạt động này nhằm giúp HS tiếp cận với khái niệm hình viên phân, tính được diện tích hình viên phân thông qua diện tích hình quạt tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài 5.14 (7 phút)

- GV cho HS làm bài 5.14 theo nhóm đôi trong 5 phút, sau đó gọi HS giải thích câu trả lời và nhận xét câu trả lời của HS.

- HS thực hiện yêu cầu Bài 5.14 theo nhóm đôi.

HD.

Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Luyện tập chung

Do tính đối xứng tâm của (O), hai điểm A’  B’ cũng thuộc O. Do đó OA’ = OB’ suy ra đường trung trực của A’B’ đi qua O. Vậy nó là một trục đối xứng của (O).

+ Mục tiêu của hoạt động này là giúp HS củng cố kĩ năng chứng minh một đường thẳng là trục đối xứng của đường tròn.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học.

Bài 5.15 (7 phút)

- GV dùng bảng phụ hoặc trình chiếu nội dung bài 5.15 trong SGK, yêu cầu HS thực hiện cá nhân trong 5 - 6 phút, sau đó GV mời 2 HS lên bảng chứng minh, GV nhận xét và chữa bài.

- HS thực hiện yêu cầu bài 5.15.

Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Luyện tập chung

a) Do BHC^=BKC^=90° nên trong các tam giác vuông KBC và HBC ta có OH=OK=BC2. Do đó đường tròn đường kính BC đi qua H  K

b) Theo câu a, HK là một dây (không phải là đường kính) của đường tròn đường kính BC. Do đó KH < BC.

+ Mục tiêu của phần này là giúp HS rèn luyện kĩ năng chứng minh một điểm thuộc một đường tròn, vận dụng được định lí về mối quan hệ giữa dây cung và đường kính vào giải bài toán.

+ Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học.

TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ

GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)

- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Hình viên phân, cách chứng minh một điểm thuộc một đường tròn, cách chứng minh hai cung bằng nhau, cách tính số đo cung, định lí về mối liên hệ giữa dây cung và đường kính.

- Giao cho HS xem trước các Bài tập từ Bài 5.16 đến 5.19.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 9: Luyện tập chung trang 96.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 15: Độ dài của cung tròn. Diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên

Giáo án Luyện tập chung trang 96

Giáo án Bài 16: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

Giáo án Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn

Giáo án Luyện tập chung trang 108

Giáo án Bài tập cuối chương 5

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá