Giáo án Toán 9 Bài 1 (Kết nối tri thức 2024): Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 9 Bài 1: Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 9 Bài 1: Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

– Nhận biết phương trình, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.

– Nhận biết được nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.

– Viết được nghiệm và biểu diễn hình học tất cả các nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

* Năng lực riêng:

– Năng lực tư duy và lập luận toán học: Được hình thành thông qua các thao tác như xác định nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn; viết nghiệm và biểu diễn hình học tất cả các nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn.

– Năng lực giao tiếp toán học: Được hình thành qua việc HS sử dụng được các thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như phương trình, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.

– Năng lực mô hình hóa toán học: Được hình thành thông qua thao tác HS viết được phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tế đơn giản.

– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Được hình thành qua việc HS phát hiện được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài học để giải quyết vấn đề.

3. Phẩm chất

– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.

– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu giải bài toán bằng cách lập phương trình/hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.

‒ Tình huống mở đầu thực tế, gần gũi làm gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.

b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).

c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):

“Xét bài toán cổ sau:

Quýt, cam mười bảy quả tươi

Đem chia cho một trăm người cùng vui.

Chia ba mỗi quả quýt rồi,

Còn cam, mỗi quả chia mười vừa xinh.

Trăm người, trăm miếng ngọt lành.

Quýt, cam mỗi loại tính rành là bao?”

Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 1: Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Bài 1. Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn”.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Phương trình bậc nhất hai ẩn

a) Mục tiêu:

- HS nhận biết được phương trình bậc nhất hai ẩn;

- HS nhận biết được nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn;

- HS hình thành, rèn luyện được kĩ năng viết nghiệm và biểu diễn hình học tất cả các nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn.

b) Nội dung:

- HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ1, HĐ2, đọc và thảo luận Ví dụ 1, Ví dụ 2, Ví dụ 3, thực hành làm Luyện tập 1, Luyện tập 2.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn

- GV yêu cầu HS thực hiện HĐ1: GV mời 1 – 2 HS trả lời HĐ1, cả lớp nhận xét, GV đánh giá.

1. Phương trình bậc nhất hai ẩn

* Khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn

HĐ1:

Với hai biến x và y biểu thị giả thiết này, hệ thức cầm tìm là: x+y=17.

– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, thực hiện HĐ2:

+ GV có thể hướng dẫn HS đọc hiểu các câu thơ.

+ GV mời đại diện một số cặp đôi trả lời, cả lớp nhận xét.

HĐ2:

− Câu thơ thứ ba “Chia ba mỗi quả quýt rồi” tức là mỗi quả quýt chia ba nên có 3y miếng quýt.

− Câu thơ thứ tư “Còn cam, mỗi quả chia mười vừa xinh” tức là mỗi quả cam chia mười nên có 10x miếng cam.

− Câu thơ thứ năm “Trăm người, trăm miếng ngọt lành” tức là tổng số miếng cam và quýt là 100 miếng nên10x+3y=100.

– GV đánh giá, chuẩn hóa kiến thức đưa ra khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn và nghiệm của nó:

“⦁ Phương trình bậc nhất hai ẩn x và y là hệ thức dạng

ax + by = c, (1)

trong đó a, b và c là các số đã biết (a0 hoặc b0)

 Nếu tại x=x0  y=y0 ta có ax0+by0=c là một khẳng định đúng thì cặp số x0;y0 được gọi là một nghiệm của phương trình (1).”

+ HS đọc phần kiến thức trọng tâm.

 Kết luận:

Khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn và nghiệm của nó:

“⦁ Phương trình bậc nhất hai ẩn x và y là hệ thức dạng

ax + by = c, (1)

trong đó a, b và c là các số đã biết (a0 hoặc b0)

 Nếu tại x=x0  y=y0 ta có ax0+by0=c là một khẳng định đúng thì cặp số x0;y0 được gọi là một nghiệm của phương trình (1).”

- GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1, từ đó khái quát lại cách nhận biết phương trình bậc nhất hai ẩn cần chú ý tới bậc của biến và hệ số của hạng tử. GV lưu ý cách xác định nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn: khi thay giá trị x  y vào phương trình bậc nhất hai ẩn đã cho, nếu VT = VP thì cặp số x;y là nghiệm của phương trình, nếu VT ≠ VP thì cặp số x;y không phải là nghiệm của phương trình.

Ví dụ 1: SGK – tr6.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Bài 1: Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn

Giáo án Bài 2: Giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn

Giáo án Luyện tập chung trang 19

Giáo án Bài 3: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

Giáo án Bài tập cuối chương 1

Giáo án Bài 4: Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn

Để mua  trọn bộ Giáo án Toán lớp 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá