Văn mẫu lớp 7 Cánh diều | Để học tốt Ngữ văn 7 | Tập làm văn 7

252

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Tài liệu gồm hơn 500 bài văn mẫu lớp 7 tiêu biểu, đạt điểm cao bộ sách Cánh diều sẽ giúp các em học sinh học tốt phân môn tập làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 7. Mời các bạn đón xem:

Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

Văn mẫu 7 Cánh diều Học kì 1

Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu lên những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Người đàn ông cô độc giữa rừng”.

Trong truyện “Buổi học cuối cùng”, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích.

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trình bày ý kiến của em về tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ địa phương trong một văn bản mà em đã học hoặc đã đọc.

Nêu cảm nhận của em về các câu thơ sau: Giấy đỏ buồn không thắm; Mực đọng trong nghiên sầu... / Lá vàng rơi trên giấy, Ngoài giời mưa bụi bay. Theo em, những câu thơ đó tả cảnh hay tả tình? Vì sao?

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em sau khi đọc văn bản "Dọc đường xứ Nghệ".

Dựa vào văn bản ở mục "Định hướng", em hãy đóng vai nhạc sĩ Văn Cao, viết bài văn kể lại sự ra đời của bài hát "Tiến quân ca".

Viết bài văn trình bày ý kiến thế nào là lòng nhân hậu, vị tha?

Viết bài văn trình bày ý kiến thế nào là lòng dũng cảm.

Viết bài văn trình bày ý kiến giáo dục trong gia đình có vai trò quan trọng như thế nào?

Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về lòng yêu nước sau khi đọc các văn bản như : "Người đàn ông cô độc giữa rừng" (Đoàn Giỏi), "Dọc đường xứ Nghệ" (Sơn Tùng), "Buổi học cuối cùng" (Đô-đê).

Viết bài văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh con người Nam Bộ sau khi đọc văn bản "Người đàn ông cô độc giữa rừng" (Đoàn Giỏi).

Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình trong văn bản "Bố của Xi-mông".

Quan sát người thân trong gia đình của mình qua năm tháng, em thấy người thân có những thay đổi như thế nào? Em có cảm xúc gì khi nhận ra những thay đổi ấy?

Viết bài thơ bốn chữ về người thân trong gia đình hay một kỉ niệm của em với người thân, bạn bè

Viết bài thơ năm chữ về cây cối mà em yêu thích

Viết bài thơ năm chữ về một loài vật mà em yêu thích

Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ "Mẹ" (Đỗ Trung Lai), "Ông đồ" (Vũ Đình Liên), "Tiếng gà trưa" (Xuân Quỳnh).

Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Mẹ" (Đỗ Trung Lai)

Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Ông đồ" (Vũ Đình Liên)

Cảm xúc về bài thơ Tiếng gà trưa

Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa.

Nhân vật nào trong văn bản Bạch tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? Hãy miêu tả (khoảng 4 – 5 dòng) hoặc vẽ trên giấy chân dung nhân vật này.

Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Véc-nơ), trong đó có sử dụng phó từ và số từ. Xác định nghĩa mà phó từ, số từ bổ sung cho danh từ trung tâm trong đoạn văn đó.

Viết bài văn biểu cảm về nhân vật Nê-mô trong đoạn trích "Bạch tuộc" (Véc-nơ) đã học.

Viết bài văn biểu cảm về trận chiến đấu với lũ bạch tuộc trong đoạn trích "Bạch tuộc" (Véc-nơ) đã học.

Viết bài văn biểu cảm về nhân vật Nét Len trong đoạn trích "Bạch tuộc" (Véc-nơ) đã học.

Viết bài văn biểu cảm về nhân vật giáo sư A-rôn-nác trong đoạn trích "Bạch tuộc" (Véc-nơ) đã học.

Viết bài văn biểu cảm về một sự việc mà em có ấn tượng hoặc yêu thích trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) đã học.

Viết bài văn biểu cảm về một nhân vật mà em có ấn tượng hoặc yêu thích trong đoạn trích Bạch tuộc (Véc-nơ) đã học.

Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trả lời câu hỏi: Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật “tôi” lại “ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!"?

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học, trong đó có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.

Viết bài văn phân tích nhân vật Võ Tòng trong đoạn trích “Người đàn ông cô độc giữa rừng” (trích tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”) của nhà văn Đoàn Giỏi.

Em thích nhất đoạn nào trong văn bản "Về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên" (Vũ Quần Phương), Viết đoạn văn giải thích vì sao?

Viết đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế.

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Ca Huế, trong đó có sử dụng ít nhất một trạng ngữ là cụm chủ - vị.

Viết bài văn thuyết minh về một số quy tắc, luật lệ cho một trong các hoạt động hay trò chơi đã được giới thiệu hoặc các hoạt động hay trò chơi tương tự của địa phương em.

Phân tích đặc điểm một nhân vật trong tác phẩm truyện đã học ở sách Ngữ văn 7 Cánh diều tập một mà em có ấn tượng và yêu thích.

Nêu suy nghĩ và cảm xúc của em sau khi đọc hai khổ thơ trích từ bài thơ "Sang thu" (Hữu Thỉnh) sau: "Bỗng nhận ra hương ổi .... Vắt nửa mình sang thu".

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong trò chơi đấu vật.

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong trò chơi kéo co.

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong trò chơi đập niêu.

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong trò chơi ném còn.

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Phrăng trong truyện Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê).

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật thầy Ha-men trong truyện Buổi học cuối cùng (An-phông-xơ Đô-đê).

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Côn trong truyện Dọc đường xứ Nghệ (Sơn Tùng).

Tập làm thơ bốn chữ về con vật.

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Nê-mô trong văn bản Bạch tuộc.

Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về văn bản Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa", trong đó có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.

Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam, trong đó có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.

Văn mẫu 7 Cánh diều Học kì 2

Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) nêu lên bài học cho bản thân từ câu chuyện trên, trong đoạn văn có sử dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng.

Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh.

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”.

Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) kể lại một chi tiết mà em thích nhất trong truyện ngụ ngôn "Thầy bói xem voi".

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) giải thích nghĩa của từ "mặt trời" trong hai dòng thơ dưới đây và cho biết em dựa vào đâu để xác định được nghĩa của mỗi từ đó: "Ngày ngày Mặt Trời đi qua trên lăng / Thấy một Mặt Trời trong lăng rất đỏ" (Viễn Phương)

Hãy viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ "Những cánh buồm" (Hoàng Trung Thông), "Mây và sóng" (Ta-go), "Mẹ và quả" (Nguyễn Khoa Điềm)

Hãy viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Những cánh buồm" (Hoàng Trung Thông)

Hãy viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Mây và sóng" (Ta-go)

Hãy viết đoạn văn nêu lên cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ "Mẹ và quả" (Nguyễn Khoa Điềm)

Sau khi học bài thơ "Những cánh buồm" (Hoàng Trung Thông), có bạn cho rằng: Hình ảnh cánh buồm trong bài thơ tượng trưng cho khát vọng vươn xa của người con. Lại có bạn cho rằng: Hình ảnh cánh buồm tượng trưng cho những ước mơ chưa đạt được của người cha. Ý kiến của em như thế nào? Trình bày ý kiến của em bằng 1 bài văn.

Có bạn cho rằng: Chủ đề của bài thơ "Mây và sóng" (Ta-go) là ca ngợi tình mẫu tử. bạn khác lại cho rằng: Chủ đề của bài thơ ấy ca ngợi trí tưởng tượng của em nhỏ. Ý kiến của em như thế nào?

Viết một đoạn văn khoảng 6 - 8 dòng trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ "Rồi ngày mai con đi" (Lò Cao Nhum).

Viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học. Chỉ ra tính mạch lạc và các biện pháp liên kết được sử dụng trong đoạn văn đó.

Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Viết bài văn nghị luận trả lời cho câu hỏi: Thế nào là yêu nước?

Viết bài văn nghị luận trả lời cho câu hỏi: Yêu tiếng mẹ đẻ có phải là yêu nước?

Viết bài văn nghị luận trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là lối sống giản dị?”.

Viết bài văn nghị luận trả lời cho câu hỏi: Tại sao cần tôn trọng đạo lí "uống nước nhớ nguồn" ?

Viết bài văn nghị luận về vấn đề cần biết sống vì người khác.

Trong bài thơ Tiếng Việt, nhà thơ Lưu Quang Vũ viết: Tiếng tha thiết, nói thường nghe như hát ... Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh. Đoạn thơ trên muốn nói về vẻ đẹp gì của tiếng Việt? Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 7-8 dòng) nêu lên suy nghĩ của mình về vẻ đẹp ấy.

Bài tản văn cho người đọc thấy sự hi sinh thầm lặng mà lớn lao của những người phụ nữ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Vấn đề ấy gợi cho em suy nghĩ gì khi sống trong hòa bình?

Viết một đoạn văn khoảng 5 - 7 dòng nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cây tre được tác giả thể hiện trong bài tùy bút Cây tre Việt Nam, trong đó sử dụng ít nhất hai từ Hán Việt. Giải thích nghĩa của các từ Hán Việt đó.

Viết bài văn biểu cảm về sự hi sinh thầm lặng của dì Bảy trong bài tản văn “Người ngồi đợi trước hiên nhà” của tác giả Huỳnh Như Phương.

Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) đề xuất cách bảo vệ các loài chim.

Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) giới thiệu khái quát về các từ loại hoặc các thành phần câu em đã được học. Chỉ ra một thuật ngữ được sử dụng trong đoạn văn.

Cho sự việc sau: Em và một bạn trong lớp có xe đạp giống nhau. Một hôm, tan học em vội về nên lấy nhầm xe của bạn. bạn ấy ra về không thấy xe nên đã báo bác bảo vệ về việc bị mất xe. Sau khi tìm hiểu, bác bảo vệ đã biết em lấy nhầm xe của bạn và yêu cầu em viết tường trình. Em hãy viết bản tường trình gửi cho phòng bảo vệ của trường.

Phương tiện giao thông mà em kì vọng trong tương lai là gì? Hãy nêu ngắn gọn đặc điểm và công dụng của phương tiện đó bằng 1 đoạn văn ngắn.

Em hãy nêu suy nghĩ, cảm xúc và lí do yêu thích của bản thân đối với một bài thơ đã học ở sách Ngữ văn 7, Tập 2.

Có ý kiến cho rằng ăn mặc, sinh hoạt hằng ngày giản dị là biểu hiện của lối sống lạc hậu, quê mùa. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của mình và đưa ra các lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy.

Viết bài văn phân tích đặc điểm con ếch trong truyện Ếch ngồi đáy giếng.

Viết bài văn biểu cảm về hình ảnh nhân vật dì Bảy trong bài tản văn Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương).

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân.

Đánh giá

0

0 đánh giá