TOP 15 Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh

Tải xuống 4 26.4 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 1

Để có được một cuộc sống hòa bình, ấm no như ngày hôm nay có biết bao thế hệ cha ông chúng ta đã hi sinh. Họ đã ra đi để bảo vệ nền độc lập dân tộc, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. Vậy thì chúng ta càng phải cố gắng nỗ lục hơn nữa để xứng đáng với công lao của cha ông. Chúng ta hãy luôn cố gắng học tập hết mình để đem một chút sức mọn cống hiến cho sự nghiệp dựng xây nước nhà.

- Biện pháp nói giảm nói tránh: hi sinh, sự ra đi.

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 2

Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở, sự sống ngập tràn khắp thôn xóm, nào là hoa mai, hoa đào, hoa lan, hoa cúc… Nào là câu đối đỏ đầy hè, nào là váy xanh, yếm đỏ rực rỡ cả một miền quê. Nhưng với tôi, mùa xuân là một mùa buồn bởi mùa xuân năm ấy chú Ba không về nữa, chú ở lại mãi trong núi rừng Trường Sơn canh gác bảo vệ bầu trời Tổ Quốc. Cứ dịp mưa xuân đầu năm là tôi lại nhớ chú da diết. Từng hạt mưa xuân phất phơ trên chiếc áo nâu bạc màu, trên mái tóc điểm vài sợi bạc mà lòng tôi tái ngắt….

- Nói giảm nói tránh: không về

- Nói quá: lòng tôi tái ngắt.

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 3

Sắp đến kì thi tuyển chọn học sinh giỏi, em và Lan cùng nhau ôn tập. Lan hay than thở: "Bài tập và kiến thức ngập mặt!". Em biết Lan đã rất cố gắng và bạn cũng đang cảm thấy lo lắng, áp lực. Em vẫn thường an ủi, động viên Lan rằng bạn là người học giỏi và vượt qua được mọi thách thức. Đến ngày thi tuyển chọn, sau khi làm bài xong, mặt của em và Lan đều tươi cười rạng rỡ. Kết quả kì thi thực sự ngọt ngào cho những công sức của chúng em.

- Biện pháp tu từ nói quá: "Bài tập và kiến thức ngập mặt!".

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 4

Mỗi người được sinh ra trong cuộc đời này đã là một điều vô cùng may mắn. Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất để sống. Còn thời gian lại giống như một mũi tên, đã phóng đi thì không thể quay trở lại. Trong suốt khoảng thời gian được sống, con người phải đối mặt với vô vàn những khó khăn. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại đó chính là đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Có lẽ, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều người mới bắt đầu cảm thấy cuộc sống này thật đáng trân trọng. Căn bệnh này đã cướp đi mạng sống của biết bao nhiêu người. Nó cũng làm cho nền kinh tế của các nước phát triển trên thế giới phải điêu đứng. Nhiều đứa trẻ không được đến trường học tập nhiều tháng. Mọi hoạt động vui chơi, giải trí phải dừng lại. Con người luôn sống trong cảm giác sợ hãi rằng một ngày kia tính mạng của bản thân và gia đình sẽ bị đe dọa. Ngày hôm nay, khi bạn vẫn còn được sống và sống trong sự yên bình và hạnh phúc. Bạn cần phải biết ơn và trân trọng cuộc sống mà mình đang có được. Vì chẳng biết đến một lúc nào đó, một điều gì đó sẽ xảy ra. Chính vì vậy trân trọng cuộc sống để sống hết mình và sống thật có ý nghĩa ở hiện tại.

Nói giảm, nói tránh: Căn bệnh này đã cướp đi mạng sống của biết bao nhiêu người.

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 5

Đối với em, mùa hè thật tuyệt vời khi có những cơn mưa. Sau cái nắng như đổ lửa, chiều về, thời tiết dịu hẳn. Bỗng từ đâu, từng đám mây đen kéo đến. Bầu trời tối sầm lại. Gió thổi khiến cây cối nghiêng ngả. Một lúc sau, mưa kéo đến. Những hạt mưa rơi xuống khắp các mái nhà, vườn cây, con đường... Tiếng mưa rơi kêu rào rào nghe thật vui tai. Mưa càng lúc càng nặng hạt, những hạt nước mưa trong veo rơi xuống như trút nước. Những hạt nước ấy đang đem nguồn sống tươi mát cho vạn vật. Chẳng bao lâu sau, cơn mưa đã ngớt dần rồi tạnh hẳn. Sau cơn mưa, mọi vật trở nên sáng bừng sức sống.

Đoạn văn về chủ đề tự chọn có sử dụng biện pháp nói quá hoặc nói giảm,

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 6

Đất nước ta trải qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đó là truyền thống từ xa xưa đã có. Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử mới có ngày hôm nay. " Độc lập-Tự do", 2 từ ấy thật thiêng liêng quá, có lẽ rằng không ai có thể biết được cái giá phải trả cho nó lớn như thế nào. Biết bao thế hệ, lớp lớp lên đường nhập ngũ để rồi chiến đấu và hy sinh. Các anh đã ngã xuống vì tự do hòa bình của dân tộc.

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 7

Đối với em, mùa hè thật tuyệt vời khi có những cơn mưa. Sau cái nắng như đổ lửa, chiều về, thời tiết dịu hẳn. Bỗng từ đâu, từng đám mây đen kéo đến. Bầu trời tối sầm lại. Gió thổi khiến cây cối nghiêng ngả. Một lúc sau, mưa kéo đến. Những hạt mưa rơi xuống khắp các mái nhà, vườn cây, con đường... Tiếng mưa rơi kêu rào rào nghe thật vui tai. Mưa càng lúc càng nặng hạt, những hạt nước mưa trong veo rơi xuống như trút nước. Những hạt nước ấy đang đem nguồn sống tươi mát cho vạn vật. Chẳng bao lâu sau, cơn mưa đã ngớt dần rồi tạnh hẳn. Sau cơn mưa, mọi vật trở nên sáng bừng sức sống.

Nói quá: Sau cái nắng như đổ lửa…

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 8

Ai cũng biết rằng tình cảm bạn bè đối với mỗi người không thể nào thiếu được. Đó là thứ tình cảm thật trong sáng và cao cả. Đúng như vậy tôi cũng có một người bạn tri kỉ từ tiểu học. Tôi và Hương chơi với nhau rất thân. Có món gì ngon Hương và tôi cũng chia sẻ với nhau, có chuyện gì vui cũng háo hức kể cho nhau nghe. Đôi khichưa ngoanbị bố mẹmắngchúng tôi cũng chia sẻ với nhau. Cứ như thế, tình cảm bạn bè mỗi lúc một khăng khít hơn theo năm tháng. Khi bước chân vào đại học, mỗi đứa chọn một trường khác nhau nhưng vẫn không thể thiếu nhau mỗi khi đi chơi hay có chuyện vui, chuyện buồn. Cứ gặp nhau lànói chuyện không biết mệt. Tình cảm bạn bè đơn giản thế đấy. Chúng ta nên trân trọng tình bạn.

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 9

Ngày 27/7 vừa qua, em cùng các bạn trong lớp tham gia hoạt động tri ân những anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang. Buổi sáng hôm ấy, chúng em đã nhổ bỏ toàn bộ cỏ dại, lau chùi các phần mộ. Từng lối đi đều được quét dọn sạch sẽ. Đến xế chiều, mọi người tập trung tại tượng đài rồi phân công nhiệm vụ cắm hoa, thắp hương. Ai nấy đều thực hiện với tâm thế nghiêm túc, cẩn trọng. Thông qua hoạt động này, em càng thêm biết ơn những vị anh hùng đã hóa thân vào non sông đất nước. Từ đây, em tự hứa với bản thân phải chăm chỉ học hành, tích cực trau dồi tri thức để không phụ công lao to lớn của cha ông.

-> Biện pháp nói giảm nói tránh: "hóa thân vào non sông đất nước".

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 10

Nam là bạn thân nhất của em. Chúng em chơi với nhau từ khi còn bé xíu, tới bây giờ đã được 10 năm rồi. Nam có thân hình cân đối, làn da màu bánh mật. Hàng ngày, cậu ấy thường tham gia lớp luyện võ trong xóm. Nhờ đó, thân thể của Nam ngày một săn chắc. Cậu ấy có thể dễ dàng làm em ngã vật ra đất chỉ bằng một vài động tác cơ bản. Vì thế, em thường nói Nam khỏe như voi.

-> Biện pháp nói quá: "Nam khỏe như voi".

Nói giảm nói tránh là gì? Tác dụng, cách sử dụng và ví dụ

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 11

Năm ngoái, trong kì nghỉ hè, em được ba mẹ đưa về quê thăm ông bà nội. Khoảng thời gian ấy, em đã làm quen và kết bạn với Minh - một cậu bé hàng xóm. Chúng em chơi đùa rất thân thiết. Bỗng ngày nọ, Minh qua nhà và khoe với em chuyện con chim chích bông. Hóa ra, Minh bắt được con chim ấy vào tuần trước. Vì bản tính tò mò nên cậu đã thử nuôi như những người khác. Thế nhưng, khi bị nhốt trong lồng, nó chẳng chịu ăn uống, cứ ủ rũ nằm một chỗ. Thỉnh thoảng, nó còn đập cả thân mình vào chiếc lồng, hi vọng được thoát khỏi nơi tù túng này. Cuối cùng, nó đã ra đi trong một đêm tối hiu quạnh. Sau chuyện này, Minh vô cùng ăn năn, hối hận. Qua đây, chúng em rút ra bài học ý nghĩa về việc trân trọng sự sống và yêu thương loài vật.

-> Biện pháp nói giảm nói tránh: "nó đã ra đi".

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 12

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu từng khẳng định "Đoàn kết là sức mạnh vô địch của chúng ta". Quả đúng như vậy, từ xưa đến nay, nhờ có tinh thần đoàn kết, đồng lòng đồng sức, cha ông ta đã đập tan bao bè lũ xâm lược. Tinh thần ấy được tạo nên bởi sự gắn bó, liên kết chặt chẽ giữa các cá nhân trong cộng đồng, tập thể. Khi toàn dân tộc kết thành làn sóng đại đoàn kết thì mọi khó khăn, thử thách đều dễ dàng vượt qua. Có thể thấy, đoàn kết chính là chìa khóa, là sức mạnh vô biên giúp con người hoàn thành mọi công việc. Mong rằng, mỗi chúng ta sẽ biết giữ gìn và giữ gìn truyền thống quý báu này.

-> Biện pháp nói quá: "đập tan bao bè lũ xâm lược".

Viết một đoạn văn về một chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nói quá hoặc nói giảm - nói tránh - mẫu 13

Mùa hè, thời tiết oi bức, trời đổ lửa. Trên tán cây phượng, đằng sau mấy chùm hoa đỏ rực là đàn ve sầu đang líu lo ca vang. Chúng hát lên khúc ca tạm biệt năm học để chào đón kì nghỉ hè. Trong sân trường, cây bàng già đang vui đùa với làn gió. Những chiếc lá to như bàn tay người thi thoảng lại đung đưa. Bên chiếc ghế đá, vài cô cậu học trò tíu tít nói cười. Xa xa, một vài nhóm nhỏ đang mải mê chơi ô ăn quan, bịt mắt bắt dê hay nhảy dây. Ngắm nhìn khung cảnh này, em thấy lòng mình yên bình làm sao!

-> Biện pháp nói quá: "trời đổ lửa".

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống