Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:
Kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn
Đề bài: Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, nhớ Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học cho mình. Trong đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn ... cáo bày tỏ nếu được kết bạn với hoàng tử bé, cuộc đời cáo sẽ như được chiếu sáng. Hãy kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn.
Kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn - Mẫu 1
Tôi vốn là một đứa trẻ nghịch ngợm. Một lần nọ, tôi cùng với nhóm bạn rủ nhau ra sông chơi. Hùng - người bạn thân nhất cũng đi cùng. Khi cả nhóm đang chơi đùa ven sông, tôi vô tình trượt chân ngã xuống sông. Tôi không biết bơi, nên chỉ có thể vùng vẫy kêu cứu. Lúc đó, Hùng đã nhảy xuống cứu tôi. May mắn thay, tôi đã thoát khỏi bàn tay của tử thần. Từ đó trở đi, Hùng đã đề nghị sẽ dạy tôi bơi lội. Tôi cũng đồng ý không chút do dự. Nhưng trong quá trình học, tôi cảm thấy học bơi thật khó và muốn bỏ cuộc. Những lúc đó, Hùng lại nhắc nhở và động viên tôi. Đến ngày hôm nay, tôi hoàn toàn có thể bơi như một vận động viên chuyên nghiệp. Thậm chí, tôi còn trở nên yêu thích bộ môn bơi lội. Ước mơ của tôi cũng là trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Nhờ có Hùng, tôi đã nhận ra làm việc gì cũng cần phải kiên trì, cố gắng đến cùng. Tôi cảm thấy thật may mắn khi có một người bạn như Hùng.
Hoàng Đức là người bạn tốt nhất của tôi. Chúng tôi quen nhau khi mới vào lớp 6. Đức là một cậu bạn hiền lành, tốt bụng. Không chỉ vậy, cậu còn học rất giỏi. Bạn bè đều quý mến, ngưỡng mộ cậu. Tôi còn nhớ lúc ấy, tôi bị một nhóm bạn bắt nạt. Đức đã chạy đến giúp đỡ tôi. Kể từ đó, tôi và Đức trở thành bạn. Trước đây, tôi khá lười biếng, không chịu học tập. Nhưng từ lúc làm bạn với Đức, tôi đã thay đổi. Tôi trở nên chăm chỉ học tập hơn. Gặp phải bài tập khó, tôi sẽ nhờ Đức giảng cho. Hết giờ học, tôi còn đi đá bóng và học bơi cùng Đức. Cậu đá bóng rất giỏi, thường xuyên ghi bàn giúp cả đội chiến thắng. Tôi quý mến, ngưỡng mộ Đức. Vì vậy, tôi sẽ nỗ lực để không thua kém người bạn của mình.
Người bạn thân nhất của tôi là Phương Nhi. Chúng tôi học cùng lớp với nhau. Nhi là một cô bạn rất hoàn hảo. Nhờ có Nhi, tôi đã thay đổi tích cực hơn. Trước đây, tôi rất lười biếng, chẳng mấy khi làm việc nhà. Mẹ thường xuyên nhắc nhở, nhưng tôi chỉ nghe xong rồi quên luôn. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều đến tay mẹ. Một lần, tôi sang chơi với Nhi. Lúc đó, tôi thấy bạn đang phụ giúp mẹ ở trong bếp. Nhi đã nấu cơm, rửa rau rồi thái thịt rất thành thạo. Tôi đứng nhìn mà vừa ngưỡng mộ vừa xấu hổ vô cùng. Nhi không chỉ học giỏi, mà còn đảm đang. Còn nhỏ nhưng bạn đã biết nấu ăn giúp mẹ. Còn tôi thì luôn chốn làm việc nhà, không giúp đỡ được gì. Trên đường về nhà, tôi đã suy nghĩ cần phải thay đổi. Tối đó, sau khi ăn cơm xong, tôi đã chủ động đề nghị rửa bát giúp mẹ. Tuy mẹ rất ngạc nhiên, nhưng vẫn để tôi làm. Sau đó, tôi còn giúp mẹ gọt hoa quả nữa. Những công việc nhỏ bé nhưng lại gửi gắm điều tốt đẹp. Tôi cảm thấy vui vẻ và tự hứa sẽ cố gắng chăm chỉ hơn.
Hoàng Đức là người bạn thân thiết nhất của tôi. Thành tích học tập của Đức luôn đứng đầu lớp. Nhưng cậu giỏi nhất là các môn khoa học tự nhiên như Toán và Lí. Trong giờ học, bạn luôn hăng hay giơ tay xây dựng bài. Không chỉ vậy Đức còn rất tài năng. Bạn hát rất hay, còn biết đánh đàn ghi-ta. Đức cũng rất khỏe, bạn đang là thành viên trong câu lạc bộ bóng đá của trường. Mỗi khi rảnh rỗi, tôi và Đức lại đi đá bóng cùng nhau. Ước mơ của cậu là trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Đối với tôi, Đức là một tấm gương để học hỏi. Khi có bài tập khó, hoặc chưa hiểu bài, tôi sẽ nhờ Đức giảng bài cho. Những lúc như vậy, cậu luôn kiên nhẫn giảng bài cho tôi. Nhờ có Đức, tôi cũng đã chịu khó học hành chăm chỉ hơn. Tôi rất yêu mến và biết ơn Đức.
Hoài An là bạn thân của em. Em và Hoài An quen nhau vào đầu năm học, trong buổi tập trung của khối lớp sáu. Ấn tượng ban đầu Hoài An là một cô bạn tốt bụng, dễ thương. Vào năm học, em càng ngưỡng mộ Hoài An hơn. Thành tích học tập của bạn luôn đứng đầu lớp. Trong giờ học, bạn thường xuyên giơ tay phát biểu xây dựng bài. Những bài kiểm tra đầu năm của bạn đều đạt kết quả cao. Em cảm thấy ngưỡng mộ bạn. Từ đó, em nhận ra bản thân cần phải cố gắng hơn nữa. Em trở nên chăm chỉ hơn, chịu khó học bài hơn. Thỉnh thoảng, em còn đến bạn. Những lúc đó, cả hai thường cùng nhau xem tivi, đọc sách. Bố mẹ của hai đứa đều rất yêu quý em và Hoài An. Mọi người bảo rằng chúng em chính là một đôi bạn cùng tiến. Em rất yêu quý và trân trọng Hoài.
Bạn cùng lớp và cũng là bạn thân của em - Tuấn Anh là một tấm gương tốt trong học tập lại hay giúp đỡ bạn bè. Chúng em đã trở thành những người bạn của nhau từ khi nào có lẽ cả hai đều không còn nhớ rõ. Chỉ nhớ rằng, ngày đầu tiên bước chân vào mái trường trung học cơ sở, Tuấn Anh là người bạn đầu tiên mà em quen biết. Em là một cậu bé có tính cách hướng nội nên ngại giao tiếp. Nhưng nhờ có Tuấn Anh mà em đã dần trở nên hòa đồng hơn. Không chỉ vậy, em và Tuấn Anh còn có chung sở thích với môn bóng rổ. Ước mơ của cả hai là trở thành những tuyển thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Bởi vậy, chúng em đã cùng nhau tập luyện để có thể tham gia vào đội tuyển bóng rổ của trường. Những khi em cảm thấy nản lòng, Tuấn Anh sẽ là người động viên, giúp em có thêm tinh thần cố gắng vì đam mê.
Hoài Thương là người bạn thân nhất của em. Thương là một cô bạn tốt bụng, dễ mến. Chúng em là bạn cùng lớp của nhau. Nhờ có Thương, em đã thay đổi rất nhiều. Em vốn là một cô bé ham chơi, thường xuyên khiến mẹ phải nhắc nhở. Một lần nọ, em sang nhà Hoài Thương chơi, em đã nhìn thấy bạn đang nấu cơm, quét nhà giúp mẹ. Lúc đó, em cảm thấy rất ngạc nhiên, rồi sau đó là ngưỡng mộ. Khi em hỏi, Thương nói rằng công việc của mẹ rất bận rộn. Nên bạn muốn giúp đỡ bố mẹ. Bây giờ, em mới biết không chỉ học giỏi, Thương còn rất ngoan ngoãn, hiểu chuyện. Nghĩ vậy, em cảm thấy xấu hổ. Bấy lâu nay, em chỉ ham chơi mà không thấy được sự vất vả của bố mẹ. Hôm đó khi về nhà, em đã đề nghị được giúp mẹ rửa bát, quét nhà. Em cảm nhận được sự ngạc nhiên trong đôi mắt của mẹ. Nhưng em tin rằng mẹ đã cảm thấy rất vui.
Thay đôi tích cực của bản thân nhờ tình bạn em từ một người nhút nhát, lười biếng từ khi gặp được bạn A em đã có thay đổi lớn, bạn A dẫn dắt em học tập, nêu gương em và bạn còn giúp em làm quen được nhiều thầy cô và bạn bè hơn từ đó em chẳng còn lười viếng hay nhút nhát mà em rất ham học, thành tích học tập vượt trội hơn rất nhiều nhờ bạn A
Bạn cùng lớp và cũng là bạn thân của em – Tuấn Anh là một tấm gương tốt trong học tập lại hay giúp đỡ bạn bè. Chúng em đã trở thành những người bạn của nhau từ khi nào có lẽ cả hai đều không còn nhớ rõ. Chỉ nhớ rằng, ngày đầu tiên bước chân vào mái trường trung học cơ sở, Tuấn Anh là người bạn đầu tiên mà em quen biết. Em là một cậu bé có tính cách hướng nội nên ngại giao tiếp. Nhưng nhờ có Tuấn Anh mà em đã dần trở nên hòa đồng hơn. Không chỉ vậy, em và Tuấn Anh còn có chung sở thích với môn bóng rổ. Ước mơ của cả hai là trở thành những tuyển thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Bởi vậy, chúng em đã cùng nhau tập luyện để có thể tham gia vào đội tuyển bóng rổ của trường. Những khi em cảm thấy nản lòng, Tuấn Anh sẽ là người động viên, giúp em có thêm tinh thần cố gắng vì đam mê.
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Lời người kể chuyện có vai trò như thế nào?
Hãy kể về một bộ phim em đã xem đọc tưởng tượng, nói về một niềm vui hay nỗi buồn
Em đã bao giờ xem xét và nhìn nhận lại bản thân mình chưa Hãy chia sẻ với các bạn
Tác giả của văn bản bài học đường đời đầu tiên là ai Nêu những nét khái quát
Bài học đường đời đầu tiên được trích trong tác phẩm nào của nhà văn Tô Hoài?
Văn bản Bài học đường đời đầu tiên thuộc thể loại gì?
Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào Kể theo ngôi thứ mấy
Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên là
Văn bản được chia làm mấy phần Kể tên nội dung chính của từng phần
Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, hành động của nhân vật Dế Mèn
Hãy liệt kê các chi tiết miêu tả hình dáng, cử chỉ, hành động của nhân vật Dế Choắt?
Dế Choắt và Dế Mèn có mối quan hệ gì? Khi sang nhà Dế Choắt, Dế Mèn có thái độ
Điều gì đã xảy ra với Dế Choắt khi Dế Mèn trêu chị Cốc?
Hãy liệt kê các từ ngữ miêu tả cảm xúc của Dế Mèn khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt
Nêu các chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến em liên tưởng tới đặc điểm của con người
Nêu nội dung chính của văn bản Bài học đường đời đầu tiên
Văn bản Bài học đường đời đầu tiên đã để lại ý nghĩa như thế nào đối với người đọc
Em thích và không thích điều gì trong cách Dế Mèn tự miêu tả và đánh giá về bản thân
Sau khi trêu chị Cốc và chứng kiến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có những suy nghĩ
Theo em, sau khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra bài học gì
Nêu những hình dung của em về nhân vật Dế Choắt. Nếu em có hoặc gặp một người bạn
Viết một đoạn văn tóm tắt lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên
Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên
Từ phức được chia làm mấy loại? Đó là những loại nào?
Kẻ bảng dưới đây vào vở và điền các từ ngữ in đậm trong đoạn văn sau vào ô
Hãy liệt kê những từ láy mô phỏng âm thanh trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên
Tìm và nêu tác dụng của các từ láy trong các câu sau
Tìm một câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích và nêu tác dụng
Hãy viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng ít nhất 5 từ đơn, 3 từ láy
Thế nào là nghĩa của từ? Nêu ví dụ
Trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên có một số từ ngữ được dùng theo nghĩa khác
Đặt câu với mỗi thành ngữ sau: ăn xổi ở thì, tắt lửa tối đèn
Hãy kể tên các biện pháp tu từ mà em đã được học
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ
So sánh là gì? Tác dụng của biện pháp so sánh. Nêu ví dụ
Chỉ ra và nêu tác dụng các biện pháp tu từ mà tác giả đã sử dụng trong văn bản
Hãy ghi lại một số từ ngữ miêu tả cảm xúc của em khi em nghĩ về người bạn thân
Em và bạn ấy đã quen nhau như thế nào? Và em nghĩ điều gì đã khiến em
Nêu những nét khái quát về tác giả Xanh tơ Ê xu pe i
Nếu cậu có một người bạn được trích trong tác phẩm nào của nhà văn
Văn bản Nếu cậu có một người bạn thuộc thể loại nào?
Theo em, nhân vật cáo có phải là một nhân vật của truyện đồng thoại không?
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản Nếu cậu có một người bạn là phương thức
Văn bản được chia làm mấy phần? Kể tên nội dung chính của từng phần.
Từ cảm hoá xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn trích? Qua những lời giải thích của cáo
Liệt kê những cảm nhận khác nhau của cáo về tiếng những bước chân và về cánh đồng
Cáo đã chỉ cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình như thế nào?
Hoá trong cảm hoá là yếu tố thường đi sau một yếu tố khác, có nghĩa là
Hãy đặt một câu với mỗi từ sau: đơn điệu, kiên nhẫn, cốt lõi
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn sau
Trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn nhiều lời thoại của nhân vật được lặp lại
Hãy liệt kê tác dụng của biện pháp nhân hóa.
Hãy chỉ ra biện pháp nhân hóa mà tác giả sử dụng trong văn bản Nếu cậu muốn
Chỉ ra từ ghép và từ láy trong câu sau Bạn có trách nhiệm mãi mãi với những gì
Tìm từ láy trong những câu sau Hắn còn lẻn vào phòng tắm đánh cắp cục xà phòng
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về nhân vật hoàng tử bé hoặc nhân vật cáo
Theo em bắt nạt là gì? Đây là một hành động như thế nào?
Tình trạng “bắt nạt” thường xuất hiện ở đâu?
Nêu những nét khái quát về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh
Văn bản “Bắt nạt” thuộc thể loại gì? Có xuất xứ ra sao?
Nhân vật “tớ” trong bài thơ thể hiện thái độ như thế nào với các bạn bắt nạt
Cụm từ đừng bắt nạt xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại cụm từ
Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước. Hãy chỉ ra một số
Mỗi chúng ta có thể từng bị bắt nạt, chứng kiến cảnh bắt nạt hoặc từng bắt nạt người khác
Theo em, người bị bắt nạt sẽ cảm thấy thế nào khi đứng trước bản thân và những người
Theo em, chúng ta cần làm gì để tình trạng “bắt nạt” không còn xuất hiện
Nội dung chính của bài thơ “Bắt nạt” là?
Bài thơ “Bắt nạt” đã để lại bài học, ý nghĩa như thế nào đến người đọc?
Để viết một bài văn kể lại một trải nghiệm, chúng ta cần thực hiện theo mấy bước?
Khi viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, người kể chuyện sẽ là ai?
Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm gồm mấy phần? Là những phần nào?
Theo em mục đích để viết một bài văn kể lại một trải nghiệm là gì?
Hãy lập dàn ý cho bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ nhất của em
Trước khi nói về một trải nghiệm của bản thân, chúng ta cần chuẩn bị những gì?
Theo em, việc chúng ta chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình với mọi người xung quanh
Em có sẵn sàng lắng nghe người khác chia sẻ những trải nghiệm của họ với mình hay không?
Khi trình bày bài nói: Kể lại một trải nghiệm của em, em cần lưu ý những điều gì?
Giới thiệu một truyện đồng thoại mà em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau
Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, nhờ Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học cho mình
Văn bản “Những người bạn” được trích trong tác phẩm nào?
Tác giả của văn bản “Những người bạn” là ai?
Phương thức biểu đạt mà tác giả sử dụng trong văn bản “Những người bạn” là phương thức nào?
Xác định bố cục văn bản “Những người bạn” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh
Văn bản “Những người bạn” được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể chuyện là ai?
Văn bản “Những người bạn” có những nhân vật nào? Em hãy kể tên và cho biết những nhân vật
Nêu cảm nhận của nhân vật “tôi" (Bê-tô) về hai người bạn
Hãy chỉ ra những lời thoại, hành động và cử chỉ của nhân vật Lai-ca
Hãy chỉ ra những lời thoại, hành động và cử chỉ của nhân vật Bi-nô
Văn bản “Những người bạn” gửi gắm cho chúng ta thông điệp gì?
Nội dung chính của văn bản “Những người bạn” là?
Em hãy tóm tắt ngắn gọn văn bản “Những người bạn” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh...