Giải SBT Hóa học 11 trang 63 Cánh diều

250

Với lời giải SBT Hóa học 11 trang 63 chi tiết trong Bài 19: Carboxylic acid Cánh diều giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hóa học 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Hóa học 11 Bài 19: Carboxylic acid

Bài 19.16 trang 63 SBT Hóa học 11: Từ methane và các chất vô cơ cần thiết khác có thể điều chế được formaldehyde và acetic acid. Viết phương trình hoá học của các phản ứng xảy ra.

Lời giải:

- Điều chế formaldehyde từ methane:

CH4 + Cl2 as CH3Cl + HCl

CH3Cl + NaOH to CH3OH + NaCl

CH3OH + CuO to HCHO + Cu + H2O

- Điều chế acetic acid từ methane:

Lấy CH3OH từ trên: CH3OH + CO to, xt CH3COOH

Hoặc: 2CH4 LLN1 500oC C2H2 + 3H2

C2H2 + H2O Hg2+, 80oCCH3CHO

CH3CHO + 2[Ag(NH3)2]OH  CH3COONH4 + 3NH3 + 2Ag + H2O

CH3COONH4 + HCl  CH3COOH + NH4Cl

Bài 19.17 trang 63 SBT Hóa học 11: Có một mẫu benzoic acid (C6H5COOH) bị lẫn một ít cát. Để thu được acid tinh khiết, bạn Hiền đã làm như sau: Đun nóng hỗn hợp với nước đến khi lượng chất rắn không tan thêm nữa, đem lọc nhanh để thu lấy dung dịch. Để nguội thấy có tinh thể hình kim không màu của benzoic acid tách ra. Lọc lấy tinh thể, làm khô. Tiến hành tương tự hai lần nữa với tinh thể này, thu được chất rắn có nhiệt độ nóng chảy không đổi ở 120oC.

Trong trường hợp trên, bạn Hiền đã sử dụng phương pháp tinh chế nào? Cách làm như vậy đã đúng chưa? Vì sao? Có thể có cách tinh chế nào khác?

Lời giải:

Cách làm như vậy là đúng. Bạn Hiền đã dùng phương pháp kết tinh, dựa trên lí do cát không tan trong nước còn benzoic acid tan tốt trong nước nóng nhưng ít tan trong nước lạnh.

Ngoài cách làm trên, có thể đun nóng hỗn hợp và ngưng tụ hơi benzoic acid bay lên thu được acid do benzoic acid thăng hoa.

Bài 19.18 trang 63 SBT Hóa học 11: Để điều chế 2,4-dichlorophenoxyacetic acid (2,4-D) dùng làm chất diệt cỏ, chất kích thích sinh trưởng thực vật, người ta cho phenol tác dụng với chlorine, sau đó cho tác dụng với NaOH; cho sản phẩm thu được tác dụng với ClCH2COONa; cuối cùng cho tác dụng với dung dịch HCl. Hãy viết các phương trình hoá học của các phản ứng (các chất được viết ở dạng công thức cấu tạo).

Lời giải:

Các phương trình hoá học xảy ra:

Để điều chế 2,4-dichlorophenoxyacetic acid (2,4-D) dùng làm chất

Bài 19.19 trang 63 SBT Hóa học 11: Benzoic acid thường được dùng làm chất bảo quản với hàm lượng rất thấp.

a) Viết công thức cấu tạo của benzoic acid.

b) Vì sao trong thực tế người ta không sử dụng benzoic acid làm chất bảo quản mà thường dùng muối sodium benzoate?

c) Hãy viết phương trình hoá học điều chế benzoic acid từ toluene.

Lời giải:

a) Công thức cấu tạo của benzoic acid: Benzoic acid thường được dùng làm chất bảo quản với hàm 

b) Do benzoic acid ít tan trong nước nên người ta thường dùng dạng muối sodium. Trong nước, tồn tại cân bằng:

Benzoic acid thường được dùng làm chất bảo quản với hàm

Bezoic acid sinh ra trong nước với hàm lượng nhỏ có tác dụng làm chất bảo quản.

c) Tổng hợp benzoic acid từ toluene:

C6H5CH3 + 2KMnO4 to C6H5COOK + 2MnO2 + KOH + H2O

C6H5COOK + HCl to C6H5COOH + KCl

Bài 19.20 trang 63 SBT Hóa học 11: Để xác định hàm lượng acetic acid trong giấm, trong các cách nêu dưới đây, cách nào dùng được, cách nào không dùng được? Vì sao?

a) Xác định khối lượng riêng của giấm rồi so với khối lượng riêng của dung dịch mẫu pha từ CH3COOH và nước.

b) Cô cạn nước, còn lại là CH3COOH.

c) Chuẩn độ bằng dung dịch NaOH đã biết nồng độ tới khi làm hồng phenolphthalein.

Lời giải:

a) Không chính xác vì trong giấm còn có ethanol hoặc đường còn dư tuỳ theo nguyên liệu để sản xuất.

b) Không được, vì nhiệt độ sôi của CH3COOH là 118oC, gần với nhiệt độ sôi của nước.

c) Đó là cách thường làm dựa vào phản ứng:

CH3COOH + NaOH ⟶ CH3COONa + H2O

Đánh giá

0

0 đánh giá