Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 22: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT – CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 22: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được lí do vì sao cần phải chế biến thực phẩm
- Biết được các phương pháp chế biến thức ăn có sử dụng nhiệt và không sử
dụng nhiệt.
2. Kĩ năng:
- Chế biến cho gia đình những món ăn đơn giản.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào trong gia đình
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh phóng to hình 3.20
2.Học sinh: Vở ghi, SGK.
C. PHƯƠNG PHÁP
Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học:
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
+ PPDH luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp: ………………………………………………..………
2. Kiểm tra bài cũ :
Hãy kể tên những phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt? So
sánh sự giống và khác nhau về quy trình thực hiện món rán và rang?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. GV: Em hãy kể tên một số món ăn không sử dụng nhiệt để chế biến? Em đã từng được ăn những món nộm nào? Kể tên những nguyên liệu trong món nộm đó? HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi GV: Nhận xét, kết luận về KN Yêu cầu HS đọc quy trình thực hiện trong SGK-90 và trả lời các câu hỏi sau: Tại sao nguyên liệu trước khi trộn lại phải ướp muối, sau đó rửa lại cho hết vị mặn rồi vắt ráo? HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi GV: Yêu cầu kĩ thuật đối với món trộn hỗn hợp? HS: Suy nghĩ, trả lời câu hỏi |
II. Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt 1. Trộn hỗn hợp - KN: + Là cách trộn thực phẩm đã được sơ chế hoặc làm chín bằng các phương pháp khác. + Có sử dụng kết hợp với các loại gia vị tạo thành món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và thường được dùng vào đầu bữa ăn. - Quy trình thực hiện: + Thực phẩm thực vật được làm sạch, cắt thái phù hợp, ngâm nước muối có độ mặn 25% hoặc ướp muối sau đó rửa sạch, vắt khô + Thực phẩm động vật được chế biến chín mềm, cắt thái phù hợp + Trộn chung nguyên liệu TV + ĐV + gia vị + Trình bày món ăn đẹp, sáng tạo - Yêu cầu: + Giòn, ráo nước + Vừa ăn, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt + Màu sắc trông đẹp, hấp dẫn |
4.Củng cố
So sánh sự giống và khác nhau giữa phương pháp chế biến TP có sử dụng
nhiệt và không sử dụng nhiệt?
5.Hướng dẫn về nhà
Học bài và trả lời câu hỏi 3 (SGK-91). Chuẩn bị nội dung bài mới
E. RÚT KINH NGHIỆM