Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 24: THỰC HÀNH – CHẾ BIẾN MÓN ĂN TRỘN HỖN HỢP NỘM RAU MUỐNG MỚI NHẤT – CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 24: THỰC HÀNH – CHẾ BIẾN MÓN ĂN
TRỘN HỖN HỢP NỘM RAU MUỐNG
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
- Thông qua bài học, học sinh biết được món rau muống trộn dầu giấm.
- Nắm vững quy trình thực hiện món này.
2. Kĩ năng:Chế biến được món ăn với yêu cầu tương tự
3. Thái độ:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh và an toàn thực phẩm.
- Vận dụng vào việc tổ chức cho gia đình những món ăn ngon, hợp vệ sinh.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh liên quan đến món ăn, bảng phụ
Dụng cụ và vật liệu: Rau muống, hành, dấm rau thơm và các loại gia vị cần
thiết. Một số dụng cụ cần thiết: đĩa, bao tay, bát to...
2. Học sinh: Vở ghi, SGK. Chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu như Giáo viên
C. PHƯƠNG PHÁP
Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học:
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
+ PPDH luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp: 6A1: ………………………………………………..………
6A2:…………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ :
Em hãy kể một số món ăn không sử dụng nhiệt? Nêu quy trình thực hiện chế
biến món trộn nộm rau muống?
3. Bài mới
| HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
| HĐ1.Giới thiệu bài thực hành. GV: Phân công các tổ nhóm thực hành, yêu cầu thực hành theo đúng quy trình, đúng kỹ thuật chế biến HĐ2. Tìm hiểu quy trình thực hành. GV: Hướng dẫn học sinh làm thao tác quy trình chuẩn bị sau: - Rau muống: Nhặt bỏ lá và cọng già, cắt khúc, chẻ nhỏ, ngâm nước. - Thịt tôm: rửa sạch, ngâm vào nước mắm pha tranh + tỏi + ớt cho ngấm gia vị. - Thịt luộc: Thái lát mỏng ngâm vào nước mắm cùng với tôm. - Củ hành khô: bóc vỏ rửa sạch, thái lát mỏng ngâm vào nước giấm. - Rau thơm: Nhặt rửa sạch, cắt nhỏ. HS: Thực hiện dưới sự giám sát của giáo viên GV: Hướng dẫn học sinh làm nước trộn. Trộn tranh + tỏi + ớt + đường + giấm, khuấy đều, pha chế ngon, vừa miệng, độ chua cay, ngọt mặn hợp khẩu vị. HS: Thực hành dưới sự giám sát của giáo viên. GV: Hướng dẫn học sinh, vớt rau muống, hành để ráo nước, trộn đều rau muống và hành, cho vào đĩa, xếp thịt |
I. Nguyên liệu. - SGK II. Quy trình thực hành. 1) Chuẩn bị: - SGK 2) Chế biến. * Làm nước trộn nộm. - SGK * Trộn nộm. - SGK 3) Trình bày sản phẩm. - Rải rau thơm và lạc lên trên đĩa nộm, cắt ớt, tỉa hoa trên cùng |
| và tôm lên trên, sau đó rưới đều nước trộn nộm. HS: Thực hành dưới sự giám sát của giáo viên. GV: Yêu cầu học sinh trình bày sản phẩm sáng tạo, màu sắc hấp dẫn, giữ được màu sắc đặc trưng của nguyên liệu. |
4.Củng cố
Tiết 1: GV phân nhóm HS và phân công sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của
nhóm chuẩn bị cho giờ thực hành tiết 2.
- Thu sản phẩm thực hành của các nhóm
- Đánh giá cho điểm sản phẩm của các nhóm (kĩ thuật, mỹ thuật, thái độ)
- Nhận xét chung về tiết thực hành
- Cho HS thu dọn vệ sinh khu vực thực hành
5.Hướng dẫn về nhà
- HS về nghiên cứu kỹ quy trình thực hành và chuẩn bị tốt vật liệu, thiết bị
cho giờ thực hành sau
- Tiết 2: HS về thực hành thêm ở gia đình - Về nhà tìm hiểu nội dung bài mới
E. RÚT KINH NGHIỆM