GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3)
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức:
- Hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm.
- Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt: trộn dầu
giấm, trộn hỗn hợp, muối chua.
2. Kĩ năng:
- Biết cách chế biến món ăn ngon bổ dưỡng, hợp vệ sinh, sử dụng phương pháp chế
biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.
3. Thái độ:
- Có ý thức quan tâm đến công việc nội trợ và tham gia giúp đỡ cha mẹ anh chị em
trong mọi công việc của gia đình.
4. Năng lực:
- Năng lực tự học, sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát hiện và giải
quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
- GV:
SGK, SBT, tài liệu tham khảo, soạn giáo án
Các mẫu hình phóng to H3.20- 3.23 SGK.
- HS :
Vở ghi, SGK, VBT, đọc trước nội dung bài 18
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động khởi động : 5’
1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn
khả năng hợp tác cho hs.
2.
Phương thức:Hđ cá nhân.
3.
Sản phẩm : Trình bày miệng.
4.
Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
- Trình bày khái niệm, quy trình thực hiện các món nướng, rang, rán?
- HS lắng nghe
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
- Nướng là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa chỉ dùng lửa
dưới) thường là than củi. Nướng 2 bên mặt của thực phẩm cho đến khi vàng đều.
- Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng chất béo rất ít hoặc không có
chất béo, lửa vừa đủ để thực phẩm chín từ ngoài vào trong.
- Rán là làm chín thực phẩm trong lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa trong
khoảng thời gian đủ làm chín thực phẩm.
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả:
-Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV: dẫn dắt giới thiệu bài:
- Gv: Cho học sinh quan sát món dưa muối. Hỏi học sinh đây là món gì? Cách
chế món ăn này?
Gv: Ngoài các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt thì còn các
phương pháp chế biến nào khác? Nội dung của bài hôm nay...
B. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
HĐ1.Tìm hiểu phương pháp trộn dầu giấm.: 15’ II/Phương pháp chế
biến thực phẩm
không sử dụng nhiệt

 

1.Mục tiêu : - Biết được cách thực hiện món trộn dầu
giấm.
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn.
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập
nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
4
. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu
hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi
? Em có nhận xét gì về trạng thái, hương vị, màu sắc của
món trộn dầu giấm.
? Thực phẩm nào thường được sử dụng trong món trộn
dầu giấm.
? Theo em tại sao chỉ trộn trước khi ăn 5 đến 10 phút.
? Món trộn dầu giấm được thực hiện theo quy trình nào.
? Theo em món trộn dầu giấm cần đảm bảo những yêu cầu
kĩ thuật gì.
-HS: Lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu
trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
Dự kiến trả lời:
thực phẩm giảm bớt mùi vị chính ( thường là mùi hăng)
và ngấm các gia vi khác, tạo nên món ăn ngon miệng.
1. Trộn dầu giấm.
- Là cách làm thực
phẩm giảm bớt mùi vị
chính ( thường là mùi
hăng) và ngấm các gia
vi khác, tạo nên món
ăn ngon miệng.
* Quy trình thực hiện:
- Làm sạch thực phẩm.
- Trộn thực phẩm với
hỗn hợp dầu giấm +
đường + muối + tiêu.
- Trộn trước khi ăn 5
đến 10 phút.
- Trình bày đẹp, sáng
tạo.
* Yêu cầu kĩ thuật:
- Rau, giá giữu được
độ tươi, trơn láng
không bị nát.
- Vừa ăn, vị chua dịu,
hơi mặn, ngọt, béo.
- Thơm mùi gia vị.

 

* Quy trình thực hiện:
- Làm sạch thực phẩm.
- Trộn thực phẩm với hỗn hợp dầu giấm + đường + muối
+ tiêu.
- Trộn trước khi ăn 5 đến 10 phút.
- Trình bày đẹp, sáng tạo.
* Yêu cầu kĩ thuật:
- Rau, giá giữu được độ tươi, trơn láng không bị nát.
- Vừa ăn, vị chua dịu, hơi mặn, ngọt, béo.
- Thơm mùi gia vị.
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
HĐ2.Tìm hiểu phương pháp trộn hỗn hợp.: 10’
1.Mục tiêu : - Biết được cách thực hiện món trộn hỗn
hợp.
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn.
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập
nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu
hỏi:
2. Trộn hỗn hợp
- Là cách pha trộn các
thực phẩm đã được sơ
chế hoặc làm chín
bằng các phương pháp
khác, kết hợp với gia
vị tạo thành món ăn có
giá trị dinh dưỡng cao.
* Quy trình thực hiện:
- Thực phẩm thực vật
làm sạch, cắt thái phù
hợp, ngâm nước muối
=> rửa lại, văt ráo.

 

- GV: Nêu câu hỏi
? Em đã được ăn những món nộm nào? Kể tên những
nguyên liệu trong một món nộm đó.
?Món trộn hỗn hợp thường được thực hiện theo quy trình
ntn.
? Tại sao nguyên liệu trước khi trộn lại phải ướp muối,
sau đó rửa lại cho hết mặn rồi vắt ráo.
? Theo em món trộn hỗn hợp cần đảm bảo những yêu cầu
kĩ thuật gì.
-HS: Lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu
trả lời trong nhóm:
-GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
Dự kiến trả lời:
- vd: nộm hoa chuối, nộm rau muống, nộm ngó sen, nộm
tai lợn…..
* Quy trình thực hiện:
- Thực phẩm thực vật làm sạch, cắt thái phù hợp, ngâm
nước muối => rửa lại, văt ráo.
- Thực phẩm động vật được chế biến chín mềm, cắt thái
phù hợp.
- Trộn chung nguyên liệu ĐV, TV và gia vị.
- Trình bày đẹp, sáng tạo.
* Yêu cầu kĩ thuật:
- Giòn, ráo nước.
- Vừa ăn, vị chua, cay, mặn, ngọt.
- Màu sắc hấp dẫn.
*Báo cáo kết quả:
- Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm.
- Thực phẩm động vật
được chế biến chín
mềm, cắt thái phù hợp.
- Trộn chung nguyên
liệu ĐV, TV và gia vị.
- Trình bày đẹp, sáng
tạo.
* Yêu cầu kĩ thuật:
- Giòn, ráo nước.
- Vừa ăn, vị chua, cay,
mặn, ngọt.
- Màu sắc hấp dẫn.

 

*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.
=> GV bổ sung thêm: Ướp muối vào nguyên liệu vì muối
có tác dụng rút bớt nước trong nguyên liệu sau đó vắt
ráo…….
HĐ3.Tìm hiểu phương pháp muối chua: 7’
1.Mục tiêu : - Biết được cách thực hiện món trộn hỗn
hợp.
2.Phương
thức: Hđ cá nhân.
hoạt động cả lớp
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, hoàn thành nội
dung trong vở ghi
4 .Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi:
- GV: Nêu câu hỏi
? em dã đc ăn món muối chua j?
? kể tên các tp thường đc sd để muối chua mà em biết
? Muối chua đc làm ntn?
? Muối xổi và muối nén khác nhau ntn?
-HS: Lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân.
Dự kiến trả lời:
3. Muối chua
a, Muối xổi: là cách
làm tp lên men vi sinh
trong tgian ngắn
b, Muối nén: là cách
làm tp lên men vi sinh
trong tgian dài
* Quy trình thực hiện:
SGK
*Yêu cầu kỹ thuật:
SGK

 

- Món cà muối, dưa rau cải muối, hành muối….
-Muối xổi: là cách làm tp lên men vi sinh trong tgian
ngắn
- Muối nén: là cách làm tp lên men vi sinh trong tgian
dài
*Báo cáo kết quả:
-hs trả lời.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: chốt kiến thức, ghi bảng.

C. Hoạt động luyện tập: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi:
- Kể các phương pháp làm chín thực phẩm không sử dụng nhiệt?
- Nêu món trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp?
-HS: hệ thống lại kiến thức
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức:
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
D. Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt:
trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp, muối chua.
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5. Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Vận dụng kiến thức vào thực tiễn để nấu những món ăn đơn giản trong gia đình.
- Hãy nêu cách thực hiện một món ăn mà em biết?
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân:
*Báo cáo kết quả:
- HS lên bảng làm bài
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E.Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
*GV giới thiệu món nộm hoa chuối.

Nguyên liệu:
- 1 hoa chuối
- 2 quả chanh giấy
- 2 quả ớt sừng, loại không cay lắm
- Rau răm
- 0,2 kg tôm tươi
- Nước mắm, đường...
Cách làm :
- Hoa chuối tách lớp ngoài bỏ đi. Bào mỏng, ngâm nước chanh pha loãng cho
chuối khỏi bị thâm. Rửa sạch, vớt ra, để ráo nước.
- Tôm hấp chín, bỏ vỏ, đầu, chừa đuôi tôm cho đẹp.
- Pha nước mắm ớt chua ngọt, 1 nửa trộn đều bắp chuối, để khoảng 10 phút cho
ngấm, nửa nước mắm còn lại để khi nào ăn nộm thì chấm thêm.
- Cho món nộm ra đĩa hoặc ra miếng hoa chuối, để tôm lên trên, trang trí ớt tỉa hoa,
rau răm cắt nhỏ. Có thể rắc thêm lạc rang lên nộm.
- Học vở ghi và SGK.
- Nghiên cứu trước bài 24: Thực hành tỉa hoa trang trí món ăn, chuẩn bị nguyên
liệu mỗi em đem 1 củ hành lá và 1 quả ớt to, kéo , dao.
* Rút kinh nghiệm. 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 6)
Trang 6
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 7)
Trang 7
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 8)
Trang 8
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T3) MỚI NHẤT (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống