Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 18: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T2)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm.
- Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: nướng, rán,
rang, xào.
2. Kĩ năng:
- Biết cách chế biến món ăn ngon bổ dưỡng, hợp vệ sinh, sử dụng phương pháp chế
biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.
3. Thái độ:
- Có ý thức quan tâm đến công việc nội trợ và tham gia giúp đỡ cha mẹ anh chị em
trong mọi công việc của gia đình.
4. Năng lực:
- Năng lực tự học, sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, phát hiện và giải
quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH
- GV:
SGK, SBT, tài liệu tham khảo, soạn giáo án
Các mẫu hình phóng to H3.20- 3.23 SGK.
- HS :
Vở ghi, SGK, VBT, đọc trước nội dung bài 18
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động khởi động : 5’
1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho
hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2. Phương thức: Hđ cá nhân.
3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
- Nêu phương pháp làm chín thực phẩm trong nước?
- Nêu phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước?
HS lắng nghe
*Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Suy nghĩ nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi.
C1: Các phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường nước:
- Luộc là pp làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để
thực phẩm chín mềm.
- Nấu là pp làm chín thực phẩm bằng cách phối hợp nhiều nguyên liệu Đv và Tv,
có thêm gia vị trong môi trường nước.
- Kho là pp làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm
đà.
C2: - Hấp (đồ) là pp làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước.
*Quy trình thực hiện:
+ Làm sạch nguyên liệu thực phẩm.
+ Sơ chế, tẩm ướp gia vị.
+Hấp chín thực phẩm. +Trình bày món ăn.
*Báo cáo kết quả: Hs trình bày miệng
*Đánh giá kết quả:
-Hs nhận xét, bổ sung
GV đánh giá cho điểm.
GV: dẫn dắt giới thiệu bài:
Gv: Ngoài cách làm chín thực phẩm trong nước và bằng hơi nước gia đình em còn
có cách làm chín thực phẩm nào khác? Lấy ví dụ minh họa?
HS: Trình bày theo hiểu biết trong thực tiễn
Gv: Dẫn dắt vào bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
HĐ1: Tìm hiểu phương pháp nướng: 8’ 1.Mục tiêu : - Biết được cách thực hiện món nướng. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn . 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi ? Gia đình em có hay làm món nướng không. Lấy VD. ?Người ta thường làm món nướng ntn ? Ví dụ như món thịt lợn nướng chả, theo em yêu cầu kĩ thuật của món này là gì. ? Vậy em hãy nêu yêu cầu kĩ thuật của món nướng. -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: |
3. Phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa. - Nướng là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa chỉ dùng lửa dưới) thường là than củi. Nướng 2 bên mặt của thực phẩm cho đến khi vàng đều. *Quy trình kĩ thuật: + Làm sạch nguyên liệu. + Để nguyên hoặc cắt thái thực phẩm phù hợp. + Tẩm ướp gia vị, cho thực phẩm lên vỉ nướng hoặc que tre nhọn. + Nướng vàng đều, + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: (SGK) |
- Nướng là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa chỉ dùng lửa dưới) thường là than củi. Nướng 2 bên mặt của thực phẩm cho đến khi vàng đều. *Quy trình kĩ thuật: + Làm sạch nguyên liệu. + Để nguyên hoặc cắt thái thực phẩm phù hợp. + Tẩm ướp gia vị, cho thực phẩm lên vỉ nướng hoặc que tre nhọn. + Nướng vàng đều, + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. |
|
HĐ2: Tìm hiểu phương pháp rán: 8’ 1.Mục tiêu : - Biết được cách thực hiện món rán. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn. hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ |
4. Phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo. a. Rán. - Rán là làm chín thực phẩm trong lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa trong khoảng thời gian đủ lamf chín thực phẩm. *Quy trình kĩ thuật: |
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi ? Gia đình em thường chế biến những món rán nào. ?Hãy trình bày cách rán đậu ở gia đình em. ? Món rán phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì. -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: - Rán là làm chín thực phẩm trong lượng chất béo khá nhiều, đun với lửa vừa trong khoảng thời gian đủ lamf chín thực phẩm. *Quy trình kĩ thuật: + Làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị. + Cho nguyên liệu vào chất béo đang nóng già, rán vàng đều, chín kĩ. + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. |
+ Làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị. + Cho nguyên liệu vào chất béo đang nóng già, rán vàng đều, chín kĩ. + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: (SGK) |
HĐ3: Tìm hiểu phương pháp rang: 8’ | b. Rang. |
1.Mục tiêu : - Biết được cách thực hiện món rang. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn. hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk HĐN trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi ? Gia đình em thường chế biến những món rang nào. ?Hãy trình bày cách rang một thực phẩm nào đó ở gia đình em ? Món rang phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì. ?Theo em rán khác rang ở điểm nào. -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm: -GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực. Dự kiến trả lời: - Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng chất béo rất ít hoặc không có chất béo, lửa vừa đủ để thực phẩm chín từ ngoài vào trong. *Quy trình kĩ thuật: + Làm sạch nguyên liệu. |
- Rang là đảo đều thực phẩm trong chảo với một lượng chất béo rất ít hoặc không có chất béo, lửa vừa đủ để thực phẩm chín từ ngoài vào trong. *Quy trình kĩ thuật: + Làm sạch nguyên liệu. + Cho vào chảo 1 lượng rất ít chất béo hoặc không có chất béo, đảo đều liên tục cho thực phẩm chín vàng đều. + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: (SGK) |
+ Cho vào chảo 1 lượng rất ít chất béo hoặc không có chất béo, đảo đều liên tục cho thực phẩm chín vàng đều. + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. |
|
HĐ4: Tìm hiểu phương pháp xào: 8’ 1.Mục tiêu : - Biết được cách thực hiện món xào. 2.Phương thức: Hđ cá nhân. hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi: - GV: Nêu câu hỏi ? Hãy kể tên những món xào mà gia đình em hay làm. ? Hãy trình bày cách làm một món xào mà em thích nhất trong gia đình em. ? Món xào phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì. ?Theo em xào và rán có điểm gì khác nhau. -HS: Lắng nghe câu hỏi *Thực hiện nhiệm vụ: |
c. Xào. - Xào là đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với 1 lượng mỡ hoặc dầu vừa phải, có sự lết hợp giữa các loại thực phẩm, đun lửa to trong thời gian ngắn. *Quy trình kĩ thuật: + Làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị. + Cho 1 lượng mỡ vừa đủ vào chảo làm chín thực phẩm Đv trước múc ra bát + Thêm một lượng mỡ, cho nguyên liệu TV váo xào chín tới, cho nguyên liệu ĐV vào trộn đều. |
-HS: Làm việc cá nhân. Dự kiến trả lời: - Xào là đảo qua đảo lại thực phẩm trong chảo với 1 lượng mỡ hoặc dầu vừa phải, có sự lết hợp giữa các loại thực phẩm, đun lửa to trong thời gian ngắn. *Quy trình kĩ thuật: + Làm sạch nguyên liệu, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị. + Cho 1 lượng mỡ vừa đủ vào chảo làm chín thực phẩm Đv trước múc ra bát + Thêm một lượng mỡ, cho nguyên liệu TV váo xào chín tới, cho nguyên liệu ĐV vào trộn đều. + Vận to lửa, đảo nhanh tay. + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: *Báo cáo kết quả: - Đại diện nhóm hs trình bày kết quả thảo luận nhóm. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: chốt kiến thức, ghi bảng. |
+ Vận to lửa, đảo nhanh tay. + Trình bày món ăn. * Yêu cầu kĩ thuật: (SGK) |
C.Hoạt động luyện tập: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững kiến thức để làm bài tâp
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu cá nhân học sinh trả lời câu hỏi:
- Em hãy nêu các phương pháp chế biến thực phẩm trong chất béo: rán, rang, xào?
-HS: hệ thống lại kiến thức
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân hệ thống lại kiến thức:
*Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày nhanh
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
D.Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững các phương pháp chế biến thực phẩm bằng sức nóng trực
tiếp của lửa, phương pháp làm chín thực phẩm trong chất béo.
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Vận dụng kiến thức vào thực tiễn để nấu những món ăn đơn giản trong gia đình.
- Hãy nêu cách thực hiện một món ăn sử dụng phương pháp chế biến thực phẩm:
nướng, rán, rang, xào mà em biết?
*Thực hiện nhiệm vụ:
-HS: Làm việc cá nhân:
*Báo cáo kết quả:
- HS lên bảng làm bài
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E.Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
- Học vở ghi và SGK.
- Tìm hiểu phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt trong gia đình
em và ở địa phương. Ghi lại công thức thực hiện các món đó.
*Rút kinh nghiệm.