Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 22: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T1) MỚI NHẤT – CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 22: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (T1)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giải thích được lí do vì sao cần phải chế biến thực phẩm
- Biết được các phương pháp chế biến thức ăn có sử dụng nhiệt và không sử
dụng nhiệt.
2. Kĩ năng:
- Chế biến cho gia đình những món ăn đơn giản.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào trong gia đình
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh phóng to hình 3.20
2.Học sinh: Vở ghi, SGK.
C. PHƯƠNG PHÁP
Giáo viên sử dụng phương pháp dạy học:
+ PPDH gợi mở - vấn đáp
+ PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
+ PPDH luyện tập, thực hành
D. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số lớp: ………………………………………………..………
2. Kiểm tra bài cũ :
- Để thực phẩm không bị mất các loại sinh tố, nhất là những sinh tố dễ tan trong
nước cần chú ý như thế nào khi chế biến món ăn?
3. Bài mới
ĐVĐ: * Tại sao phải chế biến thực phẩm?
- Để thực phẩm chín mềm, dễ tiêu hóa, thay đổi hương vị
- Đảm bảo an toàn khi ăn
=> Nên thực phẩm cần phải được chế biến
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của việc chế biến thực phẩm và các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. GV: Tại sao phải đề ra các phương pháp chế biến thực phẩm? HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. GV: Em hãy kể tên những phương pháp được sử dụng để chế biến thực phẩm thường ngày trong gia đình em? Nhiệt độ có tác dụng gì trong chế biến món ăn? HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi GV: Bằng quan sát thực tế trong gia đình, trong môi trường nước người ta thường chế biến những món ăn nào? Trình bày hiểu biết của em về món luộc? HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và kết luận về khái niệm món luộc GV: Em hãy kể tên một vài món luộc mà gia đình em hay dùng và cách làm? |
I. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. KN: Chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt là làm cho thực phẩm được chín ở nhiệt độ và thời gian thích hợp. Các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt bao gồm 1. Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước. a)Luộc: -KN: + Là phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường có nhiều nước. + Trong một thời gian cần thiết để thực phẩm chín mềm. VD: Luộc thịt, luộc rau... - Quy trình thực hiện + Làm sạch thực phẩm + Luộc chín thực phẩm + Bày món ăn vào đĩa, ăn kèm với nước chấm hoặc gia vị (có thể sử dụng nước luộc) - Yêu cầu kĩ thuật + Nước luộc trong + Thực phẩm động vật: Chín mềm, không dai, không nhừ. |
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và kết luận về quy trình thực hiện GV: Món luộc cần phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Trình bày hiểu biết của em về món nấu? Trong bữa ăn hàng ngày món nào là món nấu? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và kết luận về khái niệm món nấu GV:Quy trình thực hiện như thế nào? Tại sao phải nấu nguyên liệu ĐV trước sau đó cho nguyên liệu TV vào nấu tiếp HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Món nấu phải đảm bảo những yêu cầu gì về kĩ thuật? Món luộc và món nấu khác nhau ở điểm nào? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi |
+ Thực phẩm thực vật: Rau lá chín tới, có màu xanh, rau củ có bột chín nhừ hoặc chín dẻo. b) Nấu - KN: +Là phương pháp làm chín thực phẩm trong môi trường nước + Khi nấu thường phối hợp nguyên liệu động vật và thực vật hoặc nấu riêng từng loại và có thêm gia vị. - Quy trình thực hiện: + Làm sạch nguyên liệu thực phẩm, cắt thái phù hợp và tẩm ướp gia vị. + Nấu nguyên liệu động vật trước, sau đó cho nguyên liệu thực vật vào nấu tiếp và nêm cho vừa. + Trình bày món ăn - Yêu cầu kĩ thuật: + Thực phẩm chín mềm, không dai, không nát +Hương vị thơm ngon,màu sắc hấp dẫn c) Kho KN: Là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà. - Quy trình thực hiện + Làm sạch nguyên liệu thực phẩm, cắt thái phù hợp và tẩm ướp gia vị. + Nấu TP với lượng nước ít, có vị đậm + Trình bày theo đặc trưng của món |
Gv: Em hiểu thế nào là kho? Kho và nấu khác nhau như thế nào? Cho biết cách làm món kho? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi Kho phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì? |
- Yêu cầu: + Thực phẩm mềm, nhừ, không nát. + Thơm ngon, vị mặn, màu vàng nâu. |
4.Củng cố
Hãy cho biết vì sao phải chế biến thực phẩm?
Quy trình thực hiện món nấu?
5.Hướng dẫn về nhà
Học bài và chuẩn bị nội dung bài mới
E. RÚT KINH NGHIỆM