Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 19: THỰC HÀNH – CHẾ BIẾN MÓN ĂN TRỘN DẦU GIẤM RAU XÀ LÁCH (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 19: THỰC HÀNH – CHẾ BIẾN MÓN ĂN TRỘN DẦU GIẤM RAU XÀ
LÁCH (T3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết được cách trình bày món rau xà lách trộn dầu giấm.
2. Kĩ năng: Trình bày được món rau xà lách trộn dầu giấm đẹp mắt.
3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn vệ sinh và an toàn thực phẩm.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực thực hành.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: + 1 bát tô, 1 đĩa, 1 bát con, thìa, đũa, dao thái. Giấy báo, khăn tay, túi
đựng thực phẩm, găng tay nilon.
+ Nước trộn, sơ chế nguyên liệu tại nhà .
1. Học sinh mỗi nhóm:
+ 1 bát tô, 1 đĩa, 1 bát con, thìa, đũa, dao thái. Giấy báo, khăn tay, túi
đựng thực phẩm, găng tay nilon.
+ Nước trộn, sơ chế nguyên liệu tại nhà .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động khởi động
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho HS. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân 3.Sản phẩm : Đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ theo nhóm. 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình |
*Chuyển giao nhiệm vụ - Gv : Yêu cầu HS bỏ nguyên liệu, nước trộn, dụng cụ ra .Ngồi về vị trí nhóm. - Hs : tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: thực hiện theo yêu cầu của GV. - GV : quan sát - Dự kiến sản phẩm: Đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ theo nhóm. *Báo cáo kết quả HS: về đúng vị trí cô giáo quy định. *Đánh giá kết quả - Giáo viên nhận xét, đánh giá ý thức của HS. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học… |
B. Hoạt động hình thành kỹ năng mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động :Thực hiện mẫu. 1. Mục tiêu: Biết được cách trình bày. 2. Phương thức thực hiện: Đặt và giải quyết vấn đề, pp giảng giải; HĐ cá nhân. 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV:Dựa vào mục giai đoạn 3.SGK - liên hệ thực tế trả lời câu hỏi: + Nêu cách trình bày món trộn dầu giấm rau xà lách. - HS: tiếp nhận |
II. Thực hiện mẫu Giai đoạn 3: Trình bày |
*Thực hiện nhiệm vụ - HS: sũy nghĩ cá nhân trả lời. - GV : quan sát - Dự kiến sản phẩm: Xếp hỗn hợp xà lách vào đĩa, chọn 1 ít lát cà chua bày xung quanh, trên để hành tây và trên cùng là thịt bò sắp vào giữa đĩa rau. Trang trí thêm rau thơm, ớt tỉa hoa. *Báo cáo kết quả - HS trả lời. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, bổ sung và kết luận * GV thao tác mẫu cho HS xem. HS quan sát GV làm thao tác mẫu. |
C. Hoạt động luyện tập 1. Mục tiêu: Trình bày được nước trộn và trộn rau. 2. Phương thức thực hiện: Dạy học nhóm. 3.Sản phẩm: Sản phẩm thực hành của các nhóm. 4.Kiểm tra đánh giá: - HS đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: yêu cầu hs thực hành theo nhóm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai các bước thực hiện theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. |
- Dự kiến sản phẩm: Đĩa trộn dầu giấm rau xà lách. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: nhóm khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. D. Hoạt động vận dụng 1. Mục tiêu: Trình bày sáng tạo theo mình. 2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân 3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: yêu cầu hs thực hành trình bày mẫu tự sáng tạo cá nhân. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. *Thực hiện nhiệm vụ - HS triển khai thực hiện. - GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn. - Dự kiến sản phẩm: sản phẩm thực hành của hs. *Báo cáo kết quả - HS báo cáo sản phẩm. *Đánh giá kết quả - HS: khác nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá. |
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
1. Mục tiêu: Trình bày được 1 sản phẩm gồm các sản phẩm sáng tạo của cá nhân.
2. Phương thức thực hiện: HĐ nhóm
3.Sản phẩm: Sản phẩm của HS
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: yêu cầu nhóm lên liên kết các sản phẩm của các thành viên trong nhóm
thành 1 sản phẩm lớn .
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS triển khai thực hiện.
- GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn.
- Dự kiến sản phẩm: sản phẩm của HS
*Báo cáo kết quả
- HS báo cáo sản phẩm.
*Đánh giá kết quả
- HS: khác nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
* GV: Yêu cầu hs gói kỹ dao vào giấy để ở dưới đáy cặp để về nhà có dụng cụ
thực hành thêm ở nhà
* Rút kinh nghiệm.