Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 11: LIÊN KẾT GEN VÀ HOÁN VỊ GEN (TIẾP THEO) MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 11. LIÊN KẾT GEN VÀ HOÁN VỊ GEN (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh cần phải:
- nêu đc tn của Moocgan về DT liên kết ko hoàn toàn và giải thích được cơ sở tế
bào học của hoán vị gen. Đ/n HVG.*
- Nêu được ý nghĩa của hiện tượng liên kết gen và hoán vị gen. *
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng suy luận lôgic và khả năng vận dung kiến thức toán học
trong việc giải quyết các vấn đề của sinh học.
3. Thái độ:
- GDMT: thấy đc LKG duy trì sự ổn định của loài, giữ cân bằng sinh thái. HVG
tăng nguồn BDTH, tạo độ đa dạng về loài.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo Viên:
- Hình11 /SGK, tranh cơ sở tế bào học của liên kết gen.
- Phương pháp: Hỏi đáp - tìm tòi bộ phận, hỏi đáp – tái hiện thông báo.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập, sgk, sbt sinh 12.
III. TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC
1 * Bảo vệ môi trường:
- Liên kết gen duy trì sự ổn địnhcủa loài, giữ cân bằng sinh thái.
- Hoán vị gen tang biến dị tổ hợp tạo độ đa dạng của loài.
2* Kĩ năng sống
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng; hợp tác; quản lý thời gian và đảm nhận
trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về liên kết gen và hoán vị gen.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Yêu cầu hs làm bài tập sau: cho ruồi giấm thân xám, cánh dài lai với thân
đen, cánh ngắn được F1 toàn thân xám,cánh dài. Nếu đem con đực F1 lai với con
cái thân đen cánh ngắn thì có kết qua như thế nào? Biết B: xám, b: đen, V: cánh
dài, v: cụt
2. Giảng bài mới:
Hoạt động của thấy và trò | Nội dung |
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về HVG -Gv: n/c TN của Moocgan trên ruồi giấm, thảo luận nhóm và NX kết qủa: + cách tiến hành TN về hiện tượng LKG và HVG? + So sánh kết quả TN so với kết quả của PLĐL (Menđen) và LKG? -Gv: y/c hs đọc mục II.2 thảo luận nhóm: Moocgan giải thích hiện tượng này như thế nào? -Hs quan sát hình 11 trong sgk phóng to thảo luận: -Gv: sơ đồ mô tả hiện tượng gì, xảy ra như thế nào? -Gv: có phải ở tất cả các crômatit của cặp NST tương đồng không. (chú ý vị trí phân bố của gen trên mỗi NST ban đầu và sau khi xảy ra hiện tượng đó ) -Gv: hiện tượng diễn ra vào kì nào của phân bào giảm phân? Kết quả của hiện tượng? -Gv: hướng dẫn hs cách viết sơ đồ lai trong trường hợp LKG và HVG |
II. HOÁN VỊ GEN 1. Thí nghiệm của Moogan và hiện tượng hoán vị gen * TN : sgk * Nhận xét: khác nhau là đem lai phân tích ruồi đực hoặc ruồi cái F1. - Kết quả khác với thí nghiệm phát hiện ra hiện tượng LKG và hiện tượng PLĐL của Menđen. 2. Cơ sở tế bào học của hiện tượng HVG - Cho rằng gen quy định hình dạng cánh và mầu săc thân cùng nằm trên 1 NST, khi giảm phân chúng đi cùng nhau nên phần lớn con giống bố hoặc mẹ. - Ở một số tế bào cơ thể cái khi giảm phân xảy ra TĐC giữa các NST tương đồng khi chúng tiếp hợp dẫn đến đổi vị trí các gen → làm xuất hiện tổ hợp gen mới ( HVG). * Quy ước: Gen A: thân xám a: thân đen B: cánh dài b: cánh cụt Sơ đồ lai: SGK/48 |
-Gv:Hãy cho biết cách tính tần số HVG? -GV yêu cầu hs tính tần số HVG trong thí nghiệm của Moogan (tỷ lệ phần trăm mõi loại giao tử phụ thuộc vào tấn số HVG, trong đó tỷ lệ giao tử chứa gen hoán vị bao giờ cũng chiếm tỉ lệ nhỏ hơn. -Gv: tại sao tấn số HVG không vượt quá 50%? -GV: em hãy NX về sự tăng giảm số tổ hợp ở LKG và đưa ra kết luận (giảm số kiểu tổ hợp). Từ đó nêu ý nghĩa của hiện tượng LKG đặc biệt trong chọn giống vật nuôi cây trồng? -GV: NX sự tăng giảm số kiểu tổ hợp ở HVG và đưa ra kết luận? -Hs: tăng số kiểu tổ hợp -Hs: cho biết ý nghĩa của hiện tượng HVG? -Gv: Khoảng cách giữa các gen nói lên điều gì? -Hs: các gen càng xa nhau càng dễ xảy ra hoán vị -Gv: Biết tần số HVG có thể suy ra khoảng cách giữa các gen đó trên bản đồ di truyền và ngược lại. * GDMT: LKG duy trì sự ổn định của loài, giữ cân bằng sinh thái. HVG tăng nguồn BDTH, tạo độ đa dạng về loài. |
* Cách tính tần số HVG - Bằng tỷ lệ phần trăm số cá thể có kiểu hình tái tổ hợp trên tổng số cá thể ở đời con. - tần số HVG nhỏ hơn hoặc bằng 50% không vượt quá. VD: III. Ý NGHĨA CỦA HIỆN TƯỢNG LKG & HVG 1. Ý nghĩa của LKG - Duy trì sự ổn định của loài. - Nhiều gen tốt được tập hợp và lưu giữ trên 1NST. - Đảm bảo sự di truyền bền vững của nhóm gen quý có ý nghĩa trọng chọn giống. 2. Ý nghĩ của HVG - Tạo ra biến dị tổ hợp, là nguyên liệu cho tiến hoá và chọn giống. - Các gen quý có cơ hội được tổ hợp lại trong 1 gen. - Thiết lập được khoảng cách tương đối của các gen trên NST (Bản đồ DT). Đơn vị đo khoảng cách được tính bằng 1% HVG hay 1CM. |
- Biết bản đồ gen có thể dự đoán trước tần số các tổ hợp gen mới trong các phép lai, có ý nghĩa trong chọn giống( giảm thời gian chọn đôi giao phối một cách mò mẫm ) và nghiên cứu khoa học. |
3. Củng cố
- Làm thế nào để biết 2 gen đó liên kết hay phân li độc lập?
- Các gen a,b,d,e cùng nằm trên 1 NST. biết tần số HVG giữa a và e là 11,5%,
giữa d và b là 12,5%, giữa d và e là 17%. hãy viết bản đồ gen của NST trên
- Một cá thể có tp kiểu gen(AaBbCcDd) được lai với cá thể (Aabbcc) người ta
thu được kết qủa như sau : aBCD 42; Abcd 43; ABCd 140; aBcD
6; AbCd 9;
ABcd 305; abCD 310
xác định trật tự và khoảng cách giữa các gen
4. Dặn dò:
- Trả lời câu hỏi và bài tập trang 49 SGK.
- Đọc trước bài 12.