Giáo án Sinh học 9 Bài 7: Bài tập chương 1 mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 7: Bài tập chương 1 mới nhất - CV55555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                TIẾT 7 - BÀI 7: BÀI TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- Giúp học sinh củng cố, luyện tập vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập di
truyền.
- Giúp mở rộng và nâng cao kiến thức về các quy luật di tryền.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp (1p):
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra vở bài tập của HS và bài thu hoạch tiết trước.
3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Chúng ta đã được nghiên cứu các quy luật di truyền của Menđen, việc vận dụng vào giải
bài tập là một tiêu chí quan trọng đánh giá người học hiểu sâu sắc vấnđề . Bài học hôm
nay…
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
luyện tập vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập di truyền.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
VD1: Ở lúa thân thấp trội
hoàn toàn so với thân cao.
Hạt chín sớm trội hoàn
toàn so với
hạt chín muộn. Cho cây
lúa thuần chủng thân thấp,
hạt chín muộn giao phân
với cây thuần chủng thân
cao, hạt chín sớm thu
được F
1. Tiếp tục cho F1
giao phấn với nhau. Xác
địnhkiểu gen, kiểu hình
của con ở F
1 và F2. Biết
- HS theo hướng dẫn
của giáo viên làm
bài tập
Bài tập về lai hai cặp tính trạng
Dạng 1: Biết P => xác định kết quả lai
F
1 và F2.
* Cách giải:
- quy ước gen => xác định kiểu gen P.
- Lập sơ đồ lai
- Viết kết quả lai: tỉ lệ kiểu gen, kiểu
hình.
* Có thể xác định nhanh: Nếu bài cho
các cặp gen quy định cặp tính trạng di
truyền độc lập =>
 căn cứ vào tỉ lệ từng
cặp tính trạng để tính tỉ lệ kiểu hình:
(3:1)(3:1) = 9: 3: 3:1
các tính trạng di truyền
độc lập nhau (HS tự giải).
VD2: Bài tập 5 (trang 23)
F
2: 901 cây quả đỏ, tròn:
299 quả đỏ, bầu dục: 301
quả vàng tròn: 103 quả
vàng, bầu dục
Tỉ lệ
kiểu hình ở F
2 là:
9 đỏ, tròn: 3 đỏ bầu dục: 3
vàng, tròn: 1 vàng, bầu
dục
= (3 đỏ: 1 vàng)(3 tròn: 1
bầu dục)
=> P thuần chủng về 2 cặp
gen
=> Kiểu gen P:
AAbb (đỏ,bầu dục) x
aaBB (vàng, tròn)
Đáp án d.
- 1->2 học sinh lên
bảng làm bài tập
- HS khác nhận xét.
(3:1)(1:1) = 3: 3:1:1
(1:1)(1:1) = 1:1:1:1
Dạng 2: Biết số lượng hay tỉ lệ kiểu
hình ở F. Xác định kiểu gen của P
* Cách giải: Căn cứ vào tỉ lệ kiểu hình
ở đời con =>
 xác định kiểu gen P hoặc
xét sự phân li của từng cặp tính trạng,
tổ hợp lại ta được kiểu gen của P.
F
2: 9:3:3:1 = (3:1)(3:1) => F1 dị hợp về
2 cặp gen =>
 P thuần chủng 2 cặp gen.
F
1:3:3:1:1=(3:1)(1:1) =>P:AaBbxAabb
F
1:1:1:1:1=(1:1)(1:1)=> P:AaBbx aabb
hoặc P: Aabb x aaBb
HOẠT ĐỘNG 3,4: Hoạt động luyện tập, vận dụng
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
Câu1. Nêu cách giải đối với bài toán lai một cặp tính trạng cho biết kiểu hình của P
.Vậy muốn xác định kiểu gen, kiểu hình ở F
1, F2 ? (MĐ1)
Yêu cầu: Cách giải ở nội dung 1 dạng 1 trong bài
Câu2. Ở đậu Hà lan, hạt vàng trội hoàn toàn so với hạt xanh, khi cho giao phấn cây hạt
vàng thuần chủng với cây hạt xanh thu được F
1 . Cho F1 tự thụ phấn thì tỉ lệ KH ở F2 như
thế nào?
a. 3 hạt vàng: 1 hạt xanh b. 1 hạt vàng: 1 hạt xanh
c. 5 hạt vàng: 3 hạt xanh d. 7 hạt vàng: 4 hạt xanh
Đáp án. a (HS viết được sơ đồ lai)

4. Dặn dò (1p):
- Xem và làm lại các bài tập đã làm ở lớp.
- Làm tiếp các bài tập còn lại trong SGK.
- Đọc và soạn trước bài “Nhiễm sắc thể”.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 7: Bài tập chương 1 mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 7: Bài tập chương 1 mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 7: Bài tập chương 1 mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 7: Bài tập chương 1 mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống