Giáo án Sinh học 9 Bài 4: Lai hai cặp tính trạng mới, chuẩn nhất

Tải xuống 3 1.3 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 4: Lai hai cặp tính trạng mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 9 Bài 4: Lai hai cặp tính trạng

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Học xong bài này, HS có khả năng:

  • Mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen.
  • Phân tích được kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen.
  • Hiểu và phát biểu được nội dung định luật phân li độc lập của Menđen.
  • Giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp.

2/ Kĩ năng:

  • Rèn kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ.
  • Phát triển được kĩ năng phân tích kết quả thí nghiệm.

3/ Thái độ: Yêu thích bộ môn

II/ Phương tiện dạy học:

1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình 4 SGK hoặc máy chiếu phim và phim ghi hình 4 SGK.

2/ Học sinh: Đọc trước bài

III/ Tiến trình dạy học :

1/ Ổn định:                                    

2/ Kiểm tra bài cũ:

 +Phát biểu quy luật phân li?

3/ Bài mới:

Hoạt động 1: Thí nghiệm của MENĐEN

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV treo tranh phóng to hình 4 SGK cho HS quan sát và trả lời câu hỏi.yêu cầu các em đọc SGK, lấy tư liệu để hoàn thành bảng 4 SGK.

? Mđen tiến hành thí nghiệm như thế nào? kết quả ra sao?

? Ở thế hệ P hai tính trạng hạt vàng và trơn có ở cùng 1 cây, cây kia mang 2 tính trạng hạt xanh và nhăn. Đến F2 các em thấy tính trạng hạt vàng có ở những cây nào? Tính trạng hạt xanh có ở những cây nào? Điều này giúp chúng ta rút ra nhận xét gì.

- Yêu cầu các em lấy tư liệu H 4 để hoàn thành bảng 4 SGK.

- Lưu ý: Lấy số hạt của từng cặp tính trạng ở F2 chia cho số hạt xanh nhăn.

? Kết quả lai hai cặp tính trạng cho tỉ lệ kiểu hình ở F2.

? Xét riêng từng cặp tính trạng ở F2. Tuân theo kết luận của quy luật nào?

GV Cho HS nhân 2 kết quả lai 1 cặp tính trạng: (1) x (2) và đối chiếu với kết quả lai 2 cặp tính trạng.

? Khi nhân 2 kết quả lai 1 cặp tính trạng ta thu được kết quả bằng đúng kết quả lai 2 cặp tính trạng, điều đó giúp ta có thể rút ra kết luận gì.

GV giải thích: Tỉ lệ của mỗi kiểu hình ở F2 bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó. Ở thí nghiệm của Menđen, tính trạng màu sắc và hình dạng hạt di truyền độc lập với nhau. Đó chính là nội dung của định luật phân li độc lập.

? Hãy phát biểu định luật phân li độc lập của Menđen. 

+ GV nhận xét, bổ sung và đưa ra câu trả lời đúng. 

- HS quan sát tranh, đọc SGK và thảo luận theo nhóm để thực hiện yêu cầu của GV.

Các HS khác nhận xét, bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp xây dựng được đáp án đúng.

- Tính trạng hạt vàng có cả ở cây có hạt nhăn, tính trạng hạt xanh có cả ở cây mang tính trạng hạt trơn. Điều này chứng tỏ cặp di truyền tính trạng “vàng – xanh” di truyền độc lập, không phụ thuộc vào cặp tính trạng trơn nhăn.

 

 

 

-Tỉ lệ kiểu hình ở F2 : 9:3:3:1

-Tỉ lệ từng cặp tính trạng

V: 3            T : 3

X: 1            N : 1

 

 

- Hai cặp tính trạng “vàng – xanh” và “nhăn – trơn” di truyền độc lập với nhau.

 

 

 

 

 

 

- HS rút ra KL

 

KL

1.Thí nghiệm của Menden

a.Thí nghiệm (SGK)

b.Kết luận: Khi lai cặp bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng tương phản thuần

chủng  di truyền độc lập với nhau, thì F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của

các tính trạng hợp thành nó.

Hoạt động 2 : Biến dị tổ hợp

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK để xác định được:

? Ở F2 xuất hiện những kiểu hình nào khác P. Các kiểu hình mới này dược hình thành như thế nào.

? Thế nào là biến dị tổ hợp.

? Vì sao xuất hiện loại biến dị này? Ở loại sinh vật nào?

- GV nhận xét, bổ sung và hoàn thiện kiến thức.

GV: Chính sự phân li độc lập của các cặp tính trạng đã đưa đến sự tổ hợp lại các tính trạng của P làm xuất hiện biến dị tổ hợp.

- HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm và cử đại điện trình bày câu trả lời.

- Hai kiểu hình mới là vàng – nhăn và xanh – trơn.

Được hình thành do sự tổ hợp lại các tính trạng đã có ở P: vàng tổ hợp với nhăn, xanh tổ hợp với trơn.

 

- HS rút ra KL.

 

 

KL

Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính ttrạng của P, làm xuất hiện các tính trạng khác P, loại biến dị này có ở các loài sinh sản hữu tính, làm sinh vật đa dạng, phong phú.

4/ Củng cố:

- Yêu cầu HS đọc lại phần tóm tắt cuối bài và nêu lên nội dung của định luật phân li độc lập và khái niệm biến dị tổ hợp.

- HS làm bài tập sau:

  • Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng (trong thí nghiệm lai đậu Hà Lan), di truyền độc lập vì?
  1. Tỉ lệ mỗi kiểu hình ở F2 bằng tích các tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
  2. F2 phân li kiểu hình theo tỉ lệ: 9 vàng, trơn : 3 vàng, nhăn : 3 xanh,trơn : 1 xanh, nhăn.
  3. Tất cả F1 có kiểu hình vàng, trơn.
  4. Cả a và b.

Đáp án : d

2) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau. Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là F2 phải có :

  1. Tỉ lệ phân li của mỗi cặp tính trạng là 3 trội : 1 lặn.
  2. Tỉ lệ của mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
  3. Các biến dị tổ hợp với 4 kiểu hình khác nhau.
  4. Tỉ lệ các kiểu hình bằng tích các tỉ lệ của các cặp tính trạng hợp thành chúng.

Đáp án : a và d

5/ Dặn dò :

  • Học và ghi nhớ phần tóm tắt cuối bài.
  • Trả lời các câu hỏi cuối bài.
  • Chuẩn bị bài mới : Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 4: Lai hai cặp tính trạng mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 4: Lai hai cặp tính trạng mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 4: Lai hai cặp tính trạng mới, chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống