Giáo án Sinh học 9 Bài 25: Thường biến mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 2.3 K 15

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 25: Thường biến mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 BÀI 25:THƯỜNG BIẾN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ Học sinh trình bày được khái niệm thường biến
+ Phân biệt sự khác nhau giữa thường biến và đột biến về hai phương diện khả năng
di truyền và sự biểu hiện kiểu hình
+ Trình bày được khái niệm mức phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi và
trồng trọt
+ Trình bày được ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và mức
phản ứng của chúng trong việc nâng cao năng suất vật nuôi và cây trồng.
2. Kĩ năng:
+ Rèn kĩ năng hoạt động nhóm
+ Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.GV : Tranh thường biến ở lá cây rau mác.
2.HS:
- HS chuẩn bị trước 1 tuần: Mỗi nhóm ươm mầm 2 củ khoai lang, một củ ở nơi có
đầy đủ ánh sáng, độ ẩm. Một củ ở trong tối, có độ ẩm.
-Phiếu học tập: Tìm hiểu sự biến đổi kiểu hình.

Đối tượng quan sát Điều kiện môi trường Mô tả kiểu hình tương ứng
H 25: Lá cây rau mác Mọc trong nước
Trên mặt nước
Trong không khí
VD1: Cây rau dừa nước Mọc trên bờ
Mọc ven bờ

 

Mọc trên mặt nước
VD2: Luống xu hào Trồng đúng qui định
Không đúng qui định

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. (2’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Phân biệt hiện tượng di truyền và biến dị? Nêu tên các loại biến dị di truyền mà
em đã học?
-Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS.
3. Giảng bài mới:
A. KHỞI ĐỘNG. (3’)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1: GV yêu cầu HS quan sát các mẫu vật và cho biết mầm khoai mọc ở nơi có ánh
sáng và trong bóng tối khác nhau như thế nào?
HS: Mầm khoai mọc ngoài sáng có màu xanh. Mọc trong tối có màu vàng.
B2:GV: Cùng 1 kiểu gen nếu sống ở các môi trường khác nhau sẽ có sự khác nhau
về kiểu hình. Để hiểu thêm về 1 loại biến dị nữa là biến dị không di truyền, bài học
hôm nay chúng ta sẽ xét.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Chúng ta đã biết kiểu gen qui định tính trạng. Trong thực tế người ta gặp hiện tượng
một kiểu gen cho nhiều kiểu hình khác nhau khi sống trong điều kiện môi trường
khác nhau.

Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Hoạt động 1:SỰ BIẾN ĐỔI KIỂU
HÌNH DO TÁC ĐỘNG CỦA MÔI
TRƯỜNG

 

Mức độ cần đạt:Hình thành khái niệm
thường biến, phân biệt thường biến và
đột biến
B1:GV y/c HS quan sát tranh thường
biến, tìm hiểu các ví dụ - hoàn thành
phiếu học tập.
B2: GV chốt lại đáp án đúng
B3: GV phân tích kĩ ví dụ ở hình 25
? Nhận xét kiểu gen của cây rau mác
mọc trong 3 môi trường
? Tại sao lá cây rau mác có sự biến đổi
kiểu hình
- HS sử dụng kết quả phiếu học tập để
trả lời
+ Kiểu gen giống nhau
+ Sự biến đổi kiểu hình dẽ thích nghi
với điều kiện sống
Lá hình dải: Tránh sóng ngầm
Phiến rộng: nổi trên mặt nước
Lá hình mác: Tránh gió mạnh
B4:GV y/c HS thảo luận
? Sự biến đổi kiểu hình trong các ví dụ
trên do nguyên nhân nào
? Thường biến là gì? Phân biệt với đột
biến(về khái niệm, khả năng di truyền,
ý nghĩa)
- Do tác động của môi trường sống.
-HS phân biệt ghi vào bảng phu.
I.Sự biến đổi kiểu hình do tác động
của môi trường:
-Thường biến: là những biến đổi kiểu
hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh
hưởng trực tiếp của môi trường .
-Phân biệt thường biến và đột biến :

Thường biến Đột biến
-Những biến đổi ở
KH do ảnh hưởng TT
của MT.
-Không DT.
-Phát sinh đồng loạt
theo1 hướng xác
định tương ứng với
ĐKiện của môi
trường
-Do biến đổi
cơ sở vật chất
DT (ADN,
NST)
-DT qua các
thế hệ
-Xuất hiện với
tầng số thấp,1
cách ngẫu
nhiên thường
có hại
II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi
trường và kiểu hình:

 

Hoạt động 2:MỐI QUAN HỆ GIỮA
KIỂU GEN, MÔI TRƯỜNG VÀ
KIỂU HÌNH
Mức độ cần đạt: HS thấy được sự biểu
hiện ra kiểu hình của một kiểu gen phụ
thuộc vào cả kiểu gen và môi trường.
II. Mối quan hệ giữa kiểu gen , môi
trường và kiểu hình:
- Kiểu hình là kết quả tương tác giữa
kểu gen và môi trường.
- Các tính trạng chất lượng phụ thuộc
chủ yếu vào kiểu gen.
- Các tính trạng số lượng chịu ảnh
hưởng của môi trường.
- Kiểu hình là kết quả tương tác giữa kểu
gen và môi trường.
- Các tính trạng chất lượng phụ thuộc
chủ yếu vào kiểu gen.
- Các tính trạng số lượng chịu ảnh
hưởng của môi trường.

Hoạt động 3: MỨC PHẢN ỨNG
Kết luận chung: HS đọc kết luận trong SGK
C. LUỆN TẬP(3’) (Hình thành kĩ năng mới).
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
GV yêu cầu HS khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu 1: Thường biến là:
A. Sự biến đổi xảy ra trên NST .
B. Sự biến đổi xảy ra trên cấu trúc di truyền.
C. Sự biến đổi xảy ra trên gen của ADN.
D. Sự biến đổi kiểu hình của cùng một kiểu gen.
Câu 2: Nguyên nhân gây ra thường biến là:
A. Tác động trực tiếp của môi trường sống.
B. Biến đổi đột ngột trên phân tử AND.
C. Rối loạn trong quá trình nhân đôi của NST.
D. Thay đổi trật tự các cặp nuclêôtit trên gen.
Câu 3: Biểu hiện dưới đây là của thường biến:
A. Ung thư máu do mất đoạn trên NST số 21.

B. Bệnh Đao do thừa 1 NST số 21 ở người.
C. Ruồi giấm có mắt dẹt do lặp đoạn trên NST giới tính X.
D. Sự biến đổi màu sắc trên cơ thể con thằn lằn theo màu môi trường.
D. VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI MỞ RỘNG (3’)
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
1. Hoàn thành bảng sau:

Thường biến Đột biến
1. ...............................................
2. Không di truyền
3. ...............................................
4. Thường biến có lợi cho sinh vật
1. Biến đổi trong cơ sở vật chất di truyền
(ADN , NST )
2. ..................................................
3. Xuất hiện ngẫu nhiên
4. ..................................................

2. Ông cha ta tổng kết “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” Theo em tổng kết
trên đúng hay sai? Tại sao?
3. Hãy lựa chọn trường hợp nào là thường biến, trường hợp nào là đột biến: Người
ra nắng bị đen da; heo được nuôi trong điều kiện tốt thì da lông mượt; heo có vành
tai bị xẻ thùy và bàn chân dị dạng; bò có 6 chân; người có bàn tay 6 ngón.
E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ. (1’)
-Học bài theo nội dung SGK
-Làm các bài tập trong SGK
-Sưu tầm tranh ảnh về các đột biến ở vật nuôi, cây trồng.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 25: Thường biến mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 25: Thường biến mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 25: Thường biến mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 25: Thường biến mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 25: Thường biến mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống