Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 59: KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG VÀ GIỮ GÌN THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- HS hiểu và giải thích vì sao cần khôi phục MT, gìn giữ thiên nhiên hoang dã.
- Nêu đươc các biện pháp bảo vệ thiên nhiên: xây dựng khu bảo tồn, săn bắt hợp lí, trồng cây
gây rừng, chống ô nhiễm môi trường.
- HS hiểu được ý nghĩa của các biện pháp BV thiên nhiên hoang dã.
- Hiểu KN phát triển bền vững.
2. Kĩ năng
Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế địa phương.
3.Thái độ
- Giáo dục ý thức BV MT, giữ gìn nguồn tài nguyên như thế nào.
- Gây được hứng thú, giáo dục HS ý thức tự học và lòng say mê môn học.
4. Giáo dục kĩ năng sống hay các nội dung tích hợp
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin để tìm hiểu ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và
giữ gìn thiên nhiên hoang dã.
- Kĩ năng hợp tác nhóm.
- Kĩ năng xác định giá trị bản thân với trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.
- Tích hợp liên môn, biến đổi khí hậu.
5. Các năng lực hướng tới
* Các năng lực chung:
+ Năng lực tự học: Tự tìm kiếm thông tin, kiến thức.
+ Năng lực tư duy, sáng tạo.
+ Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác.
+ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
* Các năng lực chuyên biệt
+ Quan sát: tranh ảnh H59. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã , thiên nhiên
+ Ghi chép, xử lí và trình bày số liệu: bảng học tập bảng 59.
+ Vận dụng kiến thức vào thực tiễn ở địa phương.
+ Sử dụng ngôn ngữ: Định nghĩa: KN phát triển bền vững .
+ Năng lực ra quyết định: các biện pháp bảo vệ thiên nhiên: xây dựng khu bảo tồn, săn bắt
hợp lí, trồng cây gây rừng, chống ô nhiễm môi trường.
II. Chuẩn bị
* GV: - Tranh phóng to hình 59 SGK.
- Tranh ảnh và các hình vẽ về các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.
- Tranh tư liệu về trồng rừng.
- Tư liệu về tài nguyên thiên nhiên.
* HS: Nghiên cứu bài trước ở nhà.
III. Phương pháp dạy học
- Thảo luận nhóm.
- Giải quyết vấn đề.
- Đàm thoại.
- Vấn đáp tìm tòi.
IV. Tiến trình giờ dạy
1. Ổn định tổ chức lớp (1phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5phút)
HS 1: Hãy phân biệt các loại tài nguyên thiên nhiên? Cho VD?
HS 2: Sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên rừng có ảnh hưởng như thế nào tới các tài nguyên
khác( như tài nguyên đất và nước)?
3. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: (8 phút) Ý nghĩa của việc khôi phục MT và gìn giữ thiên nhiên hoang dã.
Mục tiêu: HS chỉ ra được việc khôi phục và gìn giữ TN hoang dã góp phần duy trì cân bằng
sinh thái.
Tiến hành:
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/178, thảo luận, thống nhất ý kiến và trả lời câu hỏi: Vì sao cần khôi phục và gìn giữ thiên nhiên hoang dã? HS: Dựa vào ND SGK/178-179 trả lời câu hỏi. GV giới thiệu thêm về nạn phá rừng: Đầu thế kỉ XX, S rừng thế giới là 6 tỉ ha, năm 1958 là 4,4 tỉ ha, năm 1973 là 3,8 tỉ ha, năm 1995 lag 2,3 tỉ ha. Việt Nam tốc độ mất rừng 200.000 ha/năm. + Tại sao gìn giữ thiên nhiên hoang dã góp phần cân bằng sinh thái? HS: Dựa vào ND SGK/178-179 trả lời câu hỏi. GV: Chốt lai kiến thức. GV lồng ghép kiến thức về Biến đổi khí hậu: Bảo vệ các khu rừng hiện có, kết hợp với trồng cây gây rừng là biện pháp rất quan trọng nhằm bảo vệ và khôi phục môi trường đang bị suy thoái, tạo cảnh quan trong lành và tăng cường bể hấp thụ cacbon Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm trong việc gìn giữ và cải tao thiên nhiên. |
I. Ý nghĩa của việc khôi phục MT và gìn giữ thiên nhiên hoang dã. *Kết luận: - MT đang bị suy thoái. - Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là BV MT sống của chúng, tránh ô nhiễm, lũ lụt, hạn hán... góp phần giữ cân bằng sinh thái. |
Hoạt động 2: (25 phút) Tìm hiểu các biện pháp BV thiên nhiên
Mục tiêu: HS chỉ ra được các biện pháp BV thiên nhiên.
HS liên hệ thực tế về vấn đề BV thiên nhiên.
Tiến hành:
Hoạt động của thầy và trò | Nội dung |
GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK/179, quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi: GV: Hãy nêu những biện pháp chủ yếu để BV thiên nhiên hoang dã? HS: Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi, GV nhận xét. + Yêu cầu HS lấy VD minh hoạ các biện pháp trên? Chúng ta đã làm được gì để BV tài nguyên SV? HS: Dựa vào ND SGK/179 trả lời câu hỏi. GV yêu cầu HS hoàn thành cột 2 trong bảng 59 SGK tr 79. GV: Hướng dẫn HS tới ghi nhớ Kiến thức. HS: Ghi kiến thức. GV: Chốt lại kiến thức. |
II. Tìm hiểu các biện pháp BV thiên nhiên. 1. BV tài nguyên SV * BV tài nguyên SV gồm: + BV các khu rừng già, rừng đầu nguồn. + Xây dựng các khu bảo tồn, các khu v- ườn quốc gia để BV các SV hoang dã. + Không săn bắn động vật hoang dã và khai thác quá mức các loài SV. + Trồng rừng tạo MT sống cho nhiều loài SV. + Ứng dụng CNSH để bảo tồn nguồn gen quí hiếm. + Xây dựng khu rừng quốc gia Ba Vì, Cát Bà, … + BV SV có tên trong sách đỏ. 2. Cải tạo các HST bị suy thoái + Cải tạo khí hậu, tạo được môi trường sống. + Hạn chế hạn hán và lũ. |
Bảng 59. Biện pháp cải tạo HST bị thoái hoá.
CÁC BIỆN PHÁP | HẬU QUẢ |
* Với vùng đất trống đồi núi trọc thì trồng cây gây rừng - Tăng cờng thuỷ lợi, tới tiêu hợp lí. - Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh. - Thay đổi cây trồng hợp lí. - Chọn giống thích hợp. |
- Hạn chế xói mòn, hạn hán, cải tạo khí hậu, tạo MT sống cho SV. - Điều hoà lượng nước, mở rộng diện tích trồng trọt. - Phát triển độ màu cho đất, không mang mầm bệnh. - Luân canh, xen canh, đất không bị cạn kiệt dinh dưỡng. - Cho năng suất cao, lợi ích kinh tế -> Phát triển vốn đầu tư cho cải tạo đất. |
GV: đưa vấn đề để HS thảo luận: + Nhiệm vụ của HS trong việc BV thiên nhiên hoang dã là gì? HS: Nêu được: + Trồng cây, BV cây. + Không xả rác bừa bãi. + Tìm hiểu thông tin về BV TN. GV: Đánh giá ND thảo luận thống nhất. |
*Kết luận: - Tham gia tuyên truyền giá trị của thiên nhiên và mục đích BV thiên nhiên cho bạn bè và cho cộng đồng. - Có nhiều biện pháp BV thiên nhiên nhng phải nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân về vấn đề này. |
4. Củng cố (4 phút)
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu để BV thiên nhiên hoang dã?
5. Hướng dẫn HS học ở nhà (1phút)
GV yêu cầu HS học về nhà học bài, làm bài tập SGK/ 179.
GV yêu cầu HS học về nhà đọc mục em có biết SGK/ 179, nghiên cứu trước tiết 63.
V. Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.....................