Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5512

Tải xuống 4 1.1 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                       Bài 59: KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG VÀ GÌN GIỮ THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu và giải thích được vì sao cần khôi phục môi trường, giữ gìn thiên nhiên
hoang dã.
- HS hiểu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng tư duy logic, khả năng tổng hợp kiến thức.
3. Thái độ:
- Giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
-Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
5. Dự kiến phương pháp:
Dạy học nhóm, vấn đáp – tìm tòi.Trực quan, thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- HS : Tranh ảnh có nội dung : Trồng rừng, khu bảo tồn thiên nhiên…
- GV: Tư liệu công việc bảo tồn gen động vật. Tranh ảnh: Bảo vệ rừng,trồng cây
gây rừng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Phân biệt các dạng tài nguyên thiên nhiên, cho ví dụ
- Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí tài nguyên thiên nhiên?
2. Vào bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Thế nào là động vật hoang giã?
- Hs thảo luận và đua ra câu trả lời.

B. Hình thành kiến thức:
Hoạt động 1:
Ý NGHĨA CỦA VIỆC KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG VÀ GIỮ GÌN THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
MĐCĐ: HS hiểu và giải thích được vì sao cần khôi phục môi trường, giữ gìn thiên
nhiên hoang dã

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
GV yêu cầu học sinh
nghiên cứu thông tin
SGK trả lời câu hỏi.
- Vì sao cần khôi phục
môi trường và giữ gìn
thiên nhiên hoang dã?
- HS nghiên cứu SGK
kết hợp với kiến thức
bài trước trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét bổ
sung.
- Môi trường sống hiện nay
đang bị suy thoái
- Giữ gìn thiên nhiên hoang
dã là bảo vệ sinh vật và môi
trường sống của chúng tránh
lũ lụt, ô nhiễm, hạn hán

Hoạt động 2:
CÁC BIỆN PHÁP BẢO VỆ THIÊN NHIÊN

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
B1:GTV yêu cầu học
sinh nghiên cứu thông tin
SGK. Quan sát H59 trả
lời câu hỏi.
- Nêu các biện pháp bảo
vệ tài nguyên sinh vật.
Hãy lấy ví dụ minh hoạ
cho các biện pháp ấy
B2: GV chốt lại đáp án
đúng
- Em hãy cho biết các
công việc chúng ta đã
làm được để bảo vệ tài
nguyên sinh vật?
- HS quan sát H59 nghiên
cứu thông tin trả lời câu
hỏi
- Đại diện 1 hoặc 2 HS trả
lời, lớp nhận xét bổ sung
HS hoàn thiện kiến thức
- HS ghi nhớ nội dung các
biện pháp
- Trao đổi nhóm thống
nhất ý kiến về hiệu quả
của các biện pháp.
1. Bảo vệ tài nguyên sinh
vật
- Bảo vệ các khu rừng đầu
nguồn, rừng già….
- Xây dựng các khu bảo
tồn, các vườn quốc gia để
bảo vệ các sinh vật hoang
dã.
- Không săn bắn động vật
hoang dã và khai thác quá
mức các loài sinh vật
hoang dã

 

B3: GV yêu cầu HS thảo
luận nhóm hoàn thành
bảng 59
- Đại diện nhóm trình bày
nhóm khác nhận xét, bổ
sung
- HS hoàn thiện kiến thức
vào vở
- Ứng dụng công nghệ sinh
học để bảo tồn nguồn gen
quý hiếm.
- Trồng cây gây rừng, tạo
môi trường sống cho nhiều
loài sinh vật.
2. Cải tạo các hệ sinh thái
bị thoái hoá.
- Kết luận

Bảng 59. Các biện pháp cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hoá

Các biện pháp Hiệu quả
- Với vùng đất trống đồi núi trọc thì
trồng cây gây rừng.
- Tăng cường thuỷ lợi, tưới tiêu hợp lí
- Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh
- Thay đổi cây trồng hợp lí
- Chọn giống thích hợp
- Hạn chế xói mòn đất, hạn hán lũ lụt, cải
tạo khí hậu, tạo môi trường sống cho sinh
vật.
- Điều hoà lượng nước, mở rộng diện tích
trồng trọt
- Tăng độ mầu cho đất, không mang mầm
bệnh.
- Luôn canh, xen canh. Đất không bị cạn
nguồn dinh dưỡng
- Cho năng suất cao, lợi ích kinh tế, tăng
vốn đầu tư cho cải tạo đất

Hoạt động 3:
VAI TRÒ CỦA HỌC SINH TRONG VIỆC BẢO VỆ THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
MĐCĐ: HS hiểu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
GV?
- GV đánh giá nội dung
của các nhóm thống nhất
Có nhiều biện pháp bảo vệ
thiên nhiên nhưng phải
nâng cao ý thức trách
- Tham gia tuyên truyền
giá trị của thiên nhiên và
mục đích bảo vệ thiên

 

một số công việc mà học
sinh phải làm
nhiệm của mỗi học sinh
về vấn đề này.
nhiên cho bạn bè và cộng
đồng.

3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên hoang dã
4. Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã là gì?
- HS thảo luận: nêu được:
+ Trồng cây, bảo vệ cây
+ Không xả rác bừa bãi
+ Tuyên truyền cho mọi người về vai trò của rừng
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
5.Dặn dò
- Học bài trả lời câu hỏi trong SGK.
- Tìm hiểu việc bảo vệ hệ sinh thái.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống