Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555

Tải xuống 6 2.5 K 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                            Bài 59: KHÔI PHỤC MÔI TRƯỜNG VÀ GÌN GIỮ THIÊN NHIÊN HOANG DÃ
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- Hiểu được ý nghĩa của việc cần thiết phải khôi phục môi trường và bảo vệ sự đa
dạng sinh học.
- Hiểu được các biện pháp bảo vệ thiên nhiên: xây dựng khu bảo tồn, săn bắt hợp
lí, trồng cây gây rừng, chống ô nhiễm môi trường.
- HS hiểu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (6p)
:
- HS1: Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như thế nào?
- HS2: Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên?

Trả lời :
Câu 1: Tài nguyên không tái sinh là tài nguyên sau một thời gian sử dụng sẽ bị cạn
kiệt.
- Tài nguyên tái sinh là tài nguyên khi sử dụng hợp lý sẽ có điều kiện phục
hồi .
Câu 2 : Tài nguyên không phải là vô tận, nên phải biết sử dụng tiết kiệm và sử
dụng hợp lý ( vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại
vừa duy trì lâu dài các nguồn tài nguyên cho tương lai ).
3. Bài mới:

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
- GV nêu vấn đề: Hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, đặc biệt là môi
trường ở các khu công nghiệp, ở những đất nước đang phát triển như nước ta. Môi
trường đang kêu cứu. Chúng ta cần có những việc làm gì? Những hành động như thế
nào để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của tất cả chúng ta?...
- GV nhận xét-> vào bài mới 59 “Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang
dã”
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
những mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và khác loài: cạnh tranh,
hỗ trợ, cộng sinh, hội sinh, kí sinh, ăn thịt sinh vật khác.
- đặc điểm (phân loại, ví dụ, ý nghĩa) các mối quan hệ cùng loài, khác loài.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.

 

d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- GV nêu câu hỏi:
? Vì sao cần phải khôi
phục và giữ gìn thiên
nhiên hoang dã?
- GV giới thiệu thêm về nạn
phá rừng: Đầu thế kỉ XX, diện
tích rừng thế giới là 6 tỉ ha,
năm 1958 là 4,4 tỉ ha, năm
1973 là 3,8 tỉ ha, năm 1995
lag 2,3 tỉ ha.
Việt Nam tốc độ mất rừng
200.000 ha/năm.=>Cần giữ
gìn thiên nhiên hoang dã
? Giữ gìn thiên nhiên hoang
dã là gì ?
? Gìn giữ thiên nhiên hoang
dã có ý nghĩa gì
? Vì sao gìn giữ thiên nhiên
hoang dã là góp phần giữ cân
bằng sinh thái?
-
Gv n/xét và chốt ý.
- Moâi tröôøng ñang bò
suy thoaùi.
- HS nghiên cứu SGK, kết
hợp với kiến thức bài trước
và trả lời câu hỏi.
- Gìn giữ thiên nhiên hoang
dã là bảo vệ các loài sinh
vật và môi trường sống của
chúng
- Đó là cơ sở để duy trì cân
bằng sinh thái ,tránh ô
nhiễm môi trường,cạn kiệt
nguồn tài nguyên
I. Ý nghĩa của việc khôi
phục môi trường và gìn
giữ thiên nhiên hoang dã
(7p)
- Môi trường đang bị suy
thoái.
- Gìn giữ thiên nhiên hoang
dã là bảo vệ sinh vật và môi
trường sống của chúng
tránh ô nhiễm, lũ lụt, hạn
hán.
II. Các biện pháp bảo vệ
thiên nhiên
. (18p)
1.Bảo vệ tài nguyên sinh
vật

 

- Bảo vệ rừng già, rừng
đầu nguồn.
- Trồng cây gây rừng.
- Xây dựng khu bảo tồn,
giữ nguồn gen quý.
- Cấm săn bắt bừa bãi và
khai thác bừa bãi.
2.Cải tạo các hệ sinh thái
bị thoái hoá.
Học theo nội dung bảng
59.

Bảng 59

Các biện pháp Hiệu quả
Đối với những vùng đất trống, đồi
núi trọc thì việc trồng cây gây rừng
là biện pháp chủ yếu và cần thiết
nhất
Hạn chế xói mòn đất, hạn hán, lũ lụt cải
tạo khí hậu, tạo môi trường sống cho sinh
vật.
Tăng cường công tác làm thuỷ lợi
và tưới tiêu hợp lí
Điều hoà lượng nước, mở rộng diện tích
trồng trọt
Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh Tăng độ màu cho đất, không mang mầm
bệnh.
Thay đổi các loại cây trồng hợp lí Luân canh, xen canh, đất không bị cạn
kiệt nguồn dinh dưỡng

 

Chọn giống cây trồng và vật nuôi
thích hợp có năng suất cao
Cho năng suất cao, lợi ích kinh tế tăng
vốn đầu tư cho cải tạo đất

 

- Cho HS thảo luận bài
tập:
+ Trách nhiệm của HS
trong việc bảo vệ thiên
nhiên.
+ Tuyên truyền như thế
nào cho mọi người cùng
hành động để bảo vệ
thiên nhiên.
- Gọi đại diện nhóm
phát biểu-> nhóm khác
bổ sung. GV n/xét, bổ
sung.
- HS thảo luận và hiểu được
:
+ Trồng cây, bảo vệ cây
xanh, không chặt phá cây cối
bừa bãi
+ Dọn rác, không vứt rác bừa
bãi ở trường,nhà,nơi công
cộng
+ Tìm hiểu thông tin về việc
bảo vệ thiên nhiên.
+ Tuyên truyền về giá trị của
thiên nhiên và mục đích bảo
vệ thiên nhiên cho bạn bè và
cộng đồng nhằm nâng cao ý
thức trách nhiệm của mỗi
người, mỗi học sinh
III. Vai trò của học sinh
trong việc bảo vệ thiên
nhiên hoang dã (7p)
- Tham gia tuyên truyền giá
trị của thiên nhiên và mục
đích bảo vệ thiên nhiên cho
bạn bè và cộng đồng
- Có nhiều biện pháp bảo vệ
thiên nhiên nhưng phải nâng
cao ý thức và trách nhiệm của
mỗi người HS về vấn đề này.
HOẠT ĐỘNG3 4: Hoạt động luyện tập ,vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu
hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
1/ Giữ gìn thiên nhiên hoang dã là gì ? (MĐ1)

 

2/ Mỗi HS cần phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên? (MĐ3)
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
Đáp án:
1/ Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của
chúng
2/ HS suy nghĩ cá nhân trả lời (Nội dung mục III)
Vẽ sơ đồ tư duy

4. Dặn dò (1p):

- Học bài, trả lời câu hỏi sgk/179
- Soạn bài 60: “ Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái”
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống