Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Sinh Học lớp 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã lớp 9.
Giải bài tập Sinh Học lớp 9 Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã
Trả lời câu hỏi giữa bài
Trả lời câu hỏi thảo luận số 1 trang 178 SGK Sinh học 9: Vì sao giữ gìn thiên nhiên hoang dã là góp phần giữ cân bằng sinh thái?
Trả lời:
Trả lời câu hỏi thảo luận số 2 trang 179 SGK Sinh học 9: Em hãy lấy ví dụ minh họa các biện pháp trên.
Trả lời:
Trả lời câu hỏi thảo luận số 3 trang 179 SGK Sinh học 9: Các biện pháp chủ yếu nhằm cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa được ghi trong cột bên trái. Em hãy nêu hiệu quả của những biện pháp đó vào cột bên phải (bảng 59)
Trả lời:
Các biện pháp |
Hiệu quả |
Đối với những vùng đất trống, đồi núi trọc thì việc trồng cây, gây rừng là biện pháp chủ yếu và cần thiết nhất. |
Hạn chế xói mòn đất, hạn chế hạn hán, lũ lụt, tạo môi trường cho nhiều loài sinh vật và tăng mức độ đa dạng sinh học, cải tạo đất, khí hậu, chống hiện tượng lấp đầy các sông. |
Tăng cường công tác làm thủy lợi và tưới tiêu hợp lí |
Góp phần điều hòa lượng nước làm hạn chế lũ lụt và hạn hán, nhờ có nước nên có thể mở rộng diện tích trồng trọt và tăng năng suất cây trồng. |
Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh |
Tăng độ màu mỡ cho đất, tạo điều kiện phủ xanh các vùng đất bị hoang hóa. Bón phân hợp vệ sinh là phân hữu cơ đã được xử lí kĩ thuật, không mang mầm bệnh truyền cho người và động vật. |
Thay đổi các loại cây trồng hợp lí |
Làm cho đất không bị cạn kiệt nguồn dinh dưỡng, tận dụng được hiệu suất sử dụng đất và tăng năng suất cây trồng. |
Chọn giống vật nuôi và cây trồng thích hợp và có năng suất cao. |
Đem lại lợi ích kinh tế, khi có đủ kinh phí sẽ đầu tư hơn vào việc cải tạo đất. |
Trả lời câu hỏi thảo luận số 4 trang 179 SGK Sinh học 9: - Thảo luận nhóm về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên.
- Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi người cùng hành động để bảo vệ thiên nhiên
Trả lời:
Trách nhiệm của học sinh trong bảo vệ thiên nhiên
+ Không vứt rác bừa bãi, tích cực tham gia vệ sinh trường học.
+ Không chặt phá cây cối bừa bãi, tích cực trồng cây chăm sóc bảo vệ cây.
+ Không săn bắt chim, thú, bảo vệ các loài sinh vật có ích.
Các hành động tuyên truyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ thiên nhiên
+ Vận động mọi người biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
+ Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh
+ Không săn bắn các động vật hoang dã, không chặt phá rừng.
Câu hỏi và bài tập (trang 179 SGK Sinh học lớp 9)
Câu 1 trang 179 SGK Sinh học 9: Hãy nêu những biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
Trả lời:
- Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã:
+ Bảo vệ các khu rừng già, rừng đầu nguồn...
+ Trồng cây gây rừng tạo môi trường sống cho nhiều loài sinh vật.
+ Xây dựng các khu bảo tồn, các vườn quốc gia để bảo vệ các sinh vật hoang dã.
+ Không săn bắn động vật hoang dã và khai thác quá mức các loài sinh vật.
+ Ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen quý hiếm và nhân nuôi các giống loài đang có nguy cơ tuyệt chủng...
Câu 2 trang 179 SGK Sinh học 9: Mỗi học sinh chúng ta cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên?
Trả lời:
+ Bản thân ý thức và hành động bảo vệ thiên nhiên
+ Không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng các sản phẩm khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường
+ Tích cực trồng cây, bảo vệ cây xanh và động vật hoang dã.
+ Tuyên truyền với người thân, bạn bè, láng giềng có ý thức và hành động bảo vệ thiên nhiên.
Lý thuyết Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã
I. Ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã
- Môi trường trên Trái Đất đang ngày 1 suy thoái, rất cần có các biện pháp để khôi phục và giữ gìn.
- Giữ gìn thiên nhiên hoang dã là bảo vệ các sinh vật và môi trường sống của chúng. Cơ sở để cân bằng sinh thái, tránh ô nhiễm và cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên
1. Bảo vệ tài nguyên sinh vật
Các biện pháp chủ yếu bảo vệ tài nguyên sinh vật
- Bảo vệ khu rừng già, rừng đầu nguồn…
- Xây dựng các khu bảo tồn, các vườn quốc gia để bảo vệ các sinh vật hoang dã
- Trồng cây, gây rừng tạo môi trường sống cho nhiều loài sinh vật
- Không săn bắn động vật hoang dã và khai thác quá mức các loài sinh vật
- Ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen quý: nhân giống vô tính, nuôi cấy mô…
Ngoài ra còn có 1 số biện pháp:
- Khai thác hợp lý rừng sản xuất.
- Hạn chế khai hoang chuyền rừng thành đất trồng trọt, di dân tự do.
- Đóng cửa rừng tự nhiên.
2. Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa
III. Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia bảo vệ thiên nhiên.
+ Nội dung tuyên truyền có thể là: tầm quan trọng của rừng, tác hại của việc phá rừng, biện pháp bảo vệ rừng, ô nhiễm môi trường là gì? hậu quả? biện pháp khắc phục.
+ Biện pháp tuyên truyền: kịch, thơ ca, hò vè…
- Không vứt rác bừa bãi, tích cực tham gia dọn vệ sinh công cộng.
- Tích cực tham gia các phong trào vệ sinh công viên, bãi biển, trường học.
- Không chặt phá cây cối bừa bãi, tích cực trồng cây chăm sóc bảo vệ môi trường.
- Không săn bắt chim, thú, bảo vệ các loài sinh vật có ích.
- Tuyên truyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ thiên nhiên.