Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 28: Tiêu hóa ở ruột non mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Chủ đề: Tiêu hóa: Tiết 28: BÀI 28: TIÊU HÓA Ở RUỘT NON
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Trình bày được quá trình tiêu hoá diễn ra ở ruột non gồm :
+ Các hoạt động .
+ Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động .
+ Tác dụng của các hoạt động .
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng hoạt động độc lập với SGK, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Giáo dục ý bảo vệ cơ quan tiêu hoá .
4. Năng lực:
Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh phóng to hình 28.1, 28.2 SGK
Bảng phụ kẻ bảng .
Biến đổi thức ăn ở ruột non |
Hoạt động tham gia |
Cơ quan tế bào thực hiện |
Tác dụng của hoạt động |
Biến đổi lí học | |||
Biến đổi hoá học |
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
Biến đổi hoá học ở dạ dày diễn ra như thế nào ?
Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hoá ở dạ dày thì còn những loại chất
nào trong thức ăn cần được tiêu hoá tiếp ?
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Khi chúng ta ăn, chỉ có tinh bột và prôtêin là được tiêu hóa ở miệng và dạ dày.
sau khi tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần tiêu hóa
tiếp?
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động của giáo viên | Nội dung |
Hoạt động 1: Mục tiêu: Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động B1: + Ruột non có cấu tạo như thế nào ? + Dự đoán xem ở ruột non có hoạt động tiêu hoá nào? B4: Gv cho lớp thảo luận nhận xét và ghi điều dự đoán của các nhóm lên bảng |
I . Ruột non: - Thành ruột có 4 lớp nhưng mỏng hơn dạ dày + Lớp cơ chỉ có cơ dọc và cơ vòng . + Lớp niêm mạc có nhiều tuyến ruột tiết dịch ruột và chất nhầy. |
Hoạt động 2 : Mục tiêu: Tác dụng của các hoạt động + Hoàn thành nội dung bảng “các hoạt động biến đổi thức ăn ở ruột” B2: Gv giúp HS hoàn thành kiến thức và yêu cầu HS so sánh với điều đã dự đoán ở mục trên xem đúng hay sai và giải thích vì sao B3: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mục SGK + Làm thế nào để khi chúng ta ăn thức ăn được biến đổi hoàn toàn thành chất |
II. Tiêu hoá ở ruột non * Biến đổi lý học: - Gan, tuyến tuỵ, tuyến ruột tiết dịch tiêu hoá giúp hoà loãng thức ăn - Sự co bóp của ruột non thức ăn thấm đều dịch tiêu hoá * Biến đổi hoá học: - Tinh bột và đường đôi đường đôi đường đơn - Prôtêin Peptit axit amin |
amylaza
mantaza
enzim trypsin
dinh dưỡng (đường đơn, glyxêrin….) mà cơ thể có thể hấp thụ được . |
- Lipit Các giọt lipit nhỏ Glixêrin và axít béo |
4.Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
HS đọc kết luận SGK
Chọn câu trả lời đúng nhất.
1. Các chất trong thức ăn được biến đổi hoàn toàn ở ruột non là :
a. Prôtêin. b. Gluxit . c. Lipit . d. Cả a, b, c e. Chỉ a và b
2. Ở ruột non sự biến đổi thức ăn chủ yếu là :
a. Biến đổi lí học. 5.Vận dụng, mở rộng: |
b. Biến đổi hoá học | c. Cả a và b . |
- Mục tiêu:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
1. với một khẩu phần ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa diễn ra có hiệu quả thì
thành phần chất dinh dưỡng sau khi tiêu hóa là gì?
2. một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non có thể
như thế nào?
6.Hướng dẫn về nhà:
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Đọc mục “Em có biết”
Kẻ bảng 29 vào vở, Chuẩn bị trước bài 29
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………..