Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555

Tải xuống 8 1.9 K 25

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Chủ đề: Tiêu hóa

                                                              Tiết 30: BÀI 30: VỆ SINH TIÊU HÓA
I/. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa và mức độ tác hại của nó.
- Kể một số bệnh về đường tiêu hóa
- Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả.
- Ôn lại k thức về cấu tạo cũng như chức năng hệ vận động, hệ hô hấp , hệ tuần
hoàn, hệ tiêu hóa. Mối quan hệ hoạt động giữa các cơ quan nói trên
- Củng cố lại kiến thức cho học sinh
- Giải đáp những thắc mắc của học sinh về các bài tập khó.
2. Kỹ năng
Rèn kỹ năng:
- Liên hệ thực tế, giải thích bằng cơ sở khoa học.
- Hoạt động nhóm.
- Kĩ năng đặt mục tiêu: Bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và bảo đảm sự
tiêu hóa có hiệu quả.
- Kĩ năng hợp tác, ứng xử/ giao tiếp trong khi thảo luận.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, các tài liệu liên quan để tìm hiểu
các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bao3su75 tiêu
hóa hiệu quả…
- Kĩ năng tự nhận thức: xác định được những thói quen ăn uống hàng ngày của bản
thân có thói quen nào tốt và chưa tốt.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ hệ tiêu hóa thông qua chế độ ăn và luyện tập.
4. Năng lực:
Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II/. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh ảnh các bệnh về răng, dạ dày, ruột.
- Tranh ảnh các loại giun, sán kí sinh ở ruột.
- Có điều kiện thì dùng máy chiếu

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra
GV: ? Gan đảm nhiệm những vai trò gì trong quá trình tiêu hóa ở cơ thể người ?
2. Bài mới:
a. Khởi động:
- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Các em đã bao giờ bị sâu răng, hay bị rối loạn tiêu hóa chưa ? Nguyên nhân nào
dẫn đến bệnh đó ?
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Hoạt động 1
Các tác nhân có hại cho hệ tiêu hóa
Mục tiêu: HS trình bày được các tác nhân gây hại
cho hệ tiêu hóa và mức độ tác hại của nó.
B1: GV yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng 30.1
SGK tr.98.
- GV kẻ nhanh bảng 30.1 nhanh lên bảng, gọi đại
diện các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm nghiên cứu thông tin SGK kết hợp với
tranh ảnh đã chuẩn bị trao đổi nhóm thống nhất ý
kiến ghi nhớ kiến thức.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
Các nhóm còn lại theo dõi bổ sung
B2: GV nhận xét phần trình bày của các nhóm và
chữa bài bằng cách đưa bảng phụ ghi sẳn nội dung
I. Các tác nhân có hại
cho hệ tiêu hóa.
Có nhiều tác nhân gây
hại cho hệ tiêu hóa:
- Các sinh vật gây bệnh.
- Các chất độc hại trong
thức ăn, đồ uống.
- Ăn uống không đúng
cách.
- Khẩu phần ăn không
hợp lí.

 

cho HS so sánh với phần hoàn thành của nhóm
mình và bổ sung kiến thức còn thiếu.
- HS so sánh nội dung của GV với nội dung của
mình và tự sửa chữa.
B3:Gv:? Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa ?
? Mức độ ảnh hưởng tới các cơ quan do các tác
nhân gây ra như thế nào ?
? Ngoài các tác nhân trên em còn biết có rtác nhân
nào nữa không
Cho ví dụ.
- HS dựa vào nội dung bảng trả lời tổng quát.
- HS một số loại trùng gây tiêu chảy, một số chất
bảo vệ thực phẩm...

 

Tác nhân Các cơ quan hoặc hoạt
động bị ảnh hưởng
Mức độ ảnh hưởng
Vi khuẩn - Răng
- Dạ dày, ruột
- Các tuyến tiêu hóa
- Tạo môi trường Axít làm hỏng men
răng.
- Bị viêm, loét.
- Bị viêm
tăng tiết dịch.
Giun sán - Ruột
- Các tuyến tiêu hóa
- Gây tắc ruột.
- Gây tắc ống dẫn mật.
Ăn uống
không đúng
cách
- Các cơ quan tiêu hóa
- Họat động tiêu hóa
- Hoạt động hấp thụ
- có thể bị viêm
- Kém hiệu quả
- Giảm
Khẩu phần
ăn không
hợp lí
- Các cơ quan tiêu hóa
- Hoạt động tiêu hóa
- Hoạt động hấp thụ
- Dạ dầy và ruột bị mệt mỏi, gan có
thể bị sơ.
- Bị rối loạn.
- Kém hiệu quả.

 

Hoạt động 2
Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các
tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có
hiệu quả.
Mục tiêu: Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ
hệ tiêu hóa và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu
quả.
B1: GV yêu cầu HS đọc thông tin.
? Thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách ?
? Thế nào là ăn uống hợp vệ sinh ?
? Tại sao ăn uống đúng cách lại giúp tiêu hóa
có hiệu quả
* GDMT:? Em đã thực hiện biện pháp bảo vệ
hệ tiêu hóa như thế nào?
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK ghi
nhớ thông tin, trao đổi nhóm, thống nhất câu
trả lời.
- Yêu cầu:
+ Đánh răng, thuốc đánh răng.
+ Thức ăn chín, tươi, uống chín...
+ Ăn chậm nhai kỹ, ăn xong phải nghỉ ngơi.
- Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm còn
lại theo dỗi bổ sung.
B2: GV lưu ý: có rất nhiều ý kiến GV nên
hướng HS vào nội dung:
+ Cơ sở khoa học.
+ Đã thực hiện như thế nào ?
- HS vận dụng kiến thức trả lời.
B3: GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức kết
luận:
II. Các biện pháp bảo vệ hệ
tiêu hóa khỏi các tác nhân có
hại và đảm bảo sự tiêu hóa có
hiệu quả.
- Các biện pháp bảo vệ hệ
tiêu hóa:
+ Ăn uống hợp vệ sinh.
+ Khẩu phần ăn hợp ly.
+ Ăn uống đúng cách.
+ Vệ sinh răng miệng sau
khi ăn.

 

- HS rút ra kết luận.
B4:Gv: liên hệ thực tế
? Tại sao không nên ăn vặt ?
? Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối ?
? Tại sao không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ ?
- HS vận dụng kiến thức ở chương tiêu hóa.
- Đại diện trình bày
- GV chốt lại kiến thức
liên hệ thực tế cho
HS hiểu.

BÀI TẬP CHƯƠNG 1, 2, 3, 4

Hoạt động gv và hs Nội dung
Hoạt động 1 Chương I: Khái quát về cơ thể người
Câu 1: Hãy nêu cấu tạo và chức năng
của nơ ron thần kinh?
Câu 2: Phản xạ là gì? so sánh sự khác
nhau giữa cung phản xạ và vòng phản
xạ?
-Gồm thân và tua…
-Cảm ứng và dẫn truyền
-Khác nhau : vòng phản xạ gồm có
xung thần kinh thông báo ngược và
xung thần kinh li tâm điều chỉnh …
Hoạt động 2 Chương II: Vận động
Câu 3: Bộ xương người có cấu, tính chất
tạo rất phù hợp với chức năng: bảo vệ,
vận động và nâng đỡ cơ thể như thế
nào?
Câu 4: Đặc điểm cấu tạo nào cuả tế bào
cơ phù hợp với chức năng co cơ?
-Cấu tạo: gồm 3 loại xương xương dài
xương ngắn, xương dẹt. Đặc biệt
xương dài hình ống to khỏe phù hợp
với chức năng nâng đỡ, xương dẹt
thường tạo nên các khoang rỗng bảo
vệ các cơ quan nọi tạng bên trong cơ
thể. Các khớp xương đặc biệt là khớp
động phù hợp với chức năng vận động
cơ thể.
-Bắp cơ gồm nhiều bó cơ , bó cơ gồm
nhiều sợi cơ, sợi cơ sồm nhiều tơ cơ.

 

tơ cơ có hai loại: tơ cơ dày và tơ cơ
mảnh
-Khi tơ cơ mảnh xuyên sâu vào vùng
phân bố của tơ cơ dày làm tế bào cơ
ngắn lại
Hoạt động Chương III: Hệ tuần hoàn
Câu 5: Vì sao maú lại vận chuyển được
trong hệ mạch?
Câu 6: Hãy chứng minh tim có cấu tạo
phù hợp với chức năng co bóp và đẩy
máu đi nuôi cơ thể?
-Sự hoạt động phối hợp các thành
phần cấu tạo của tim và hệ mạch tạo
ra huyết áp trong hệ mạch- Sức đẩy
chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục
và theo 1 chiều trong hệ mạch
-Tim gồm các ngăn tim, giữa các
ngăn tim có thành tim dày mỏng khác
nhau để bơm máu tới các vùng khác
nhau trên cơ thể
-Trong tim có các van tim giúp máu
lưu thông tuần hoàn theo 1 chiều nhất
định
Hoạt động 3 IV- Hô hấp
-GV sơ qua các giai đoạn hô hấp, các
hoạt động hô hấp diễn ra trong mỗi giai
đoạn trên. Thực chất của quá trình hô
hấp…
Câu 7: Hô hấp thường khác hô hấp sâu
như thế nào?
- HS vẽ hình .
-Hô hấp sâu: thể tích khí ra vào phổi
lớn hơn, có sự tham gia của tất cả các
cơ hô hấp, là phản xạ có điều kiện
Hoạt động 4 Chương V: Hệ tiêu hóa
Câu 8 : Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở
ruột non là gì? những loại thức ăn nào
còn cần được tiêu hóa ở ruột non?
-Là hoạt động biến đổi thức ăn về mặt
hóa học. Các loại thức ăn cần tiêu hóa
ở ruột non là G,L,P…

 

Câu 9 : Nêu những đặc điểm chứng tỏ
niêm mạc ruột non có cấu tạo phù hợp
với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng?
-Ruột non dài, có nhiều lông ruột, có
nhiều mao mạch máu, mach bạch
huyết, có nhiều nếp gấp…

3.Kiểm tra đánh giá.
- Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân gây hại.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài: câu hỏi 1. SGK tr. 99.
Hs làm bài tập trắc nghiệm
1/ Chất nào dưới đây được xếp vào nhóm chất hữu cơ
A/ Lipit, nước B/ Gluxit , nước C/ Gluxit , prôtêin D/ Muối khoáng , Vitamin
2/ Bạch cầu tham gia bảo vệ cơ thể bằng cơ chế :
A/ Phá huỷ tế bào cơ thể nhiễm bệnh
B/ Thực bào C/ Tiết ra kháng thể
D/ Cả A ,B,C đúng
3/ Trong máu , thể tích của huyết tương chiếm tỷ lệ :
A/ 35% B/ 45% C/ 55% D/ 65 %
4/ Nơi xảy ra sự trao đổi khí ở phổi :
A/ Xoan mũi B/ khí quản C/ Phế nang D/ Phế quản
5/ Khói thuốc lá có tác hại
A/ Có thể gây ung thư gan B/ Có thể gây ung thư phổi C/ Có thể gây ung
thư dạ dày
D/ Có thể gây ung thư thận
6/ Chất nào sau đây không bị biến đổi hoá học trong tiêu hoá :
A/ Prôtêin B/ Lipit C/ Muối khoáng D/ Axit nuclêic
7/ Bộ phận không có biến đổi hoá học thức ăn :
A/ Miệng B/ Thực quản C/ Dạ dày D/ Ruột non
4. Dặn dò :
Học câu hỏi cuối các bài đã học
- Xem bài mới tiết 32 : Trao đổi chất .
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………….. 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 8 Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống