Giáo án Sinh học 8 Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                       Chủ đề: Tiêu hóa: Tiết 29: BÀI 29: HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp
thụ các chất dinh dưỡng .
-Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế
bào
-Vai trò của gan và ruột già
-Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá và các biện pháp bảo vệ hệ
tiêu hoá
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng:
-Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin .
-Khái quát hoá, tư duy tổng hợp, Tư duy dự đoán .
-Hoạt động nhóm
3. Thái độ:
-Giáo dục ý thức vệ sinh ăn uống bảo vệ hệ tiêu hoá .
4. Năng lực:
Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh phóng to hình 29.1, 29.2, 29.3 SGK
Tư liệu về vai trò của gan trong hấp thụ dinh dưỡng .
Bảng phụ kẻ sẵn bảng 29 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
Hoạt động tiêu hoá chủ yếu ở ruột non là gì ?
Những loại chất nào trong thức ăn còn cần được tiêu hoá ở ruột non ?
3. Bài mới :
a. Khởi động:

- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
1. Các chất sau khi tiêu hóa ở ruột non. Thức ăn sau khi biến đổi thành chất dinh
dưỡng được cơ thể hấp thụ như thế nào ?...
2. em hãy kể tên các bệnh thường gặp ở các cơ quan của hệ tiêu hóa?
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của giáo viên Nội dung
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Trình bày được những
đặc điểm cấu tạo của ruột non
phù hợp với chức năng hấp thụ
các chất dinh dưỡng .
+ đặc điểm cấu tạo trong của
ruột non có ý nghĩa gì với chức
năng hấp thụ chất dinh dưỡng
của nó ?
B2: Gv giới thiệu cấu tạo đặc
biệt của niêm mạc ruột trên hình
phóng to.
I. Hấp thụ chất dinh dưỡng:
- Cấu tạo ruột non phù hợp với việc hấp
thụ :
+ Niêm mạc ruột non có nhiều nếp gấp .
+ Có nhiều lông ruột và lông cực nhỏ
+ Mạng lưới mao mạch máu và bạch
huyết dày đặc phân bố tới từng lông ruột
+ Ruột non dài (2,8 – 3m) tổng tổng diện
tích bề mặt bên trong đạt tới 500m
2
Hoạt động 2:
Mục tiêu: Các con đường vận
chuyển các chất dinh dưỡng từ
ruột non tới các cơ quan, tế bào
+ Hoàn thành bảng 29 trang 95
SGK .
+ Gan đóng vai trò gì trên con
đường vận chuyển các chất dinh
dưỡng về tim?
II. Con đường vận chuyển, hấp thụ các
chất. Thải phân
* Con đường vận chuyển và hấp thụ các
chất: bảng 29 SGV
* Vai trò của gan :
+ Điều hoà nồng độ các chất dự trữ trong
máu luôn ổn định
+ Khử độc
* Vai trò của ruột già:

 

B2: Gv khái quát trên tranh hình
29.3
+ Vai trò của ruột già trong quá
trình tiêu hoá ở cơ thể người ?
+ Hấp thụ nước
+ Thải phân
Hoạt động 3:
Mục tiêu: Vai trò của gan và
ruột già
+ Hoàn thành bảng 30.1 SGK .
B2: Gv cho HS quan sát nội
dung kiến thức hoàn chỉnh của
bảng 30.1 .
+ Ngoài các tác nhân em còn biết
có tác nhân nào nữa gây hại cho
hệ tiêu hoá ?
+ Trả lời câu hỏi mục
SGK
tr98
Vậy có biện pháp nào để bảo
vệ hệ tiêu hoá ?
+ Tại sao không nên ăn vặt ?
+ Tại sao những người lái xe
đường dài hay bị đau dạ dày ?
+ Tại sao không nên ăn quá no
vào buổi tối ?
+ Tại sao không nên ăn kẹo
trước khi ngủ
III. Vệ sinh hệ tiêu hoá
1. Các tác nhân có hại cho hệ tiêu hoá :
- Bảng 30.1: SGV
2. Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hoá khỏi
các tác nhân có hại.
- Ăn uống hợp vệ sinh, đúng cách
- Khẩu phần ăn hợp lí.
- Vệ sinh răng miệng sau khi ăn .

4. Củng cố.
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.\
Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
Đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ chất dinh
dưỡng ?
Tác nhân gây hại cho hệ tiêu hoá ?

5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu
:
Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
1. kể tên những việc gia đình em hay làm để phòng chống bệnh tiêu hóa.
2. hãy viết báo cáo về một số bệnh ở cơ quan tiêu hóa . mỗi bệnh cần có các ý
chính sau :
a. tên bệnh
b. triệu trứng
c. nguyên nhân
d. cách phòng tránh
Chú ý bài viết có thể trình bày dưới dạng word...hoặc bằng những hình ảnh minh
họa.
Những thông tin và hình ảnh có thể lấy từ các nguồn như sách báo tạp chí…
Lớp trưởng có thể tổ chức cho các bạn chia sẻ báo cáo.
6. Hướng dẫn về nhà
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Đọc mục “ Em có biết”
Chuẩn bị thực hành: nước bọt, nước cơm.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………..
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống