Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
TIÊU HOÁ Ở KHOANG MIỆNG
+HS nắm được các hoạt động hoá học và lí học diễn ra trong khoang miệng
+ Nắm được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ trong khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày.
1.Giáo viên: Tranh vẽ phóng to sơ đồ H25.1, 25.2, 25.3
2.Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
III. Tiến trình bài giảng.
1.Kiểm tra bài cũ:
* Câu 1:Các chất trong thức ăn được biến đổi như thế nào trong hệ tiêu hoá?
* Câu 2:Vai trò của tiêu hoá là gì? các chất nước, muối khoáng, vitamin khi vào cơ thể cần qua hoạt động nào của hệ tiêu hoá? Nêu các hoạt động tiêu hoá?
* Đặt vấn đề: Hệ tiêu hoá bắt đầu từ cơ quan nào? (khoang miệng)
Khoang miệng diễn ra quá trình tiêu hoá lý học hay hoá học? Những loại thức ăn nào được biến đổi trong khoang miệng?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
GHI BẢNG |
|||
Hoạt Động 1 * GV Treo tranh H25.1 yêu cầu Hs Qs trả lời câu hỏi ? Khoang miệng gồm các cơ quan nào? - hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin ? Những hoạt động nào diễn ra trong khoang miệng ? Enzim amilaza (ptialin) có vai trò gì? ? Amilaza có ở đâu trong cơ thể ? - Treo tranh hoạt động của amilaza ? Hãy so sánh phân tử tinh bột và đường manto? - GV: Dùng mô hình lắp ghép được để mô phỏng sự bẻ gãy các liên kết hoá học của phân tử tinh bột thành cấu trúc ngắn hơn là đường manto ? Dựa vào thông tin trên giải thích tại sao khi nhai cơm lâu trong miệng ta thấy có vị ngọt? ? Có phải toàn bộ tinh bột đều được biến đổi thành đường ở trong khoang miệng không? ? Điều kiện hoạt động của enzim amilaza? - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 25 Lưu ý HS: Ghi đúng trật tự tiến trình biến đổi lý học - GV lần lượt nêu các việc phải làm: + Tiến trình biến đổi lý học hóa học ở khoang miệng |
I.Tiêu hoá ở khoang miệng 1. Cấu tạo: - Khoang miệng gồm: Răng (3 loại), lưỡi, tuyến nước bọt 2. Các hoạt động tiêu hoá: + Tiết nước bọt + Nhai + Đảo trộn thức ăn + Tạo viên thức ăn - Hoạt động của enzim amilaze: Biến đổi một phần tinh bột chín thành đường mantozơ
*Bảng 25 các hoạt động tiêu hoá ở khoang miệng
|
Kết luận 1:
Biến đổi thức ăn khoang miệng |
Các hoạt động tham gia |
Các cơ quan thực hiện hoạt động |
Tác dụng của hoạt động |
Biến đổi lý học |
- Tiết nước bọt |
- Các tuyến nước bọt |
- Làm ướt và mềm thức ăn |
|
- Nhai |
- Răng |
- Cắt nhỏ và làm mềm thức ăn |
|
- Đảo trộn thức ăn |
- Răng, lưỡi, cơ môi, cơ má |
|
|
Tạo viên thức ăn |
- Răng, lưỡi, cơ, môi, cơ má |
- Tạo kích thước vừa phải dễ nuốt |
Biến đổi hoá học |
Hoạt động của enzim amilaza |
Enim amilaza |
Biến đổi một phần tinh bột chín thành đường manto |
Hoạt động 2 - GVTreo tranh H25.3 cho Hs Quan sát tranh trả lời câu hỏi ? Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu? Tác dụng? ? Hoạt động của yếu tố nào tạo lực đẩy đưa viên thức ăn từ thực quản xuống dạ dày? ? Thức ăn qua thực quản có biến đổi lý hoá không? (+ Không biến đổi do thời gian qua thực quản nhanh: 2-4s) |
II. Nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản
- Thức ăn từ khoang miệng xuống thực quản nhờ hoạt động chủ yếu của lưỡi - Thức ăn từ thực quản xuống dạ dày nhở hoạt động của các cơ thực quản |
3.Luyện tập, củng cố: (5’)
Câu 4:
- Cháo thấm 1 ít nước bọt, 1 phần tinh bột trong cháo bị biến đổi thành đường mantozơ dưới tác dụng của enzim amilaza.
- Với sữa thấm 1 ít nước bọt sự tiêu hoá hoá học không diễn ra ở khoang miệng do thành phần hoá học của sữa là Protein và đường đôi hoặc đường đơn.
( Để tạo điều kiện cho thức ăn thấm dịch vị có trong nước bọt)
*Nguyên nhân sâu răng?Làm thế nào để có răng chắc khoẻ và không bị sâu?
- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK- Tr 83.
- Đọc mục “Em có biết”
Tìm hiểu bài mới : Tiêu hóa ở dạ dày