Giáo án Sinh học 8 Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa mới, chuẩn nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 

Chương V: TIÊU HÓA

  TIÊU HÓA VÀ CÁC CƠ QUAN TIÊU HÓA
  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức:

- Trình bày được các nhóm chất trong thức ăn, các hoạt động trong quá trình tiêu hoá.

- Nêu được vai trò của tiêu hoá đối với cơ thể, xác định được vị trí các cơ quan tiêu hoá.

  1. Kỹ năng:

- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.

- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá.

  1. Thái độ: Có ý thức giữ gìn, bảo vệ cơ thể.
  2. Chuẩn bị

1.Giáo viên: Các hình 24-1; 24-2; 24-3 SGK, mô hình cấu tạo hệ tiêu hoá ở người

2.Học sinh: Đọc trước bài ở nhà.

III. Tiến trình bài giảng.

  1. Kiểm tra bài cũ: không KT

* Đặt vấn đề: Hàng ngày chúng ta ăn những gì? Các loại thức ăn đó được biến đổi như thế nào và ở đâu?

  1. Dạy nội dung bài mới:

       HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS        

 


               Hoạt động 1:

+ Hàng ngày chúng ta ăn rất nhiều thứ. Vậy những thức ăn đó thuộc những loại chất nào?

+ Những chất nào trong thức ăn không bị biến đổi về mặt hoá học trong quá trình tiêu hoá?

+ Những chất nào trong thức ăn bị biến đổi về mặt hoá học trong quá trình tiêu hoá?

HS tự nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi. GV ghi ý kiến trả lời của HS lên bảng.

+ Quá trình tiêu hoá thức ăn gồm những hoạt động nào? Hoạt động nào là quan trọng nhất?

+ Vai trò của quá trình tiêu hoá thức ăn?

HS trả lời, GV hoàn thiện kiến thức.

GV giảng thêm: Thức ăn dù biến đổi bằng cách nào thì cuối cùng cũng phải thành chất mà cơ thể có thể hấp thụ được thì mới có tác dụng đối với cơ thể.

Hoạt động 2:

GV cho HS  quan sát mô hình hệ tiêu hoá hoặc tranh vẽ H.24.3, yêu cầu:

+ Cho biết vị trí các cơ quan tiêu hoá ở người?

+ Việc xác định vị trí các cơ quan tiêu hoá có ý nghĩa gì?

Cá nhân nghiên cứu tranh vẽ, nhớ lại kiến thức về hệ tiêu hoá của thú, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.

GV yêu cầu đại diện 1 - 2 nhóm lên trình bày trên mô hình.

Nhóm khác nhận xét. GV nhận xét, bổ sung, yêu cầu HS hoàn thành bảng 24.

HS tự rút ra kết luận

Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung

                GHI BẢNG

 

I. Thức ăn và sự tiêu hoá

 

- Thức ăn gồm các chất hữu cơ và vô cơ

+ Chất hữu cơ: lipit, gluxit, protein….

+ Chất vô cơ: nước và muối khoáng

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hoạt động tiêu hoá gồm: Ăn, đẩy thức ăn, tiêu hoá thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân.

- Nhờ quá trình tiêu hoá, thức ăn được biến đổi thành chất dinh dưỡng.

 

 

 

 

II. Các cơ quan tiêu hoá

 

 

- Các cơ quan trong ống tiêu hoá: gồm miệng (răng, lưỡi, khoang miệng), hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn.

- Các tuyến tiêu hoá: Tuyến nước bọt, tuyến gan, tuyến tuỵ, tuyến vị, tuyến ruột.

 

3.Củng cố, luyện tập: (4’)

Câu 1: Điền vào chỗ trống

        Quá trình tác động của tiêu hoá là quá trình biến đổi thức ăn về mặt ............ (sinh lí, sinh hoá, lí hoá).

        Kết quả là thức ăn được biến đổi thành các chất đơn giản, hoà tan, có thể ........... (hấp thụ, tràn, ngấm) vào máu để cung cấp cho các tế bào sử dụng.

Câu 2: Quá trình tiêu hoá gồm các hoạt động nào?

  1. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (1’)

- Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK.

- Đọc "Em có biết"

- CHUẨN BỊ bài sau: Kẻ bảng 25 vào vở.

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 24: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống