Giáo án Sinh học 8 Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày mới nhất - CV5555

Tải xuống 3 1.3 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                              Chủ đề: Tiêu Hóa: Tiết 27: BÀI 27: TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày gồm :
+ Các hoạt động .
+ Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động .
+ Tác dụng của các hoạt động .
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tư duy dự đoán .
3. Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh phóng to hình 27.1 SGK
-HS kẻ bảng 27 vào vở .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
-Quá trình tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng diễn ra như thế nào ?
-Khi thức ăn xuống đến dạ dày còn những loại chất nào cần được tiêu hoá tiếp
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Chúng ta đã biết các thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng, vậy vào
dạ dày chúng có tiếp tục biến đổi không ? Nếu có thì biến đổi như thế nào ?
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của giáo viên Nội dung
Hoạt động 1: I . Cấu tạo dạ dày :

 

Mục tiêu:
+ Dạ dày có cấu tạo như thế nào ?
B2:Gv cho HS trình bàytrên tranh để
cả lớp theo dõi .
+ Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự
đoán xem ở dạ dày có các hoạt động
tiêu hoá nào ?
- Dạ dày hình túi dung tích 3 lít .
- Thành cơ dày có 4 lớp:
+ Lớp màng bọc ngoài
+ Lớp cơ gồm 3 lớp cơ vòng, cơ dọc,
cơ chéo.
+ Lớp dưới niêm mạc
+ Lớp niêm mạc có nhiều tuyến tiết
dịch vị .
Hoạt động 2:
Mục tiêu:
+ Tìm hiểu thông tin hoàn thành bảng
27
B1: Gv giúp HS hoàn thiện kiến thức
trong bảng 27
+ Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt
động của các cơ quan bộ phận nào ?
+ Loại thức ăn gluxit và lipit được
tiêu hoá trong dạ dày như thế nào ?
+ Vì sao prôtêin trong thức ăn bị dịch
vị phân huỷ, nhưng Prôtêin của lớp
niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ,
không bị phân huỷ ?
B4: GV liên hệ thực tế về cách ăn
uống để bảo vệ dạ dày.
II. Tiêu hoá ở dạ dày
* Biến đổi lý học:
- dạ dày tiết dịch vị giúp hoà loãng
thức ăn
- Dạ dày co bóp mạnh và nhào trộn
thức ăn thấm đều dịch vị
* Biến đổi hoá học: hoạt động của
enzim pepsin phân cắt prôtêin chuỗi
dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 - 10
axit amin.
- Các loại thức ăn khác như: lipit,
gluxit… chỉ biến đổi về mặt lý học .
- Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ
dày từ 3 - 6 tiếng tuỳ loại thức ăn.

4. Củng cố:
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK
Bài tập trắc nghiệm
1. Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hoá học và lí học ở dạ dày:
a. Prôtêin. b. Gluxit . c. Lipit . d. Khoáng.
2. Biến đổi lí học ở dạ dày gồm:

a. Sự tiết dịch vị. b. Sự co bóp của dạ dày
c. Sự nhào trộn thức ăn . d. Cả a,b,c đều đúng .
3. Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm:
a. Tiết dịch vị.
b. Thấm đều dịch vị với thức ăn .
c. Hoạt động của enzim pepsin. .
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu
:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
1. Với khẩu phần thức ăn đầy dủ chất dinh dưỡng, sau khi tiêu hóa ở dạ dày thì
còn những loại chất nào trong thức ăn cần tiêu hóa tiếp?
2. em hãy giải thích vì sao hiện nay người mắc bệnh về dạ dày ngày càng nhiều?
3. viết báo cáo về nguyên nhân, triệu trứng, cách phòng tránh bệnh dạ dày
Chú ý
bài viết có thể trình bày dưới dạng word...hoặc bằng những hình ảnh minh
họa.
Những thông tin và hình ảnh có thể lấy từ các nguồn như sách báo tạp chí…
Lớp trưởng có thể tổ chức cho các bạn chia sẻ báo cáo.
6. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Đọc mục “Em có biết”
Chuẩn bị trước bài 28 “Tiêu hoá ở ruột non”
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………..
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống