Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHỦ ĐỀ: TIÊU HÓA
Tiết 26: BÀI 25: TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
-Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng.
-Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản
xuống dạ dày
2. Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng nghiên cứu thông tin tranh hình phát hiện kiến thức.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn răng miệng .
-Ý thức trong khi ăn không cười đùa .
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh phóng to hình 25.1,25.2,25,3 .
-HS kẻ bảng 25 vào vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra: Quá trình tiêu hoá gồm những hoạt động nào ? hoạt động nào là quan
trọng ?
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
GV cho lớp thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
cho 1 hs lên bảng thực hiện thực hành
a. nhai bánh mì trong vòng 1 phút sau đó cảm nhận vị ngọt ở khang miệng
b.nhai bánh mì trong vòng hai phút rồi cảm nhận vị ngọt ở khoang miệng
gv? Em có nhận xét gì về vị ngoạt của bánh mì ở lần nhai 1 và 2?
Hs; nêu ở lần nhai thứ hai cảm thấy bánh mì ngọt hơn
Gv? Vì sao?
Hs : nhờ ezim amilaza biến đổi tinh bột thành đường
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
ở khoang miệng chỉ có 1 phần tinh bột chín được biến đổi, còn các loại thức ăn
khác như: Prôtêin, Lipít, Gluxít khác không được biến đổi cần được tiêu hoá tiếp
ở các phần sau.
+ Khi nhai cơm, bánh mì lâu
trong miệng cảm thấy ngọt, vì sao ?
+ Tại sao cần phải nhai kỹ thức ăn ?
Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1: Mục tiêu: Trình bày được các hoạt động tiêu hoá diễn ra trong khoang miệng. |
Nội dung I. Tiêu hoá ở khoang miệng : |
B1: GV chiếu hình 25.1 chưa điền chú thích, yêu cầu HS quan sát và liên hệ thực tế trên cơ thể để trả lời + Nêu cấu tạo của khoang miệng B2: Sau đó GV chiếu hình 25.1 với các chú thích, phân tích cho HS thấy được cấu tạo và chức năng của từng cơ quan : + Răng. cách bảo vệ răng miệng. + Tuyến nước bọt. + Lưỡi. - Khi thức ăn vào miệng sẽ có những hoạt động nào xảy ra ? |
+ Trong các hoạt động vừa nêu hoạt động nào thuộc về biến đổi lý học, hoạt động nào thuộc về biến đổi hoá học ? + Hoàn thành bảng 25 trang 82 SGK - GV chiếu hình 25.2, phân tích thông tin trong hình, giới thiệu enzim, cho HS giải thích câu hỏi Hoạt động 2 : Mục tiêu: Trình bày được hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày. B1: GV chiếu hình 25.3 giới thiệu hình, yêu cầu HS quan sát. + Lưu ý HS: chú ý vị trí nắp thanh quản, Khẩu cái mềm, viên thức ăn qua thực quản. + Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu và có thể tác dụng gì ?
|
+ Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra như thế nào ? |
II. Nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản : |
4. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ.
Quá trình tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng diễn ra như thế nào ?
Giải thích câu thành ngữ “nhai kĩ no lâu”
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu:
Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Tại sao người ta khuyên trong khi ăn không nên cười đùa ?
- Tại sao khi đi ngủ không nên ăn kẹo, đường ?
Viết báo cáo về:
Nguyên nhân, tác hại và cách phòng tránh bệnh sâu răng
Chú ý bài viết có thể trình bày dưới dạng word...hoặc bằng những hình ảnh minh
họa.
Những thông tin và hình ảnh có thể lấy từ các nguồn như sách báo tạp chí…
Lớp trưởng có thể tổ chức cho các bạn chia sẻ báo cáo.
6. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
Đọc mục “Em có biết”
Sau mỗi câu hỏi GV gọi HS trả lời, nhận xét, ghi bảng. + Thức ăn qua thực quản có được biến đổi về mặt lý học và hoá học không ? + Tại sao khi ăn uống không được cười đùa ? + Tại sao trước khi đi ngủ không nên ăn kẹo đường ? |
- Nhờ hoạt động của lưỡi thức ăn được đẩy xuống thực quản - Thức ăn qua thực quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản . |
Đọc trước bài 26.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………..