Với Giáo án Toán lớp 4 Phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Phân số
Giúp học sinh:
- Bước đầu nhận biết về phân số; biết phân số có tử số, mẫu số.
- Biết đọc, viết phân số.
GV: - Mô hình hình tròn, hình chữ nhật biểu thị phân số; Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Tính diện tích của hình bình hành biết: + Độ dài đáy: 7cm; chiều cao: 16cm. + Độ dài đáy: 23m; chiều cao: 16m ? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng thực hiện, mỗi em một phần, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. - Ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao cùng một đơn vị đo. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe. |
12p |
2. Giới thiệu phân số: - Cho HS quan sát hình tròn được chia làm 6 phần bằng nhau, trong đó có 5 phần được tô màu. ? Hình tròn được chia thành mấy phần bằng nhau? ? Có mấy phần được tô màu? - Nêu: Hình tròn được chia thành 6 phần bằng nhau, đã tô màu 5 phần. Ta nói đã tô màu năm phần sáu hình tròn. - Năm phần sáu viết là . - Giới thiệu: Năm phần sáu được gọi là phân số. - Phân số có tử số là 5, mẫu số là 6. ? Khi viết phân số thì tử số viết ở đâu? Mẫu số viết ở đâu? ? Tử số cho biết gì? Mẫu số cho biết gì? - Đưa ra hình vuông, hình tròn cho HS quan sát và hình thành phân số. ? Phân số có cấu tạo gồm mấy phần? đó là những phần nào? |
- Quan sát hình tròn. - Hình tròn được chia thành 6 phần bằng nhau. - Có 5 phần được tô màu. - Lắng nghe. - Viết và đọc lại Năm phần sáu. - Nhắc lại: Năm phần sáu là phân số. - Nhắc lại: Phân số có tử số là 5, mẫu số là 6. - Tử số viết phía trên vạch ngang, mẫu số viết ở dưới dấu vạch ngang thẳng cột với tử số. - Tử số cho biết số phần bằng nhau được tô màu. Mẫu số cho biết tổng số phần bằng nhau được chia ra. - Lần lượt quan sát và nêu phân số. - Phân số gồm hai phần tử số và mẫu số. |
18p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Viết rồi đọc phân số… - Yêu cầu HS quan sát các hình, tự làm bài. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét, chốt cách đọc phân số. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Quan sát hình, hoàn thành bài tập. - 6 HS nối tiếp trình bày, lớp nhận xét. + Hình 1: viết , đọc Hai phần năm. Mẫu số cho biết hình chữ nhật được chia thành 5 phần bằng nhau. Tử số cho biết có hai phần được tô màu. |
Bài 2: Viết theo mẫu. - Viết phân số ? Phân số trên có tử số là mấy? mẫu số là mấy? - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập. - Gọi HS đọc bài làm. ? Mẫu số của các phân số là những số tự nhiên như thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc phân số. - Phân số có tử số là 6, mẫu số là 11 - Hoàn thành bài tập. - 2 HS nối tiếp phân tích hai phân số còn lại. - Mẫu số của các phân số là những số tự nhiên lớn hơn 0. |
|
Bài 3: Viết các phân số. - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách viết phân số. |
- 1 HS nêu yêu cầu và nội dung bài. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- Nối tiếp nhau đọc từng phần. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Lắng nghe. |
|
Bài 4: Đọc các phân số. - Yêu cầu HS chữa miệng bài tập. - Nhận xét, chốt cách đọc phân số cho HS. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Nối tiếp nhau đọc từng phân số. + Năm phần chín. + Tám phần mười bảy. … |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Phân số có cấu tạo như thế nào? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị: Phân số và phép chia số tự nhiên. |
- 1 HS n |