Tailieumoi sưu tầm và biên soạn chuyên đề Tính giá trị của biểu thức phân số lớp 4 gồm đầy đủ lý thuyết và 22 bài tập chọn lọc từ cơ bản đến nâng cao giúp học sinh ôn luyện kiến thức, biết cách làm bài tập môn Toán lớp 4.
Chuyên đề Tính giá trị của biểu thức phân số lớp 4
I/ Lý thuyết
Thứ tự thực hiện phép tính:
Khi thực hiện các phép tính trong biểu thức, ta thực hiện từ trái qua phải.
Nếu biểu thức có dấu ngoặc, ta thực hiện các phép toán trong ngoặc trước.
Nếu biểu thức gồm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện phép toán nhân, chia trước sau đó mới đến phép toán cộng, trừ.
II/ Các dạng bài tập
II.1/ Dạng 1: Tìm giá trị của biểu thức thông thường
1. Phương pháp giải
Thứ tự thực hiện phép tính:
Khi thực hiện các phép tính trong biểu thức, ta thực hiện từ trái qua phải.
Nếu biểu thức có dấu ngoặc, ta thực hiện các phép toán trong ngoặc trước.
Nếu biểu thức gồm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện phép toán nhân, chia trước sau đó mới đến phép toán cộng, trừ.
2. Ví dụ minh họa
Ví dụ 1: Tính:
a,
b,
Lời giải:
a,
b,
Ví dụ 2: Tính:
a,
b,
Lời giải:
a,
b,
II.2/ Dạng 2: Tính nhanh
1. Phương pháp giải
Sử dụng tính chất cơ bản của phân số, tính chất của phép cộng và phép nhân phân số để nhóm các phân số và tính một cách hợp lí.
2. Ví dụ minh họa
Ví dụ 1: Tính nhanh:
a,
b,
Lời giải:
a,
b,
Ví dụ 2: Tính nhanh:
a,
b,
Lời giải:
a,
b,
III. Bài tập vận dụng
1. Bài tập có lời giải
Bài 1: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
Lời giải:
Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
Lời giải:
Bài 3: Tính giá trị của biểu thức sau bằng cách thuận tiện nhất:
Lời giải:
Dãy số 3; 8; 13; …. ; 198 có số số hạng là:
(198 – 3) : 5 + 1 = 40 (số hạng)
Tổng dãy số 3; 8; 13; … ; 198 là:
(198 + 3) x 40 : 2 = 4020
Bài 4: Tính nhanh:
Lời giải:
Bài 5: Tính nhanh:
Lời giải:
Bài 6: Tính nhanh:
Lời giải:
Bài 7: Tính nhanh:
Lời giải:
Bài 8: Tính nhanh:
Lời giải:
Bài 9: Tính nhanh:
Lời giải:
Bài 10: Tính nhanh:
Lời giải:
= =
2. Bài tập vận dụng
Bài 1: Tính giá trị của biểu thức:
a,
b,
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức:
a,
b,
Bài 3: Tính:
a,
b,
c,
Bài 4: Tính:
a,
b,
c,
d,
Bài 5: Tính giá trị của biểu thức:
a,
b,
Bài 6: Tính nhanh:
a,
b,
c,
Bài 7: Tính nhanh:
a,
b,
c,
Bài 8: Tính nhanh:
a,
b,
c,
d,
Bài 9: Tính nhanh:
a,
b,
Bài 10: Tính giá trị của biểu thức:
Bài 11: Tính tổng:
Bài 12: Tính nhanh:
a,
b,
Bài 13. Ba tổ công nhân làm chung một công việc. Tổ thứ nhất làm được công việc, tổ thứ hai làm được công việc, tổ thứ ba làm được công việc. Hỏi đội công nhân còn phải làm tiếp bao nhiêu phân công việc nữa?
Bài 14. Một siêu thị có 1428 kg trái cây. Ngày thứ nhất siêu thị đã bán số trái cây, ngày thứ hai siêu thị bán số trái cây đó. Hỏi sau hai ngày, siêu thị còn lại bao nhiêu ki-lô-gam trái cây?
Bài 15. Trại nuôi gà thu hoạch được 336 quả trứng và đã bán hết trong 3 lần. Lần đầu bán được số trứng, lần thứ hai bán được số trứng còn lại. Hỏi lần thứ ba bán được bao nhiêu quả trứng?