Với Giáo án Toán lớp 4 Rút gọn phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Rút gọn phân số
- Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản).
- Rèn kĩ năng rút gọn phân số cho HS.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu tính chất cơ bản của phân số ? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
14p |
2. Rút gọn phân số: - Nêu: Cho phân số . Tìm phân số bằng phân số trên nhưng có tử số và mẫu số nhỏ hơn. ? Làm thế nào để tìm được phân số đó? - Kết luận: Phân số được rút gọn thành phân số hay là phân số được rút gọn từ phân số . * Qui tắc: Sgk – 112. Ví dụ 1: Rút gọn phân số ? Phân số có rút gọn được nữa không ? Vì sao ? Ví dụ 2: Rút gọn phân số - Nêu các bước để rút gọn phân số ? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Để tìm được phân số bằng phân số dựa vào tính chất cơ bản của phân số.
- Hs chú ý lắng nghe. - 3 HS đọc quy tắc, lớp đọc thầm. - 2 HS lên bảng làm.
- Không rút gọn được nữa vì đã tối giản. - 1 HS lên bảng làm.
- Muốn rút gọn phân số, ta cần làm theo các bước sau: + Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1. + Chia tử số và mẫu số cho số đó. + Cứ làm như vậy đến khi nhận được phân số tối giản. |
16p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Rút gọn các phân số sau: - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi HS làm một phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. ? Muốn rút gọn phân số ta làm thế nào |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vở
- 4 HS đọc bài, lớp nhận xét. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 1 HS nêu lại. |
Bài 2: Trong các phân số... ? Phân số nào tối giản, vì sao? ? Các phân số còn lại có rút gọn được không? Hãy rút gọn các phân số đó? - Gọi HS đọc bài. - Gọi HS nhận xét, chữa bài trên bảng phụ. ? Thế nào là phân số tối giản? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Phân số vì các phân số này không rút gọn được nữa. - Cá nhân HS làm bài,1 HS làm bảng phụ.
- 2 HS đọc bài làm. - Nhận xét, chữa bài. - Phân số tối giản là phân số không rút gọn được nữa. |
|
Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ - Gọi HS đọc bài làm và giải thích cách làm. - Nhận xét, chốt bài: ? Làm thế nào để điền được số thích hợp vào ô trống? |
- Viết số thích hợp vào ô trống. - HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng phụ.
- HS nêu cách làm bài. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu các bước rút gọn phân số ? Thế nào là phân số tối giản ? - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài: Luyện tập. |
- 2 HS nêu, lớp theo dõi. |