Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức hay nhất

Tải xuống 5 2.2 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

§5. ĐA THỨC

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: Nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
  2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng thu gọn đa thức và biết cách tìm bậc của một đa thức.
  3. Thái độ: Cẩn thận, khoa học, chính xác.
  4. 4. Xác định nội dung trọng tâm của bài: Biết khái niệm đa thức, biết cách thu gọn đa thức và biết cách tìm bậc của một đa thức.
  5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, thẩm mỹ, tư duy, vận dụng.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học.

II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

  1. Giáo viên: Bảng phụ ghi bài 24, 28.Sgk/38
  2. Học sinh: Làm bài tập về nhà và xem trước bài mới.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

        (MĐ1)    

Thông hiểu

(MĐ2)

Vận dụng

(MĐ3)

Vận dụng cao

(MĐ4)

 

1. Đa thức

Nhận biết được đa thức

 

 

 

2. Thu gọn và tìm bậc của đa thức  

 

Biết nhận ra đa thức thu gọn

Biết thu gọn và tìm bậc của một đa thức

 

III. TIẾN HÀNH TIẾT DẠY:

* Kiểm tra bài cũ:   (5').

H: Thế nào là hai đơn thức đồng dạng. Muốn cộng hay trừ hai đơn thức đồng dạng ta làm thế nào?

Hãy tính tổng của ba đơn thức sau:   25xy2; 55xy2; 75xy2

*Đáp án:

Hs: Hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến là hai đơn thức đồng dạng. ...........2đ

       Để cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng ta cộng, trừ các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến.                                                                                                                              ...........2đ

     25xy2 + 55xy2 + 75xy2 = (25 + 55 + 75)xy2 = 155xy2                                              ..........6đ

GV nhận xét, cho điểm.

A. KHỞI ĐỘNG

*Hoạt động 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)  (1’)

(1) Mục tiêu: Kích thích hs suy đoán, hướng vào bài mới

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.

(5) Sản phẩm: không

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV: Xét bài tập ở phần kiểm tra bài cũ ta có biểu thức 25xy2 + 55xy2 + 75xy2 : tổng của các đơn thức, biểu thức này được gọi là gì ta sẽ nghiên cứu ở bài học hôm nay.

Hs: Lắng nghe

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Nội dung

Hoạt động của GV

Hoạt động của  HS

NL hình thành

*Hoạt động 2: Đa thức. (12')

(1) Mục tiêu: Học sinh nhận biết được đa thức

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.

(5) Sản phẩm: Nắm được định nghĩa đa thức và cho được ví dụ

1. Đa thức (Sgk)

 

Ví dụ:

a) x2 + y2 + xy

b) 3x2 – y2 + xy – 7x

c) x2y – 3xy + 3x2y – 3 + xy – x

là những ví dụ về đa thức

* Đa thức 3x2 – y2 + xy – 7x

Có các hạng tử là: 3x2; -y2; xy; -7x

* Khái niệm: Sgk/37

* Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa.

Ví dụ:  P = 3x2 – y2 + xy – 7x

?1

* Chú ý: Sgk

 

GV: Cho HS quan sát ví dụ Sgk.

H: x2 + y2 +  có phải là một đơn thức

Gv: Giới thiệu đa thức, hạng tử của đa thức.

H: Vậy thế nào là một đa thức?

H: đa thức x2 + y2 +  gồm các  hạng tử nào?

H:  3x2 – y2 + - 7 gồm mấy hạng tử? Đó là các hạng tử nào?

Gv nêu chú ý: mỗi đơn thức được coi là một đa thức

 

Cho hs làm ?1:

Gv: Hãy chỉ rõ các hạng tử của 2 đa thức trên?

Hs: Quan sát ví dụ

 

Hs: Không phải

 

 

Hs: Lắng nghe

 

Hs: Nêu khái niệm đa thức (sgk)

 

Hs: 3 hạng tử x2; y2;

 

Hs: Gồm 4 hạng tử  3x2; - y2 ; ; -7

 

Hs: 1 hs lên bảng, cả lớp cùng làm.

a) 5x + 8y  (đồng)

b) 120x + 150y (đồng)

các biểu thức trên đều là các đa thức

Hs: trả lời.

 

 

 

 

Năng lực giải quyết vấn đề, tính toán.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*Hoạt động 3: Thu gọn đa thức.  (9')

(1) Mục tiêu: Học sinh nắm được cách thu gọn một đa thức

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.

(5) Sản phẩm: Bài làm học sinh

2. Thu gọn đa thức

Ta có

A = 5 + x2y – 3xy + 3x2y – 3 + xy - x

= (x2y + 3x2y) + (3xy + xy) – x + 5 - 3

= 4x2y – 2xy – x + 2

?2

 

 

Gv: Lấy ví dụ c) sgk :

- Hãy nhóm chúng lại và thực hiện phép tính cộng, trừ các đơn thức đồng dạng?

H: Đa thức 4x2y – 2xy -  + 2 còn các hạng tử nào đồng dạng nữa không?  => thu gọn đa thức.

?2: thảo luận nhóm

 Hãy thu gọn đa thức  

Q = 5x2y – 3xy +- xy + 5xy - +  + -

- Cho hs nhận xét bài làm của các nhóm.

Hs: x2y và 3x2y

      –3xy và xy

        -3 và 5

Hs:

A =  x2y + 3x2y – 3xy + xy  -  – 3 + 5

=  4x2y – 2xy -  + 2

Hs: thảo luận nhóm

Q = 5x2y+ – 3xy - xy + 5xy -  +  + -   

=+ xy++

 

 

 

 

 

 

Năng lực

tư duy,

vaän duïng.

 

 

*Hoạt động 4: Bậc của đa thức.  (8’)

(1) Mục tiêu: Học sinh biết cách tìm bậc của đa thức

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp

(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.

(5) Sản phẩm: Học sinh tìm được bậc của đa thức

3. Bậc của đa thức

(Sgk)

 

 

Ví dụ:

 

Đa thức M = x2y5 – xy4 + y6 + 1 có bậc 7

 

* Khái niệm: Sgk/38

* Chú ý : Sgk

?3

Gv: Cho đa thức

M = x2y5 – xy4 + y6 +1

H: Đa thức có các hạng tử nào? Tìm bậc của các hạng tử đó?

H: Bậc cao nhất của các hạng tử trên là bao nhiêu?

Gv: Giới thiệu 7 là bậc của đa thức M

H: Vậy bậc của đa thức là gì?

Gv: Cho Hs Làm ?3 theo nhóm

H: Nêu cách tìm bậc của đa thức Q?

=> Cho hs thu gọn đa thức Q

H: Vậy để tìm bậc của một đa thức trước hết ta phải làm gì?

=> Chú ý (sgk)

Hs: Các hạng tử là: x2y5; xy4; y6; 1

 x2y5 có bậc là 7; xy4 có bậc là 5;

 y6 có bậc là 6;

1 có bậc là 0

Hs: Bậc cao nhất là 7

Hs: Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất trong dạng thu gọn của đa thức đó.

Hs: Đa thức Q chưa thu gọn => thu gọn đa thức trước khi tìm bậc

Hs: Q có bậc là 4.

 

 

 

Năng lực giải quyết vấn đề, tính toán.

 

C. LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ (8')

(1) Mục tiêu: Rèn kỹ năng thu gọn đa thức, tìm bậc đa thức.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, hoạt động nhóm.

(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.

(5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh

 

Bài 24. Sgk

a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là:  5x + 8y

b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là:

10.12x + 15.10y

= 120x + 150y

Ta có: 5x +8y; 120x + 150y là những đa thức

Bài 25. Sgk 

a)        

Đa  thức có bậc 2                                                                          

b)        Đa thức có bậc 3

 

H: Đa thức là gì? Cho ví dụ về đa thức có 4 hạng tử có bậc là 5?

GV: Treo bảng phụ bài tập 24

GV phát phiếu học tập cho HS

Các nhóm làm nhanh và điền ngay kết quả vào giấy 

GV kiểm tra bài làm của một số nhóm, nhận xét.

 

 

GV: Yêu cầu Hs làm bài tập 25

 

 

HS: phát biểu Sgk và cho ví dụ

 

 

 

Mỗi HS một phiếu học tập

HS: hoạt động theo nhóm

làm bài

 

 

 

 

2 học sinh lên bảng làm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Năng lực hợp tác, vận dụng, giao tiếp.

               

D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1’)

- Nắm vững cách thu gọn đa thức và tìm bậc của đa thức.

- Xem lại các bài tập đã chữa và làm bài 26, 27sgk + 25, 26 SBT

- Đọc trước bài ''Cộng, trừ đa thức''.  

* NỘI DUNG CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP:

Câu 1: Lồng ghép vào quá trình dạy và học (MĐ 1).

Câu 2: Bài 24.Sgk (MĐ 2).

Câu 3: Bài 25.Sgk/35 (MĐ 3).

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức hay nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống