Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 9: Nghiệm của đa thức một biến hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
§9. NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN |
I. MỤC TIÊU:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, thẩm mỹ, tư duy, vận dụng.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Nội dung |
Nhận biết (MĐ1) |
Thông hiểu (MĐ2) |
Vận dụng (MĐ3) |
Vận dụng cao (MĐ4) |
1. Nghiệm của đa thức một biến |
Phát biểu được khái niệm nghiệm của đa thức một biến. |
Biết kiểm tra một số có là nghiệm của đa thức một biến.
|
Biết tìm nghiệm của đa thức một biến
|
Tìm nghiệm của đa thức một biến.
|
III. TIẾN HÀNH TIẾT DẠY:
* Kiểm tra bài cũ: (5')
HS1: Chữa bài tập 42 SBT/15 Tính f(x) + g(x) - h(x), biết:
f(x) = x5 - 4x3 + x2 - 2x + 1; g(x) = x5 - 2x4 + x2 - 5x + 3; h(x) = x4 - 3x2 + 2x - 5
Đáp án: Kết quả: f(x) + g(x) - h(x) = 2x5 - 3x4 - 4x3 + 5x2 - 9x + 9..................................7đ
Hỏi thêm: Gọi A(x) = f(x) + g(x) - h(x). Tính A(1)
Đáp án: A(1) = 2.15 -3.14 - 4.13 + 5.12 - 9.1 + 9 = 2 - 3 - 4 + 5 - 9 + 9 = 0......................3đ
A. KHỞI ĐỘNG
*Hoạt động 1. Tình huống xuất phát (mở đầu) (1’)
(1) Mục tiêu: Kích thích hs suy đoán, hướng vào bài mới
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.
(5) Sản phẩm: Không
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
GV: Trong bài tập 42 sbt ta thấy giá trị của đa thức A(x) tại x = 1 có giá trị là 0. Khi đó x = 1 được gọi là gì của đa thức A ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay |
HS: Lắng nghe |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nội dung |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
NL hình thành |
||
Hoạt động 2: Nghiệm của đa thức một biến. (16’) (1) Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức. (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp, thực hành. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. (4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK. (5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh |
|||||
1. Nghiệm của đa thức một biến Bài toán Sgk/47: Giải: Nước đóng băng ở 00C. Khi đó: (F - 32) = 0 Þ F = 32. Vậy nước đóng băng ở 320F - Xét đa thức: P(x) = x - Ta có: P(32) = 0. Ta nói x = 32 là một nghiệm của đa thức P(x).
*Khái niệm: Nếu tại x = a, đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a (hoặc x = a là 1 nghiệm của đa thức đó). |
GV: Ta đã biết ở Anh, Mỹ và một số nước khác nhiệt độ được tính theo độ F. Ở nước ta và nhiều nước khác nhiệt độ được tính theo độ C GV: Xét bài toán Sgk/47 H: Hãy cho biết nước đóng băng ở bao nhiêu độ C? H: Thay C = 0 vào công thức (F - 32) = 0. Hãy tính F ? GV yêu cầu HS trả lời bài toán GV: Xét đa thức GV nói: x = 32 là một nghiệm của đa thức P(x). H: Nghiệm của đa thức là giá trị như thế nào? H: Trở lại đa thức A(x) khi kiểm tra bài cũ, tại sao x = 1 là một nghiệm của đa thức A(x) |
HS: nghe Gv trình bày
HS: đọc bài toán Sgk HS: Nước đóng băng ở 00C.
HS: (F - 32) = 0 Þ F = 32 HS: Vậy nước đóng băng ở 320F HS: Làm việc theo nội dung bài toán.
HS: Là giá trị làm cho đa thức bằng 0.
HS: Trả lời |
Năng lực tư duy, tự học và tính toán, sử dụng ngôn ngữ toán học.
|
||
Hoạt động 3: Ví dụ. (15’) (1) Mục tiêu: HS biết cách kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức. (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp, thực hành. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. (4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK. (5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh |
|||||
2. Ví dụ: a) P(x) = 2x + 1 có x = - là nghiệm b) Các số 1; -1 có là nghiệm Q (x) = x2 – 1 vì: Q(1) = 12 - 1 = 0 Q(-1) = (-1)2 - 1 = 0 c) C/minh rằng G (x) = x2 + 1 > 0 không có nghiệm Thực vậy x2 0 G(x) = x2 + 1 > 0 x Do đó G(x) không có nghiệm. * Chú ý: SGK ?1 Ta có: H(x) = x3 - 4x H(-2)=(-2)3 - 4(-2) = 0 H(0) = 03- 4.0 = 0 H(2) = 23 - 4.2 = 0 Vậy x = -2; 0; 2 là nghiệm của H(x) ?2 a) P(x) = 2x + Ta có: 2x + = 0 Þ 2x = - Þ x = -. Vậy nghiệm của P(x) là x = - b) Q(x) = x2- 2x - 3 Q(3) = 0; Q(1) = -4; Q(-1) = 0 Vậy x = 3; x = -1 là nghiệm của đa thức Q(x)
|
GV: nêu ví dụ H: Tại sao x = -là nghiệm của đa thức P(x)? GV: Cho Q(x) = x2 - 1 H: Hãy tìm nghiệm của Q(x) ? giải thích H: Để chứng minh 1 là nghiệm Q (x) ta phải cm điều gì? Tương tự GV cho học sinh chứng minh - 1 là nghiệm của Q (x) GV: So sánh x2 với 0, x2 + 1 với 0 GV: Cho HS đọc chú ý Sgk/4 GV: Cho học sinh làm ?1, ?2 trên bảng phụ H: x = -2 ; 0 ; 2 có phải là nghiệm của đa thức H(x) = x3-4x hay không ? Vì sao ? H: Làm thế nào để biết trong những số đã cho, số nào là nghiệm của đa thức? GV yêu cầu HS tính để xác định nghiệm của P(x) ? H: Có cách nào khác để tìm nghiệm của P(x) không ? (nếu HS không phát hiện thì GV hướng dẫn) Tương tự GV gọi HS làm câu (b) H: Q(x) còn nghiệm nào khác không ? |
HS: Thay x = - vào đa thức P(x) và tính giá trị P(-) = 0 HS : 1 HS lên bảng tính và giải thích HS: Ta chứng minh Q (1) = 0.
HS: Lên bảng.
HS: x2 0 HS: nghe GV trình bày và xem chú ý. HS: đọc đề bài ? 1 HS lên bảng tính: H(-2) = 0; H(0) = 0 H(2) = 0. Vậy x = -2; 0; 2 là nghiệm của H(x) HS: Ta lần lượt thay gía trị của x vào đa thức rồi giá trị của đa thức.
HS làm dưới sự hướng dẫn của GV : Ta có thể cho P(x) = 0 rồi tìm x HS: Đa thức Q(x) là đa thức bậc 2 nên nhiều nhất chỉ có hai nghiệm |
Năng lực tư duy, tự học, Năng lực Vận dụng
|
||
C. LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ: (6’)
(1) Mục tiêu: HS biết cách kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Phương pháp vấn đáp, thực hành.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phấn, SGK.
(5) Sản phẩm: Bài làm của học sinh
Bài 54 Sgk/48 a) P(x) = 5x + P() = 5. + = 1 Þ x = không phải là nghiệm của của P(x) b) Q(x) = x2 - 4x + 3 Q(1) = 0 ; Q(3) = 0 Þ x = 1; 3 là nghiệm của đa thức Q(x). |
H: Khi nào a được gọi là nghiệm của đa thức P(x) ? Đề bài đưa lên bảng phụ
GV gọi HS lên bảng giải
GV gọi HS nhận xét
|
HS Trả lời: Sgk HS: đọc to đề trên bảng phụ 1HS lên bảng giải HS: nhận xét
HS: ghi bài vào vở. |
Năng lực vận dụng hợp tác, giao tiếp, tự học.
|
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’)
- BTVN: 55, 56 Sgk/48;
43; 44; 46; 47; 50 SBT/15
- Tiết sau ôn tập chương IV. Làm các câu hỏi ôn tập chương và các bài tập 57; 58; 59 Sgk/49
* NỘI DUNG CÁC CÂU HỎI, BÀI TẬP:
Câu 1: Phát biểu khái niệm nghiệm của đa thức một biến? (MĐ1)
Câu 2: Kiểm tra xem một số có là nghiệm của đa thức một biến? (MĐ2)
Câu 3: Tìm một nghiệm của đa thức. (MĐ3)
Câu 4: Tìm một nghiệm của đa thức A(x) = (MĐ4