Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức mới nhất

Tải xuống 4 2.1 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 §5. ĐA THỨC

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức: Học sinh nêu được khái niệm đa thức; cách thu gọn được đa thức, cách tìm bậc của đa thức một biến.

2.Kĩ năng: Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.

3.Thái độ: Cẩn thận, tích cực, chính xác.

  1. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.

- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn và tìm bậc đa thức

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Bảng phụ, thước, phấn màu, máy tính.

- Học sinh: Thước, máy tính.

III. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:

  1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:

          Cấp độ

Tên

 chủ để  

Nhận biết(M1)

Thông hiểu (M2)

Vận dụng

Cấp độ thấp (M3)

Cấp độ cao (M4)

Đa thức

 Khái niệm đa thức. Viết được đa thức và chỉ rõ các hạng tử

Tìm được bậc của đa thức

Thu gọn được đa thức

 

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* Kiểm tra bài cũ:

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

- Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về tên gọi của biểu thức đại số gồm tổng các đơn thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Đa thức

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-: Lấy một ví dụ về đơn thức biến x và một đơn thức biến y.

GV: Đặt phép cộng vào giữa hai đơn thức ấy và hỏi biểu thức trên được gọi là gì ?

GV: Biểu thức đó là đa thức mà bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu

 

Lấy ví dụ về đơn thức

Dự đoán câu trả lời

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

Hoạt động 2: Đa thức

- Mục tiêu: HS nêu được khái niệm đa thức, chỉ ra các hạng tử trong đa thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Khái niệm đa thức

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV: Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5 .: Hãy lập tổng các đơn thức đó.

?: Có nhận xét về các phép tính trong biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5

GV: Đó là những ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức là một hạng tử.

-Vậy thế nào là một đa thức ?

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt khái niệm đa thức.

 

1.Đa thức  

Ví dụ:

- Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa.

Ví dụ:  

?1  x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5

Các hạng tử: x2y;  - 3xy ; 3x2y ; –3 ; xy;  - x ; 5

* Chú ý: SGK

Hoạt động 3: Thu gọn đa thức

- Mục tiêu: HS thu gọn được đa thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Thu gọn các đa thức

- Giáo viên đưa ra đa thức:

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Tìm các hạng tử của đa thức.

- Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau.

- Áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy nhóm và cộng các hạng tử đồng dạng đó với nhau..

GV: Đa thức trên là dạng thu gọn của đa thức.  

 ? Thu gọn đa thức là gì.

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt cách thu gọn đa thức.

- Yêu cầu học sinh làm ?2

 

2. Thu gọn đa thức.   

Xét đa thức:

?2              

Hoạt động 4: Bậc của đa thức

- Mục tiêu: HS tìm được bậc của đa thức

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Tìm được bậc của đa thức

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức:

 

GV giới thiệu bậc của đa thức

? Bậc của đa thức là gì.

- hs làm ?3 thảo luận theo nhóm.

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt cách tìm bậc đa thức.

3. Bậc của đa thức   

Cho đa thức

 bậc của đa thức M là 7

?3

Đa thức Q có bậc là 4

     

C. LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG

Hoạt động 5: Bài tập

- Mục tiêu: Củng cố cách viết đa thức, thu gọn và tìm bậc cảu đa thức.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Bai 24, 25/38sgk

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm bài 24 sgk

GV lấy ví dụ về giá cụ thể yêu cầu HS viết; từ đó viết biểu thức của bài.

2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở.

GV nhận xét đánh giá.

- Làm bài 25 sgk

Chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận trong 3 phút

Đại diện 2 HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét đánh giá.

 

4. Bài tập

Bài tập 24 (tr38-SGK) (M1)

a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y

5x + 8y là một đa thức.

b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y

120x + 150y là một đa thức.

Bài tập 25 (tr38-SGK)  

a)                     

               

 Đa  thức có bậc 2.

b)

 Đa thức có bậc 3

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Làm các bài 26, 27 (tr38 SGK)

- Làm các bài 24  28 (tr13 SBT)

- Đọc trước bài ''Cộng trừ đa thức''.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

 Câu 1: ?1 (M1, M2)

Câu 2: Bài 24, 25/38 sgk (M2, M3)

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống