Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
§5. ĐA THỨC
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Học sinh nêu được khái niệm đa thức; cách thu gọn được đa thức, cách tìm bậc của đa thức một biến.
2.Kĩ năng: Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
3.Thái độ: Cẩn thận, tích cực, chính xác.
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.
- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn và tìm bậc đa thức
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bảng phụ, thước, phấn màu, máy tính.
- Học sinh: Thước, máy tính.
III. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
Cấp độ Tên chủ để |
Nhận biết(M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng |
|
Cấp độ thấp (M3) |
Cấp độ cao (M4) |
|||
Đa thức |
Khái niệm đa thức. Viết được đa thức và chỉ rõ các hạng tử |
Tìm được bậc của đa thức |
Thu gọn được đa thức |
|
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Kiểm tra bài cũ:
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về tên gọi của biểu thức đại số gồm tổng các đơn thức
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Đa thức
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: -: Lấy một ví dụ về đơn thức biến x và một đơn thức biến y. GV: Đặt phép cộng vào giữa hai đơn thức ấy và hỏi biểu thức trên được gọi là gì ? GV: Biểu thức đó là đa thức mà bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu |
Lấy ví dụ về đơn thức Dự đoán câu trả lời |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của GV và HS |
Ghi bảng |
|
Hoạt động 2: Đa thức - Mục tiêu: HS nêu được khái niệm đa thức, chỉ ra các hạng tử trong đa thức - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp - Hình thức tổ chức: Cá nhân - Phương tiện: SGK - Sản phẩm: Khái niệm đa thức |
||
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5 .: Hãy lập tổng các đơn thức đó. ?: Có nhận xét về các phép tính trong biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5 GV: Đó là những ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức là một hạng tử. -Vậy thế nào là một đa thức ? * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt khái niệm đa thức.
|
1.Đa thức Ví dụ: - Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa. Ví dụ: ?1 x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5 Các hạng tử: x2y; - 3xy ; 3x2y ; –3 ; xy; - x ; 5 * Chú ý: SGK |
|
Hoạt động 3: Thu gọn đa thức - Mục tiêu: HS thu gọn được đa thức - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp - Hình thức tổ chức: Cá nhân - Phương tiện: SGK - Sản phẩm: Thu gọn các đa thức |
||
- Giáo viên đưa ra đa thức: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Tìm các hạng tử của đa thức. - Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau. - Áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy nhóm và cộng các hạng tử đồng dạng đó với nhau.. GV: Đa thức trên là dạng thu gọn của đa thức. ? Thu gọn đa thức là gì. * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt cách thu gọn đa thức. - Yêu cầu học sinh làm ?2
|
2. Thu gọn đa thức. Xét đa thức: ?2 |
|
Hoạt động 4: Bậc của đa thức - Mục tiêu: HS tìm được bậc của đa thức - Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp - Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm - Phương tiện: SGK - Sản phẩm: Tìm được bậc của đa thức |
||
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: ? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức:
GV giới thiệu bậc của đa thức ? Bậc của đa thức là gì. - hs làm ?3 thảo luận theo nhóm. * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt cách tìm bậc đa thức. |
3. Bậc của đa thức Cho đa thức bậc của đa thức M là 7 ?3 Đa thức Q có bậc là 4 |
|
C. LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG
Hoạt động 5: Bài tập
- Mục tiêu: Củng cố cách viết đa thức, thu gọn và tìm bậc cảu đa thức.
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Bai 24, 25/38sgk
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Làm bài 24 sgk GV lấy ví dụ về giá cụ thể yêu cầu HS viết; từ đó viết biểu thức của bài. 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở. GV nhận xét đánh giá. - Làm bài 25 sgk Chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận trong 3 phút Đại diện 2 HS lên bảng thực hiện GV nhận xét đánh giá.
|
4. Bài tập Bài tập 24 (tr38-SGK) (M1) a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y 5x + 8y là một đa thức. b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y 120x + 150y là một đa thức. Bài tập 25 (tr38-SGK) a)
Đa thức có bậc 2. b) Đa thức có bậc 3 |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Làm các bài 26, 27 (tr38 SGK)
- Làm các bài 24 28 (tr13 SBT)
- Đọc trước bài ''Cộng trừ đa thức''.
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
Câu 1: ?1 (M1, M2)
Câu 2: Bài 24, 25/38 sgk (M2, M3)