Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
§5. ĐA THỨC
I. Mục tiêu
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.
- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn và tìm bậc đa thức
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Bảng phụ, máy tín, thước, phấn màu.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ tiết học
a, Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về tên gọi của biểu thức đại số gồm tổng các đơn thức.
b) Nội dung: HS tiếp nhận nhiệm vụ
c, Sản phẩm: Biết được nhiệm vụ cần làm để giải quyết vấn đề
d,Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: -: Lấy một ví dụ về đơn thức biến x và một đơn thức biến y. GV: Đặt phép cộng vào giữa hai đơn thức ấy và hỏi biểu thức trên được gọi là gì ? GV: Biểu thức đó là đa thức mà bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu |
Lấy ví dụ về đơn thức Dự đoán câu trả lời |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
a, Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm đa thức, chỉ ra các hạng tử trong đa thức
- HS thu gọn được đa thức.
- HS tìm được bậc của đa thức
b) Nội dung:
- HS nhận biết đa thức từ ví dụ và rút ra khái niệm đa thức.
- HS áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán để rút gọn đa thức.
- HS thảo luận ?3 và rút ra cách tìm bậc của đa thức
c, Sản phẩm:
- Khái niệm đa thức.
- Thu gọn các đa thức.
- Tìm được bậc của đa thức.
d,Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Ghi bảng |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5 .: Hãy lập tổng các đơn thức đó. ?: Có nhận xét về các phép tính trong biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5 GV: Đó là những ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức là một hạng tử. -Vậy thế nào là một đa thức ? * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt khái niệm đa thức.
|
1.Đa thức Ví dụ: - Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa. Ví dụ: P = ?1 x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5 Các hạng tử: x2y; - 3xy ; 3x2y ; –3 ; xy; - x ; 5 * Chú ý: SGK |
- Giáo viên đưa ra đa thức: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Tìm các hạng tử của đa thức. - Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau. - Áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy nhóm và cộng các hạng tử đồng dạng đó với nhau.. GV: Đa thức trên là dạng thu gọn của đa thức. ? Thu gọn đa thức là gì. * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt cách thu gọn đa thức. - Yêu cầu học sinh làm ?2
|
2. Thu gọn đa thức. Xét đa thức: ?2 |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: ? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức:
GV giới thiệu bậc của đa thức ? Bậc của đa thức là gì. - hs làm ?3 thảo luận theo nhóm. * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt cách tìm bậc đa thức. |
3. Bậc của đa thức Cho đa thức bậc của đa thức M là 7 ?3 Đa thức Q có bậc là 4 |
Hoạt động 3: Luyện tập
a, Mục tiêu: Củng cố cách viết đa thức, thu gọn và tìm bậc của đa thức
b) Nội dung: Bài 25 (trang 38/SGK)
c, Sản phẩm: Bài giải bài 25 (trang 38/SGK)
d,Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
- Làm bài 25 sgk Chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận trong 3 phút Đại diện 2 HS lên bảng thực hiện GV nhận xét đánh giá.
|
4. Bài tập Bài tập 25 (tr38-SGK) a)
Đa thức có bậc 2. b) Đa thức có bậc 3 |
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: HS được rèn luyện năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…
b) Nội dung: Bài 24 (trang 38/SGK)
c, Sản phẩm: Bài giải bài 24 (trang 38/SGK)
d,Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
- Làm bài 24 sgk GV lấy ví dụ về giá cụ thể yêu cầu HS viết; từ đó viết biểu thức của bài. 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở. GV nhận xét đánh giá..
|
4. Bài tập Bài tập 24 (tr38-SGK) (M1) a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y 5x + 8y là một đa thức. b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y 120x + 150y là một đa thức.
|