Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức chuẩn nhất

Tải xuống 4 1.2 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

§5. ĐA THỨC

I. Mục tiêu

  1. Kiến thức: Học sinh nêu được khái niệm đa thức; cách thu gọn được đa thức, cách tìm bậc của đa thức một biến.
  2. Năng lực cần Hình thành:

- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.

- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn và tìm bậc đa thức

  1. Phẩm chất: Có trách nhiệm với việc học, rèn luyện nếp học chủ động

II. Thiết bị dạy học và học liệu

Bảng phụ, máy tín, thước, phấn màu.

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ tiết học

a, Mục tiêu:   Kích thích hs suy nghĩ về tên gọi của biểu thức đại số gồm tổng các đơn thức.

b) Nội dung: HS tiếp nhận nhiệm vụ

c, Sản phẩm: Biết được nhiệm vụ cần làm để giải quyết vấn đề

d,Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-: Lấy một ví dụ về đơn thức biến x và một đơn thức biến y.

GV: Đặt phép cộng vào giữa hai đơn thức ấy và hỏi biểu thức trên được gọi là gì ?

GV: Biểu thức đó là đa thức mà bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu

 

Lấy ví dụ về đơn thức

Dự đoán câu trả lời

 

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

a, Mục tiêu:

- HS nêu được khái niệm đa thức, chỉ ra các hạng tử trong đa thức

- HS thu gọn được đa thức.

- HS tìm được bậc của đa thức

b) Nội dung:

- HS nhận biết đa thức từ ví dụ và rút ra khái niệm đa thức.

- HS áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán để rút gọn đa thức.

- HS thảo luận ?3 và rút ra cách tìm bậc của đa thức

c, Sản phẩm:

- Khái niệm đa thức.

- Thu gọn các đa thức.

- Tìm được bậc của đa thức.

d,Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Ghi bảng

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV: Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5 .: Hãy lập tổng các đơn thức đó.

?: Có nhận xét về các phép tính trong biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5

GV: Đó là những ví dụ về đa thức, trong đó mỗi đơn thức là một hạng tử.

-Vậy thế nào là một đa thức ?

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt khái niệm đa thức.

 

1.Đa thức  

Ví dụ:

- Ta có thể kí hiệu các đa thức bằng các chữ cái in hoa.

Ví dụ:  P =

?1  x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - x+ 5

Các hạng tử: x2y;  - 3xy ; 3x2y ; –3 ; xy;  - x ; 5

* Chú ý: SGK

- Giáo viên đưa ra đa thức:

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Tìm các hạng tử của đa thức.

- Tìm các hạng tử đồng dạng với nhau.

- Áp dụng tính chất kết hợp và giao hoán, em hãy nhóm và cộng các hạng tử đồng dạng đó với nhau..

GV: Đa thức trên là dạng thu gọn của đa thức.  

 ? Thu gọn đa thức là gì.

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt cách thu gọn đa thức.

- Yêu cầu học sinh làm ?2

 

2. Thu gọn đa thức.   

Xét đa thức:

?2    

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

? Tìm bậc của các hạng tử có trong đa thức:

 

GV giới thiệu bậc của đa thức

? Bậc của đa thức là gì.

- hs làm ?3 thảo luận theo nhóm.

* HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời.

* GV chốt cách tìm bậc đa thức.

3. Bậc của đa thức   

Cho đa thức

 bậc của đa thức M là 7

?3

Đa thức Q có bậc là 4

 

Hoạt động 3: Luyện tập

a, Mục tiêu: Củng cố cách viết đa thức, thu gọn và tìm bậc của đa thức

b) Nội dung: Bài 25 (trang 38/SGK)

c, Sản phẩm: Bài giải bài 25 (trang 38/SGK)

d,Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

- Làm bài 25 sgk

Chia lớp thành 2 nhóm, thảo luận trong 3 phút

Đại diện 2 HS lên bảng thực hiện

GV nhận xét đánh giá.

 

4. Bài tập

Bài tập 25 (tr38-SGK)  

a)                     

               

 Đa  thức có bậc 2.

b)

 Đa thức có bậc 3

 

Hoạt động 4: Vận dụng

a) Mục tiêu: HS được rèn luyện năng lực tư duy logic, năng lực nhận thức, năng lực khái quát hóa, năng lực sử dụng ngôn ngữ,…

b) Nội dung: Bài 24 (trang 38/SGK)

c, Sản phẩm: Bài giải bài 24 (trang 38/SGK)

d,Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

- Làm bài 24 sgk

GV lấy ví dụ về giá cụ thể yêu cầu HS viết; từ đó viết biểu thức của bài.

2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở.

GV nhận xét đánh giá..

 

4. Bài tập

Bài tập 24 (tr38-SGK) (M1)

a) Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho là 5x + 8y

5x + 8y là một đa thức.

b) Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp nho là: (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y

120x + 150y là một đa thức.

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 5: Đa thức chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống