Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 6: Cộng, trừ đa thức chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
§6. CỘNG, TRỪ ĐA THỨC
I.Mục tiêu
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.
- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn và cộng, trừ đa thức.3. Phẩm chât: Có trách nhiệm với việc học, rèn luyện nếp học chủ động
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Thước, phấn màu, sách giáo khoa
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Mở đầu
a, Mục tiêu: Giúp HS hình dung về các phép tính của đa thức
b) Nội dung:
- Dự đoán đa thức có các phép tính như đơn thức không?
c, Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d,Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Hãy nêu các phép tính của đơn thức ?: Dự đoán xem đa thức có các phép tính giống đơn thức không? GV: Đối với đa thức cũng có các phép tính tương tự như vậy; hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu phép cộng và trừ hai đa thức. |
- Nhân hai đơn thức; cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. - Dự đoán câu trả lời.
|
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
a, Mục tiêu: HS biết cách cộng, trừ 2 đa thức
- HS làm ví dụ rồi rút ra các bước cộng, trừ 2 đa thức
- Làm ?1, ?2
c, Sản phẩm: Thực hiện cộng, trừ 2 đa thức
d,Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Cho HS nghiên cứu VD SGK. - Em hãy giải thích các bước làm - GV: giới thiệu kết quả là tổng của hai đa thức M,N - GV: Cho VD tương tự HS áp dụng tính - GV gọi HS nhận xét và bổ sung chỗ sai - Làm ?1 tr 39 SGK * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt các bước: - Bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu ”+” - Ap dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép công. - Thu gọn các hạng tử đồng dạng. |
1. Cộng hai đa thức : Ví dụ : M = 2x4y3 + 5x2 - 3+2y N = xyz - 4x4y3 + 5y - -3x2 Tính M + N ta làm như sau : M+ N = (2x4y3 + 5x2 - 3+2y) + (xyz - 4x4y3 + 5y - -3x2) = 2x4y3 + 5x2 - 3 +2y+ xyz -4x4y3 + 5y --3x2 = (2x4y3- 4x4y3) + (5x2 -3x2)+ xyz + (2y+5y) + (-3 -) = -2x4y3+2x2 +xyz +7y- |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Để trừ hai đa thức ta cũng thực hiện tương tự như cộng hai đa thức nhưng chú ý về dấu của chúng khi ta thực hiện bỏ dấu ngoặc có dấu trừ đằng trước. GV: Cho HS nghiên cứu VD SGK và nêu rõ cách thực hiện. GV: Cho VD tương tự cho HS thực hiện GV: Gọi 1 HS lên bảng thực hiện GV: Gọi HS nhận xét và sửa lỗi GV: Qua hai VD trên để cộng trừ hai đa thức ta làm thế nào? * HS trả lời, GV nhận xét đánh giá câu trả lời. * GV chốt lời giải Để cộng trừ hai đa thức ta làm như sau: + Thực hiện bỏ dấu ngoặc + Ap dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng + Cộng trừ các đơn thức đồng dạng Củng cố: Cho HS làm ?2 Gọi 2 HS lên bảng viết kết quả GV: Gọi HS nhận xét và sửa sai. GV nhận xét đánh giá. |
2. Trừ hai đa thức: VD: Cho hai đa thức: A = 7x2y - 4xy3 + 3x - 2 B= xyz - 4x2y+xy3 + 8x - Để trừ hai đa thức A và B ta làm như sau: A-B=(7x2y - 4xy3 + 3x - 2)-( xyz - 4x2y+xy3 + 8x -)=7x2y - 4xy3 + 3x - 2- xyz + 4x2y - xy3 - 8x + =(7x2y+4x2y) – (4xy3+ xy3)+(3x-8x)-xyz- (2 -)= 11x2y-5 xy3-5x-xyz -
|
Hoạt động 3: Luyện tập
a, Mục tiêu: Củng cố kỹ năng cộng, trừ hai đa thức.
c, Sản phẩm: Bài giải bài 29,30 SGK
d,Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Làm bài 29 sgk 2 HS lên bảng thực hiện; HS dưới lớp làm nháp, nhận xét bài của bạn GV nhận xét, đánh giá. - Làm bài 31 sgk: HS hoạt động theo nhóm làm bài Đại diện 3 nhóm lên bảng trình bày Các HS khác nhận xét GV nhận xét, đánh giá.
|
3. Bài tập Bài 29/ 40 (SGK): Tính: a) (x + y) + (x - y) = x + y + x - y = 2x b) (x + y) - (x - y) = x + y - x + y = 2y Bài 31/ 40 (SGK) : M + N = (3xyz-3x2+5xy - 1) + (5x2+xyz -5xy + 3 - y) = 4xyz + 2x2 - y + 2 M - N = (3xyz-3x2+5xy - 1) - (5x2+xyz -5xy + 3 - y) = 3xyz-3x2+5xy - 1 - 5x2 - xyz +5xy - 3 + y = 2xyz + 10xy - 8x2+y - 4. N - M = (5x2+xyz -5xy + 3 - y) - (3xyz-3x2+5xy - 1) = -2xyz - 10xy + 8x2 - y + 4 |
Hoạt động 4: Vận dụng
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
- Làm bài 32 sgk GV gợi ý: Tìm đa thức P giống như tìm 1 số hạng trong một tổng Tìm đa thức Q như tìm số bị trừ HS hoạt động theo nhóm làm bài Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày Các HS khác nhận xét GV nhận xét, đánh giá. |
Bài 32/40 SGK: a) P = 4y2 – 1 b) Q = 7x2 -4xyz+xy +5 |
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
HS được củng cố kiến thức về đa thức, cộng trừ đa thức.
- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác, NL suy luận.
- Năng lực chuyên biệt: NL thu gọn và cộng, trừ đa thức.
II. CHUẨN BỊ
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
- Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu về các dạng toán cộng, trừ hai đa thức
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Các dạng toán áp dụng cách cộng, trừ hai đa thức
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
?: Nêu các bước cộng (trừ) hai đa thức? ? Cộng, trừ hai đa thức có các dạng toán nào hôm nay ta sẽ tìm hiểu |
- Viết hai đa thức - Bỏ dấu ngoặc - Thu gọn đa thức |
B. LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Cộng, trừ hai đa thức, tính giá trị của đa thức
- Mục tiêu: Củng cố và rèn luyện kỹ năng cộng, trừ hai đa thức. Tính giá trị của đa thức.
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Làm bài 35, 36 sgk
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Làm BT 35/40 (SGK) Tính M +N ; M-N ; N - M GV gọi 3 HS lên bảng làm HS1 : Tính M +N HS2: Tính M-N HS3: Tính N - M HS dưới lớp làm nháp GV nhận xét, đánh giá ? Có nhận xét kết quả của hai đa thức : M - N và N - M - Làm BT 36/41 (SGK) H: Muốn tính giá trị của một đa thức ta làm thế nào?
GV: gọi 2 HS lên bảng làm HS1: Làm câu a HS2: Làm câu b HS dưới lớp làm nháp GV nhận xét, đánh giá * GV chốt kiến thức : Khi cộng, trừ hai đa thức cần lưu ý: Ban đầu nên để 2 đa thức trong ngoặc, sau đó mới bỏ ngoặc để tránh nhầm lẫn - Trước khi tinh giá trị của đa thức nên thu gọn đa thức rồi mới thay giá trị của biến vào đa thức |
Bài 35/ 40 (SGK): a) M + N = (x2 - 2xy + y2)+ (y2 + 2xy + x2+ 1) = x2- 2xy + y2 + y2 + 2xy + x2 + 1 = 2x2 + 2y2 + 1 b) M - N = (x2 - 2xy + y2)- (y2 + 2 xy + x2 + 1) = x2 - 2xy + y2 - y2 - 2xy - x2 - 1 = - 4xy -1 c) N - M = (y2 + 2 xy + x2 + 1) - (x2 - 2xy + y2) = y2 + 2xy + x2 + 1 - x2 + 2xy - y2 = 4xy + 1 Bài 36/41 (SGK): Tính giá trị của mỗi đa thức sau: a) x2 + 2xy - 3x3 + 2y3 + 3x3 - y3 = x2 + 2xy + y3 thay x = 5 ; y = 4 vào biểu thức ta được : 52 + 2.5.4 + 43 = 25 + 40 + 64 = 129 b) xy-x2y2+x4y4-x6y6+ x8y8 =xy-(xy)2+(xy)4-(xy)6+ (xy)8. Mà xy = (-1).(-1) = 1 Vậy giá trị của biểu thức là : 1-12 + 14-16 + 18 = 1 - 1 + 1 - 1 + 1 = 1 |
Hoạt động 3: Tìm đa thức chưa biết
- Mục tiêu: Tìm được đa thức chưa biết từ hai đa thức đã cho
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Bài 38 sgk
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Làm BT 38 SGK/41 H : Muốn tìm đa thức C để C + A = B ta làm như thế nào ? GV:gọi 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu HS1: Làm câu a HS2: Làm câu b HS dưới lớp làm nháp GV nhận xét, đánh giá
|
Bài 38/41 (SGK): Cho hai đa thức: A = x2 - 2y + xy + 1; B= x2+ y - x2y2 - 1 Tìm đa thức C sao cho: a) C = A + B C = (x2 - 2y + xy + 1) + (x2+ y - x2y2 - 1) C = 2x2 - x2y2 + xy - y b) C + A = B Þ C = B - A C = (x2 + y - x2y2 - 1) - (x2 - 2y + xy + 1) C = x2 + y - x2y2 - 1 - x2 + 2y - xy - 1 C = 3y - x2y2 - xy - 2 |
C. VẬN DỤNG
* HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Xem lại các dạng BT đã giải
- BTVN: 31 ; 32/14 (SBT)
- Đọc trước bài “Đa thức 1 biến”
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
Câu 1: BT 35/ 40 (SGK) (M2)
Câu 2: Bài 36/43(SGK) (M3)
Câu 3: Bài 38/41(SGK) (M4)