Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm (tt) chuẩn nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm (tt) chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

HỆ THỐNG KIẾN THỨC CẢ NĂM (TT)

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức của chương về 2 đl TLT, 2 đl TLN
  2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng giải toán về đl TLT, TLN. Chia 1 số thành các phần TLT, TLN với các số đã cho, đồ thị hàm số y=ax.
  3. Thái độ: Có ý thức tập trung, tích cực
  4. Nội dung trọng tâm: Hệ thống các kiến thức chương II
  5. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL sử dụng ngôn ngữ

- Năng lực chuyên biệt: Giải bài toán cơ bản về bài toán chia tỉ lệ; vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)..

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: SGK, Bảng tổng hợp về ĐL TLN.TLT (ĐN,T/C)
  2. Học sinh: SGK, thước, làm các câu hỏi và bài tập ôn tập chương II.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết (M1)

Thông hiểu (M2)

Vận dụng (M3)

Vận dụng cao (M4)

Hệ thống các kiến thức chương II

Hệ thống các kiến thức đã học trong chương II

Tìm giá trị của hai đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch

Tìm giá trị của hàm số.

Giải bài toán chia tỉ lệ.

Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)..

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC­

Hoạt động 1: Ôn tập  

        - Mục tiêu: Hệ thống các kiến thức đã học trong chương II

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

  • Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi ôn tập chương II /76 sgk

GV: đặt câu hỏi giúp hs hoàn thành bảng tổng kết .

 

Đl tỉ lệ thuận

Đl tỉ lệ nghịch

ĐN

Đl y liên hệ với x theo cthức:

Y=kx (k là hằng số khác 0) thì ta nói y TLT với x theo hệ số k.

Đl y liên hệ với đl x theo cthức:

 hay xy = a

Thì y TLN với x theo hệ số a

Chú ý

Khi y TLT với x theo hệ số k thì x TLT với y theo hệ số

Khi y TLN với x theo hệ số a thì x TLN với y theo hệ hệ số a

Tính chất

a)

b)

a)

b)

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

Hoạt động 2: Bài tập (hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân)

  • Mục tiêu: Rèn kỹ năng trình bày bài toán chia tỉ lệ và vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

  • Sản phẩm: Giải các bài tập

Hoạt động của GV & HS

Ghi bảng

- Nhắc lại các bước giải bài toán TLT, TLN.

-GV: y/c hai hs đồng thời làm các câu a,b.

-HS nhận xét.

-GV: sửa sai nếu có.

 

Bài 2: Cứ 100kg thóc cho 60kg gạo, hỏi 20 bao thóc mỗi bao đựng 60 kg cho bao nhiêu gạo?

1HS tóm tắt bài toán

H : Hai đại lượng số bao thóc và số kg thóc là hai đại lượng gì?

Bài 3: Đào 1 con mương cần 30 người trong 8 giờ. Nếu tăng lên 10 người thì giảm được mấy giờ.

Đọc đề: Muốn tìm được thời gian giảm thì cần tìm gì?

(Tìm tgian mà 40 người làm )

Số người làm và số giờ liên hệ như thế nào?

Bài 4:  Vẽ đồ thị hàm số y=

Bài 5Cho  y=2x+1

Không vẽ hãy xét xem các điểm A(2;5),

B(3; -7) có thuộc đồ thị hàm số hay không HS làm bài 5, 6

Bài 1: Chia số 156 thành 3 phần

a) TLT với 3; 4; 6.

b) TLN với 3, 4, 6

Giải

a) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c theo bài ra ta có:  và a+ b+ c =156

Áp dụng T/C của dãy tỉ số bằng nhau

 

b) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c.

Theo bài ta có:

Bài 2:              Giải

Gọi số gạo khi đem xây 20 bao thóc là x

Vì số thóc  và số gạo là 2 đl TLT nên

Ta có:

Bài 3:                 Giải

Gọi x là số giờ mà 40 người làm xong con mương . vì số người và số giờ là 2 đl TLT nên ta có:

 Vậy thời gian giảm được là 2 giờ.

Bài 4:

 

 

 

 

 

 

 

 

 cho x = 3

A(3,-2) thuộc đồ thị hàm số

=>  OA là đồ thị hàm số

Bài 5:

Xét  A(2,5), x = 2

Vậy A thuộc đồ thị hàm số

Xét B: x = 3 đồ thị hàm số

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Ôn tập theo bảng tổng kết  và luyện lại các dạng bài tập.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

Câu 1: Hệ thống các kiến thức chương II (M1)

Câu 2: Bài 1 (M1)

Câu 3: Bài 3,4 (M2)

Câu 4: Bài 2, 5 (M3)

 

 

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm (tt) chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm (tt) chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm (tt) chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm (tt) chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống