Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm (tt) chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
HỆ THỐNG KIẾN THỨC CẢ NĂM (TT)
I. MỤC TIÊU
- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL tính toán, NL sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực chuyên biệt: Giải bài toán cơ bản về bài toán chia tỉ lệ; vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)..
II. CHUẨN BỊ
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
Hệ thống các kiến thức chương II |
Hệ thống các kiến thức đã học trong chương II |
Tìm giá trị của hai đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch Tìm giá trị của hàm số. |
Giải bài toán chia tỉ lệ. Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0).. |
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập
- Mục tiêu: Hệ thống các kiến thức đã học trong chương II
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
GV: đặt câu hỏi giúp hs hoàn thành bảng tổng kết .
|
Đl tỉ lệ thuận |
Đl tỉ lệ nghịch |
ĐN |
Đl y liên hệ với x theo cthức: Y=kx (k là hằng số khác 0) thì ta nói y TLT với x theo hệ số k. |
Đl y liên hệ với đl x theo cthức: hay xy = a Thì y TLN với x theo hệ số a |
Chú ý |
Khi y TLT với x theo hệ số k thì x TLT với y theo hệ số |
Khi y TLN với x theo hệ số a thì x TLN với y theo hệ hệ số a |
Tính chất |
a) b) |
a) b) |
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Bài tập (hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân)
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
Hoạt động của GV & HS |
Ghi bảng |
- Nhắc lại các bước giải bài toán TLT, TLN. -GV: y/c hai hs đồng thời làm các câu a,b. -HS nhận xét. -GV: sửa sai nếu có.
Bài 2: Cứ 100kg thóc cho 60kg gạo, hỏi 20 bao thóc mỗi bao đựng 60 kg cho bao nhiêu gạo? 1HS tóm tắt bài toán H : Hai đại lượng số bao thóc và số kg thóc là hai đại lượng gì? Bài 3: Đào 1 con mương cần 30 người trong 8 giờ. Nếu tăng lên 10 người thì giảm được mấy giờ. Đọc đề: Muốn tìm được thời gian giảm thì cần tìm gì? (Tìm tgian mà 40 người làm ) Số người làm và số giờ liên hệ như thế nào? Bài 4: Vẽ đồ thị hàm số y= Bài 5: Cho y=2x+1 Không vẽ hãy xét xem các điểm A(2;5), B(3; -7) có thuộc đồ thị hàm số hay không HS làm bài 5, 6 |
Bài 1: Chia số 156 thành 3 phần a) TLT với 3; 4; 6. b) TLN với 3, 4, 6 Giải a) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c theo bài ra ta có: và a+ b+ c =156 Áp dụng T/C của dãy tỉ số bằng nhau
b) Gọi 3 số lần lượt là a, b, c. Theo bài ta có: Bài 2: Giải Gọi số gạo khi đem xây 20 bao thóc là x Vì số thóc và số gạo là 2 đl TLT nên Ta có: Bài 3: Giải Gọi x là số giờ mà 40 người làm xong con mương . vì số người và số giờ là 2 đl TLT nên ta có: Vậy thời gian giảm được là 2 giờ. Bài 4:
cho x = 3 A(3,-2) thuộc đồ thị hàm số => OA là đồ thị hàm số Bài 5: Xét A(2,5), x = 2 Vậy A thuộc đồ thị hàm số Xét B: x = 3 đồ thị hàm số |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Ôn tập theo bảng tổng kết và luyện lại các dạng bài tập.
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Câu 1: Hệ thống các kiến thức chương II (M1)
Câu 2: Bài 1 (M1)
Câu 3: Bài 3,4 (M2)
Câu 4: Bài 2, 5 (M3)