Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Hệ thống kiến thức cả năm chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
HỆ THỐNG KIẾN THỨC CẢ NĂM
I. MỤC TIÊU
- Ôn tập định nghĩa số hữu tỉ , qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỉ , qui tắc các phép toán trong Q
- Năng lực chung: NL tính toán, NL tư duy, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: NL thực hiện phép tính, tính nhanh, tìm x
II. CHUẨN BỊ
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
Ôn tập chương I |
Hệ thống các kiến thức trong chương I. |
Tính nhanh |
Tính giá trị của biểu thức . Giải bài toán tìm x |
|
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
A. KHỞI ĐỘNG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập (hoạt động cá nhân)
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
Hoạt động 1: Oân tập - Yêu cầu HS lần lượt trả các câu hỏi ôn tập chương I - Cá nhân HS lần lượt trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV. GV: Nêu các tập hợp số đã học và mối quan hệ giữa chúng, minh họa bằng sơ đồ ven |
I. Oân tập
N Ì Z ; Z Ì Q ; Q Ì R ; I Ì R Q È I = R , Q Ç I = Æ x nếu x ≥ 0 êx ê= - x nếu x < 0 |
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Hoạt động 2: Bài tập (hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân)
- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp
- Hình thức tổ chức: Cá nhân
- Phương tiện: SGK
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
|
|
||||
Dạng 1:Thực hiện phép tính GV: Ghi đề bài, hướng dẫn cách làm, gọi 3 HS lên bảng thực hiện HS làm vào vở, lên bảng thực hiện. GV: Nhận xét, sửa sai.
Bài 2 GV: Ghi đề lên bảng, gọi HS lên bảng giải. Hai HS lên bảng thực hiện
Bài 3 GV: Ghi đề bài, hướng dẫn cách giải ? Nhận xét mẫu các phân số, nên thực hiện phép tính ở dạng phân số hay thập phân ? HS: vì và không thể viết dưới dạng số thập phân hữu hạn nên ta thực hiện bằng cách quy đồng mẫu số GV: Hướng dẫn trình bày bài giải. Dạng 2: Tìm x Bài 4 GV: Ghi đề bài, yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm cách giải. GV kiểm tra các nhóm, gọi 2 HS lên bảng giải.
Bài 5 GV: Ghi đề bài, hướng dẫn cách giải, yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài. HS: Thảo luận nhóm tìm kết quả, đại diện nhóm lên bảng trình bày. GV: Nhận xét, sửa sai (nếu có). |
II. Bài tập Bài 1: Thực hiện phép tính a) 1 + - + 0,5 + = = 2,5 b) . 19 - . 33 = c) 15 : - 25: Bài 2: Tính nhanh : a)(-6,37.0,4).2,5) = -6,37 . (0,4.2,5) = -6,37 .1 = -6,37 b) (-0,125) . (-5,3).8 = (-0,125 .8 ). (-5,3) = -1 . (-5,3) = 5,3 Bài 3: Tính giá trị của biểu thức P (-3) + : -2 P = = + = = = Bài 4: Tìm y b) y : = -1 y = = Bài 5: Tìm x, biết a) êxê= 2,5 Þ x = ± 2,5 b) êxê= -1,2 Þ không có giá trị nào tồn taiï c) êxê+ 0,573 = 2 êxï = 2- 0,573 = 1,427 Þ x = ± 1,427 d) êx +ï -4 = -1 Þ êx +ï = 3
x + = 3 x = 2 x + = - 3 x = -3 |
|
|
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Ôn lại các quy tắc đã học
- Xem lại các bài đã giải
- Tiếp tục ôn tập hệ thống các kiến thức chương II
* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Câu 1: Hệ thống các kiến thức chương I (M1)
Câu 2: Bài 2 (M2)
Câu 3: Bài 3,4 (M3)