Giáo án Tam giác cân (Cánh diều 2024) | Giáo án Toán 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 7 Bài 7: Tam giác cân sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 7 Bài 7: Tam giác cân

I. MỤC TIÊU

 

1. Kiến thức

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

·        Mô tả được tam giác cân.

·        Giải thích được tính chất của tam giác cân (Ví dụ: hai cạnh bên bằng nhau, hai góc ở đáy bằng nhau).

·        Vẽ được tam giác cân bằng thước thẳng và compa.

2. Năng lực

 − Năng lực chung:

·        Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

·        Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

·        Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

·        Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số NL toán học như: NL tư duy và lập luận toán học; NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giải quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.

·        Thông qua các nội dung về giải thích tính chất của tam giác cân là cơ hội góp phần để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học.

·        Thông qua nội dung vẽ tam giác cân bằng thước và compa là cơ hội để góp phần để HS hình thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

·        Thông qua nội dung về nhận biết tam giác cân gắn với thực tiễn là cơ hội góp phần để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học.

3. Phẩm chất

·        Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

·        Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

 Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

 Thông qua câu hỏi về hình có sự đối xứng và cân bằng trong thực tiễn giúp HS vừa liên tưởng đến hình ảnh một loại tam giác gần gũi quen thuộc trong thực tiễn vừa có ý nghĩa “cân bằng” trong xây dựng. HS thấy sự cần thiết phải tìm hiểu tên gọi của tam giác như vậy và các tính chất của tam giác này.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Hai thanh giằng của cầu Long Biên bắc qua sông Hồng ở Thủ đô Hà Nội (Hình 68) gợi nên hình ảnh tam giác  có sự đối xứng và cân bằng.

Giáo án Toán 7 Bài 6 (Cánh diều 2023): Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: Góc – cạnh – góc (ảnh 1)

Tam giác ABC như vậy gọi là tam giác gì?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 7: Tam giác cân.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Định nghĩa

a) Mục tiêu: 

 HS nêu được định nghĩa tam giác cân, nhận biết và thể hiện khái niệm tam giác cân.

b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động, luyện tập.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, cho HĐ1.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành HĐ1:

Giáo án Toán 7 Bài 6 (Cánh diều 2023): Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: Góc – cạnh – góc (ảnh 1)

Hình vẽ có sử dụng lưới ô vuông để HS dễ đưa ra kết luận. HS cũng có thể sử dụng compa như đã trải nghiệm về hai đoạn thẳng bằng nhau ở lớp 6.

 GV giới thiệu: tam giác ABC như HĐ1 được gọi là tam giác cân.

HS khái quát định nghĩa thế nào là tam giác cân.

 GV giới thiệu các yếu tố của tam giác cân: cạnh bên, cạnh đáy, góc ở đáy, góc ở đỉnh.

 HS thực hiện Ví dụ 1. GV yêu cầu:

I. Định nghĩa

HĐ1:

Ta có: AB và AC là đường chéo của hai hình chữ nhật có kích thước 2 và 4 ô vuông. Do đó AB = AC.

Giáo án Toán 7 Bài 6 (Cánh diều 2023): Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: Góc – cạnh – góc (ảnh 1)

Kết luận:

Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 17 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 7 Cánh diều Bài 7.

Xem thêm các bài giáo án Toán 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 6: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: Góc – cạnh – góc

Giáo án Bài 7: Tam giác cân

Giáo án Bài 8: Đường vuông góc và đường xiên

Giáo án Bài 9: Đường trung trực của một đoạn thẳng

Giáo án Bài 10: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

Để mua Giáo án Toán 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá