Với giải Câu 3 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 4: Văn bản thông tin giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 4: Văn bản thông tin
Câu 3 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đọc bài luận giới thiệu về bản thân sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Tên tôi là Minh. Tôi đến từ tỉnh Quảng Trị. Tôi sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Linh - một vùng đất đã trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt. Khi tôi 16 tuổi, gia đình tôi chuyển đến sống ở Thành phố Hồ Chí Minh và tôi đã học trung học phổ thông ở thành phố vô cùng sôi động này. Trong thời gian học tập tại đây, nhất là vào dịp nghỉ hè, tôi đã có cơ hội đi đến các tỉnh, thành phố khác ở khu vực Nam Bộ. Đó là một trải nghiệm thú vị vì nhờ đó mà tôi đã mở rộng được hiểu biết về văn hoá, xã hội ở các tỉnh phía Nam và có thêm những người bạn mới, những kĩ năng sống mới.
Tôi thấy bản thân mình là một người sống có mục tiêu, định hướng và tôi luôn muốn hoàn thành vượt mục tiêu đề ra. Tôi có thể chứng minh điều này thông qua dự án học tập, các nhóm tình nguyện vì cộng đồng mà tôi đã tham gia và là một thành viên tốt. (Có thể xem các hình ảnh về hoạt động của tôi và nhóm được gửi kèm bài luận này.)
Thế mạnh của tôi là luôn sẵn sàng vượt qua những thách thức. Tôi có khả năng
tự thúc đẩy bản thân, kỉ luật và hoà nhập nhanh chóng với môi trường làm việc nhóm. Tôi là một người biết lắng nghe và sẵn sàng học hỏi.
Điệm yếu của tôi là đôi lúc dễ thoả hiệp trong các cuộc tranh luận và quá bộc
trực trong các hoạt động.
Mục tiêu ngắn hạn của tôi là muốn có một nền tảng học vấn tốt để theo đuổi
ngành nghề mà tôi yêu thích: quản trị doanh nghiệp.
Mục tiêu lâu dài của tôi là trở thành một trong những CEO hàng đầu của một
công ty tài chính lớn.
Tôi muốn là một phần của nhà trường để trang bị cho mình những kiến thức,
kĩ năng nghề nghiệp cơ bản, chuyên sâu về lĩnh vực mà tôi theo đuổi sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông cũng như mong mỏi có được phương pháp tư duy của một người trưởng thành.
Đó là tất cả về tôi, thưa ông!
Cảm ơn ông đã cho tôi một cơ hội tuyệt vời như vậy!”(*)
(*) Bài viết của người biên soạn sách.
a) Mục đích của bài luận này là gì?
b) Theo em, “ông” trong bài viết là ai?
c) Tác giả đã viết những gì về bản thân mình?
d) Nếu là nhân vật “ông” trong bài viết, em có hài lòng về bài viết và người viết không? Vì sao?
e) Hãy chỉnh sửa, bố sung để bài viết hoàn thiện hơn.
Trả lời:
a) Mục đích của bài luận này là nhằm xét tuyển vào học đại học hoặc khoá học về nghề nghiệp sau bậc Trung học phổ thông.
b) “Ông” trong bài viết là đại điện tổ chức (trường đại học hoặc cơ sở) cung cấp khoá đào tạo nghề quản trị kinh doanh.
c) Người viết đã viết về: hoàn cảnh sống, trải nghiệm, điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu, mong muốn, nguyện vọng của mình.
d) Có thể hài lòng về bài viết.
e) Bổ sung:
- Lời chào mở đầu bài viết (Kính thưa...).
- Tên người viết ở cuối bài viết (Chẳng hạn: Nguyễn Quang Minh).
- Sự phù hợp của bản thân với nghề nghiệp theo đuổi.
- Những cam kết khi tham gia khoá học.
Ngoài ra, có thể thêm những hoài bão, cống hiến cho dân tộc, cộng đồng.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Những ý nào nêu đúng điều cần chú ý khi đọc hiểu văn bản thông tin tổng hợp?...
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Phương án nào thể hiện đúng nhất thông tin mà bài viết muốn chuyển tải về văn hoá dân gian Hà Nội?...
Câu 3 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Văn hoá dân gian đã chuyển dồn về Hà Nội bằng cách thức nào?...
Câu 4 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Những danh nhân được nêu ở cuối bài viết (Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Toản, Chu An, Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Chiêu Hồ, Bà Huyện Thanh Quan) nhằm làm rõ cho thông tin nào?...
Câu 5 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Phương án nào thể hiện đúng và đầy đủ những yếu tố góp phần hình thành nên người Hà Nội sành ăn, sành mặc, làm ăn tài, đại diện của tinh hoa dân tộc?...
Câu 6 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 3, SGK) Trong từng phần, thông tin chính của văn bản Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội: một hằng số văn hoá Việt Nam đã được làm rõ qua những phương diện nào?...
Câu 7 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 4, SGK) Để giúp người đọc hiểu đặc điểm của “văn hoá Thăng Long - Hà Nội”, tác giả đã huy động, kết nối thông tin từ những lĩnh vực nào? Hãy chỉ ra biểu hiện cụ thể của các loại thông tin ấy (ví dụ: thông tin địa lí - “Hà Nội [...] là thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, của miền Bắc Việt Nam”)...
Câu 8 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 5, SGK) Theo em, văn bản Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội: một hằng số văn hoá Việt Nam đã sử dụng phương thức thuyết minh kết hợp với những phương thức nào (biểu cảm, tự sự, nghị luận,...)? Hãy chỉ ra và phân tích mục đích của việc lồng ghép các yếu tố đó trong bài viết...
Câu 1 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Mục đích của văn bản Những điều cần chú ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng – 2019 là:...
Câu 2 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Theo em, vì sao người soạn văn bản lại đưa ra nội dung “5 không”?...
Câu 3 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Văn bản Những điều cần chú ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng 2019 là văn bản đa phương thức...
Câu 4 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 3, SGK) Hãy nêu tác dụng của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh và sơ đồ) trong việc thể hiện thông tin chính của hai văn bản...
Câu 5 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 4, SGK) Quan điểm, thái độ của người đưa tin được thể hiện như thế nào ở hai văn bản trên? Chi tiết nào giúp em nhận ra điều đó?...
Câu 6 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: (Câu hỏi 5, SGK) Theo em, ưu điểm và hạn chế của mỗi dạng bản tin trên là gì? Vì sao?...
Câu 7 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Hãy thiết kế một bản đồ hoạ thông tin (infographic) về lễ hội Đền Hùng...
Câu 8 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Hãy viết một bản tin về một lễ hội mà em yêu thích...
Câu 1 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận là.......................:...
Câu 2 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Bố cục của bài viết gồm:...
Câu 3 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Đoạn văn sau cho biết thông tin gì?...
Câu 4 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 3, SGK) Theo em, phương thức miêu tả và tự sự có tác dụng như thế nào đối với việc truyền tải thông tin ở văn bản này?...
Câu 5 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 4, SGK) Tìm điểm giống nhau giữa phong tục của người Chăm (qua lễ hội Ka-tê) và phong tục của người Kinh (qua Tết âm lịch truyền thống). Nêu nhận xét của em về điểm giống nhau đó...
Câu 6 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Tìm một văn bản thông tin khác giới thiệu về lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận hoặc đồng bào Chăm ở vùng miền khác...
Câu 7 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Câu hỏi 5, SGK) Nếu viết một văn bản thông tin tổng hợp giới thiệu ngày Tết âm lịch ở quê hương mình, em sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản gì và sử dụng những hình ảnh nào để minh hoạ?...
Câu 1 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:(Bài tập 1, SGK) Những trích dẫn, chú thích trong đoạn trích Hê-ra-clét đi tìm táo vàng (thần thoại Hy Lạp) ở Bài 1 và đoạn trích Thăng Long - Đồng Đô - Hà Nội: một hằng số văn hoá Việt Nam (Trần Quốc Vượng) trong Bài 4 thuộc kiểu trích dẫn, chú thích nào?...
Câu 2 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Quan sát bản đồ hoạ thông tin (infographic) và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 3 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Phân tích tác dụng của những kiểu trích dẫn, chú thích trong các đoạn văn sau:...
Câu 4 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: (Bài tập 4, SGK) Hãy viết một văn bản, trong đó có sử dụng số liệu, hình ảnh hoặc sơ đồ,... để trình bày về một trong các đề tài sau đây:...
Câu 1 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Dòng nào không thể hiện đúng điểm cần lưu ý khi viết nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng?...
Câu 2 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Dựa vào các ý đã cho dưới đây, em hãy viết các quy định cụ thể cho người tham gia lễ hội Gò Đống Đa (Hà Nội)...
Câu 3 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Sửa và bổ sung bảng nội quy lớp học dưới đây:...
Câu 4 trang 47 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đọc các văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 1 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Điền các từ cho trước sau đây vào chỗ trồng:...
Câu 2 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Hãy tự đánh giá về bản thân theo các gợi ý sau:...
Câu 3 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đọc bài luận giới thiệu về bản thân sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới:...
Câu 4 trang 50 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Hãy viết bài luận xin học bồng du học nước ngoài...
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ văn lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài mở đầu
Bài 1: Thần thoại và sử thi
Bài 2: Thơ đường luật
Bài 3: Kịch bản chèo và tuồng
Bài 4: Văn bản thông tin
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1