Đặt câu hỏi nghiên cứu cho một trong số các đề tài sau: Hình thức kể khan của người Ê- đê

443

Với giải Bài tập 1 trang 23 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 4: Sức sống của sử thi giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 4: Sức sống của sử thi

Bài tập 1 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1: Đặt câu hỏi nghiên cứu cho một trong số các đề tài sau:

a. Hình thức kể khan của người Ê- đê.

b. Các địa danh trong sử thi “I-li-át” (lliad) của Hô-me-rơ (Homèros) trên bản đồ thế giới đương đại.

c. Rừng và làng trong sử thi “Ðăm Săn”.

d. Chiến tranh trong sử thi “I-li-át” của Hô-me-rơ.

Trả lời:

Để đặt câu hỏi cho một trong các đề tài nghiên cứu, có thể áp dụng một số kĩ thuật, ví dụ: 5W1H, kĩ thuật đặt câu hỏi Xô-cờ-rát (Socrates), kĩ thuật 6 chiếc mũ của tư duy. Chẳng hạn:

- Với đề tài Hình thức kể khan của người Ê- đê, có thể đặt các câu hỏi:

+ Khan nghĩa là gì?

+ Ai là người kể? Kể cho ai nghe? Người kể và người nghe có mối quan hệ như thế nào với nhau?

+ Người Ê- đê thường kể khan khi nào? Ở đâu? Như thế nào?

+ Kể khan có vai trò gì trong đời sống của người Ê-đê?

+ Kể khan của người Ê-đê có gì khác với các diễn xướng sử thi của các dân tộc khác?

- Với đề tài Các địa danh trong sử thi “I-li-át của Hô-me-rơ trên bản đồ thế giới đương đại, có thể đặt các câu hỏi, ví dụ:

+ Liệu những địa danh được nhắc tới trong sử thi I-li-át là có thực hay hư cấu?

+ Liệu có thể tìm thấy dấu vết của những địa danh này trên bản đồ thế giới không? Nếu có thì hiện nay chúng nằm ở những khu vực nào?

+ Bằng chứng nào cho thấy những địa danh đó thực sự tồn tại?

Bằng cách tương tự, bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho những để tài còn lại.

 

Đánh giá

0

0 đánh giá