Với giải Câu 2 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên
Câu 2 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Giả định một số tình huống người nghe có thể chưa đồng tình với một vài vấn đề bạn trình bày, bạn cần chuẩn bị tâm thế tiếp nhận câu hỏi trên tinh thần cầu thị để có những trao đổi, phản hồi tích cực nhất
Trả lời:
1. Trong trường hợp muốn trình bày bài nói của mình bằng nội dung bài viết, bạn có thể tận dụng dàn bài và nội dung đã viết để điều chỉnh thành bài nói.
2. Trường hợp bạn muốn trình bày bài nói của mình về một văn bản thơ tự chọn thì quy trình và các bước thực hiện vẫn dựa vào những hướng dẫn trong SGK.
3. Bạn cần lưu ý:
- Xem lại SGK để thực hiện yêu cầu lựa chọn từ ngữ, cách thức trình bày phù hợp với văn bản nói; luân chuyển cả ở hai vai: nghe và nói.
- Rèn luyện kĩ năng giới thiệu, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một bài thơ dựa trên các tiêu chí kĩ năng trình bày, tương tác với người nghe như trong bẩng kiểm (trích) dưới đây.
Nội dung kiểm tra
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Kĩ năng trình bày, tương tác với người nghe
|
Bố cục bài nói rõ ràng, các ý kiến được sắp xếp hợp lí.
|
|
|
Tương tác tích cực với người nghe trong suốt quá trình nói.
|
|
|
Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, đáp ứng yêu cầu của bài nói
|
|
|
Kết hợp sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để làm rõ nội dung trình bày.
|
|
|
Phản hồi thỏa đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe.
|
|
|
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Phân tích diễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Nhận xét về vai trò của vần và nhịp trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh
Câu 3 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Trước những sắc thái và thời khắc khác nhau của bức tranh thiên nhiên chiều thu, duyên tình giữa “anh” và “em” có sự thay đổi như thế nào qua các khổ thư trong bàiThơ duyên? Có thể trả lời dựa vào bảng sau (làm vào vở)
Câu 4 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra nét độc đáo trong cách cảm nhận và miêu tả thiên nhiên mùa thu của Xuân Diệu qua Thơ duyên (có thể so sánh với một vài bài thơ khác để làm rõ nét đọc đáo ấy)
Câu 5 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Khái quát nội dung chính của văn bản trên
Câu 6 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Thơ trữ tình có mấy dạng chủ thể trữ tình? Trong văn bản này, chủ thể trữ tình thuộc dạng nào?
Câu 7 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Dùng dấu gạch xiên (/) để gạch nhịp của các dòng thơ. Bạn có nhận xét gì về nhịp của bài thơ?
Câu 8 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, thơ tự do có quy định vị trí của vần không? Hãy quan sát cách gieo vần của văn bản trên và nhận xét về tác dụng của chúng
Câu 9 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Phát biểu cảm nhận của bạn về ý nghĩa của việc lặp lại dòng thơ: “Mỗi sáng dậy tôi chào mặt đất”
Câu 10 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Hình ảnh trong bài thơ gần gũi, tươi mới và tràn đầy sức sống. Bạn có đồng tình với nhận xét này không? Đưa ra lí lẽ và minh chứng làm rõ vì sao đồng tình/ không đồng tình
Câu 11 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Hình ảnh “bầu trời” ở mỗi khổ thơ được miêu tả từ những góc nhìn khác nhau. Theo bạn, hình ảnh bầu trời – “trời xanh” ở khổ kết có phải là một ẩn dụ không?
Câu 12 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Bạn tâm đắc với cách sử dụng từ ngữ trong dòng thơ/ khổ thơ nào nhất?
Câu 1 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau:
Câu 2 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đặt câu với các từ ngữ sau để thấy rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng: làm bộ, làm dáng, làm cao
Câu 3 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tìm và sửa lỗi dùng từ trong trường hợp sau đây:
Câu 4 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đặt câu với những từ ngữ sau để làm rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng:
Câu 5 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Chọn ít nhất mọt từ ngữ bạn cho là độc đáo trong bàiThơ duyên, sau đó phân tích cái hay, cái đẹp của cách dùng từ ngữ ấy
Câu 6 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ về chủ đề vẻ đẹp của thiên nhiên trong đó có sử dụng ít nhất ba từ ngữ mô tả thiên nhiên trong văn bản Hương Sơn phong cảnh
Câu 1 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Dùng Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ để đánh giá ngữ liệu tham khảo (SGK)
Câu 2 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đọc đề bài dưới đây:
Câu 1 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Bạn hãy:
Câu 2 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Giả định một số tình huống người nghe có thể chưa đồng tình với một vài vấn đề bạn trình bày, bạn cần chuẩn bị tâm thế tiếp nhận câu hỏi trên tinh thần cầu thị để có những trao đổi, phản hồi tích cực nhất